MÔN ÂM NHẠC, 2024 - 2025
Lồng ghép tích hợp môn Âm nhạc
KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỒNG GHÉP
CÁC NỘI DUNG AN NINH QUỐC PHÒNG, GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG, …VÀO MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔN ÂM NHẠC Ở CẤP TIỂU HỌC
NĂM HỌC 2024 – 2025
Lớp 1:
Tuần |
Chủ đề/Tên bài |
Nội dung tích hợp |
Mức độ tích hợp |
Ghi chú |
1 |
- Hát: Lá cờ Việt Nam - Một số yêu cầu khi hát -TNVKP: Vận động theo tiếng đàn |
Lồng ghép GD ANQP: Giáo dục học sinh yêu Tổ quốc Việt Nam |
Liên hệ |
|
2 |
- Ôn tập bài hát: Lá cờ Việt Nam - Nghe nhạc: Quốc ca Việt Nam - Thường thức âm nhạc: Trống cơm |
Lồng ghép GD Quyền con người: Điều 40: Bổn phận của trẻ em đối với quê hương, đất nước - GDHS Yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tôn trọng truyền thống lịch sử dân tộc; giữ gìn bản sắc dân tộc, phát huy phong tục, tập quán, truyền thống và văn hóa tốt đẹp của quê hương, đất nước. |
Liên hệ |
|
4 |
-Học hát: Lí cây xanh -TNVKP: Vận động theo tiếng trống -Hướng dẫn cách vỗ tay khi hát |
Lồng ghép BVMT: Giáo dục HS biết bảo vệ môi trường |
Liên hệ |
|
7 |
- Hát: Mời bạn vui múa ca - Đọc nhạc -TNVKP: Vận động theo tiếng đàn |
Lồng ghépGD Quyền con người: Điều 16: Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu -Quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân, phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo. |
Liên hệ |
|
10 |
- Hát:Lung linh ngôi sao nhỏ - Nghe nhạc: Quê hương tươi đẹp - TNVKP: Phân biệt âm thanh cao-thấp, dài-ngắn, to- nhỏ |
Lồng ghépGD Quyền con người: Điều 17: Quyền vui chơi, giải trí -Quyền được vui chơi, giải trí. |
Liên hệ |
|
13 |
- Hát: Mẹ đi vắng - Đọc nhạc -TNVKP: Vận động theo tiếng trống |
Lồng ghép GD Quyền con người: Điều 37: Bổn phận của trẻ em đối với gia đình - Kính trọng, lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; yêu thương, quan tâm, chia sẻ tình cảm. - Học tập, rèn luyện, giữ gìn nề nếp gia đình, phụ giúp cha mẹ và các thành viên trong gia đình những công việc phù hợp với độ tuổi, giới tính. |
Liên hệ |
|
16 |
Học hát: Thầy cô và bạn bè em ( GDĐP: Chủ đề: Quê hương em) |
Lồng ghép GDĐP. Thay bài Quê hương tươi đẹp bằng bài Thầy cô và bạn bè em ( Theo điệu Đăng đàn cung; lời mới: Hoàng Lý) - Biết được nơi mình đang sinh sống thuộcvùng nào ở quê hương Thừa Thiên Huế |
Toàn phần |
|
19 |
-Hát: Xòe hoa -TTAN: Ma-ra-cát, xy-lô-phôn -TNVKP: Tạo ra âm thanh giống tiếng gió |
Lồng ghép GD Quyền con người: Điều 16. Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu. - Quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân, phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo. |
Liên hệ |
|
21 |
- Ôn tập bài hát:Xòe hoa - Nhạc cụ -TNVKP: Vận động theo tiếng đàn, thể hiện nhịp điệu bằng ngôn ngữ. |
Lồng ghépGD Địa phương: - Giới thiệu về nghệ thuật truyền thông(Hát Chèo; múa Rối nước; Hát Ca trù; Trống quân) |
Bộ phận |
|
22 |
- Hát: Thật đáng yêu - Đọc nhạc - TNVKP: Nói theo tiết tấu riêng mình |
Lồng ghépGD Quyền con người: Điều 14. Quyền được chăm sóc sức khỏe.Quyền được chăm sóc tốt nhất về sức khỏe, được ưu tiên tiếp cận, sử dụng dịch vụ phòng bệnh và khám bệnh, chữa bệnh. |
Liên hệ |
|
25 |
- Hát: Đội kèn tí hon - Đọc nhạc - TNVKP: Vận động theo tiếng trống |
Lồng ghépGD ANQP: Giới thiệu một số hình ảnh về Quân đội Nhân dân Việt Nam. |
Liên hệ |
|
28 |
- Nghe nhạc: Mừng sinh nhật -Hát: Chúc mừng sinh nhật - TNVKP:Vận động theo tiếng đàn |
Lồng ghép GD Quyền con người: + Điều 1- Quyền được khai sinh và có quốc tịch. Quyền được khai sinh,có họ, tên, có quốc tịch; được xác định cha, mẹ, dân tộc, giới tính theo quy định của pháp luật. + Điều 14. Quyền được chăm sóc sức khỏe. Quyền được chăm sóc tốt nhất về sức khỏe, được ưu tiên tiếp cận, sử dụng dịch vụ phòng bệnh và khám bệnh, chữa bệnh. + Điều 15. Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng. Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng để phát triển toàn diện |
Liên hệ |
|
31 |
1.Hát: Thật là hay |
Lồng ghépBVMT: Giáo dục HS bảo vệ môi trường, thiên nhiên -Giáo dục HS bảo vệ môi trường, thiên nhiên và bảo vệ các loài động vật. |
Liên hệ |
|
34 |
Học hát:Ai ơi đừng phá cây rừng ( GDĐP: Cảnh đẹp nổi tiếng ở Thừa Thiên Huế)
|
Lồng ghépGDĐP:Cảnh đẹp nổi tiếng ở Thừa Thiên Huế - Nêu được vài cảnh đẹp nổi tiếng ở địa phương |
Toàn phần |
Lớp 2:
Tuần |
Chủ đề/Tên bài |
Nội dung tích hợp |
Mức độ tích hợp |
Ghi chú |
|
1 |
- Hát: Ngày mùa vui -Vận dụng- Sáng tạo: Vỗ tay theo cặp đệm cho bài hát Ngày mùa vui. |
Lồng ghépGDĐP Chủ đề: Thiên nhiên quê em - Nêu được một số loại cây trồng nơi em sống. Kể tên được con sông, suối, cánh đồng …quê em. - Giáo dục HS biết yêu thiên nhiên, môi trường ở địa phương. Biết giữ gìn và bảo vệ môi trường, thiên nhiên quê em. |
|||
5 |
- Hát: Em thương thầy mến cô -VDST: Vận động theo tiếng trống. |
Lồng ghépGD Quyền con người: - Tôn trọng giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường - Thương yêu, đoàn kết, chia sẻ khó khăn, tôn trọng, giúp đỡ bạn bè. -Rèn luyện đạo đức, ý thức tự học, thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường, cơ sở giáo dục khác. - Giữ gìn, bảo vệ tài sản và chấp hành đầy đủ nội quy, quy định của nhà trường, cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở giáo dục khác. |
Bộ phận |
||
9 |
Hát:Lớp chúng ta đoàn kết
|
Lồng ghép GDANQP: Giáo dục tinh thần đoàn kết, sức mạnh của đoàn kết. |
Liên hệ |
||
13 |
Hát: Mùa Xuân tươi xanh ( Tích hợp chủ đề: Thời tiết quê em) |
Lồng ghépGDĐP - Chia sẻ về thời tiết 4 mùa ở địa phương. - Dấu hiệu nhận biết khi mùa xuân về ở địa phương (thời tiết, cảnh vật, con người,…) - Giáo dục HS yêu thiên nhiên, biết lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết. (Đặc biệt là mùa xuân). |
|||
19 |
Hát: Bắc kim thang |
Lồng ghépGD Quyền con người: Quyền giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, các làn điệu dân ca. |
Liên hệ |
||
23 |
Hát: Múa vui |
Lồng ghép GDANQP: Giáo dục tinh thần đoàn kết, sức mạnh của đoàn kết. |
Liên hệ |
||
31 |
-Hát: Chú ếch con -VDST: Phân biệt âm thanh to - nhỏ |
Lồng ghépBVMT: - Giáo dục học sinh biết bảo vệ và yêu quí động vật. Bảo vệ MT nơi sinh sống các loài vật. |
|
|
|
Lớp 3:
Tuần |
Chủ đề/Tên bài |
Nội dung |
Mức độ |
Ghi chú |
5 |
Hát: Quốc ca Việt Nam |
Lồng ghép GD ANQP: Giáo dục học sinh biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc thông qua những hành động cụ thể |
Liên hệ |
|
6 |
Hát: Quốc ca Việt Nam (lời 2) Nghe nhạc: Cháu hát về đảo xa |
Lồng ghép GD ANQP:Giáo dục tinh thần yêu nước, biết ơn các chiến sĩ, có tinh thần bảo vệ tổ quốc. |
Liên hệ |
|
13 |
Hát: Múa sạp |
Lồng ghépGD Quyền con người: Quyền giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, các làn điệu dân ca. |
Liên hệ |
|
16 |
-Nhạc cụ |
Lồng ghépGD ĐP Giới thiệu một số nghệ thuật truyền thống quê hương như: Hát Chèo; Múa Rối nước; Hát Ca trù; Trống quân. |
Liên hệ |
|
19 |
Hát: Em yêu trường em |
Lồng ghépGD Quyền con người Điều 38. Bổn phận của trẻ em đối với nhà trường, cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở giáo dục khác 1. Tôn trọng giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở giáo dục khác. 2. Thương yêu, đoàn kết, chia sẻ khó khăn, tôn trọng, giúp đỡ bạn bè. 3. Rèn luyện đạo đức, ý thức tự học, thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường, cơ sở giáo dục khác. 4. Giữ gìn, bảo vệ tài sản và chấp hành đầy đủ nội quy, quy định của nhà trường, cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở giáo dục khác. |
Bộ phận |
|
27 |
Hát: Bạn ơi lắng nghe |
Lồng ghépGD Địa phương: - Giới thiệu về nghệ thuật truyền thông ( Hát Chèo; múa Rối nước; Hát Ca trù; Trống quân) |
||
28 |
1. Ôn tập bài hát: Bạn ơi lắng nghe 2. Nghe nhạc: Cò lả ( Thay thế bằng bài Quê em – Điệu Lí Hoài Xuân. Lời mới: Hoàng Lý) |
Lồng ghépGDĐP: - Kể tên một số bài dân ca tiêu biểu ở địa phương. - Thực hành và tập hát được một số bài dân ca tiêu biểu ở địa phương mà em biết. - Nhận biết được các loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian ở Thừa Thiên Huế. ( ca Huế, hò Huế,…) - Giới thiệu sơ lược một số loại hình nghệ thuật ở Thừa Thiên Huế. |
Toàn phần |
Lớp 4:
Tuần |
Chủ đề/Tên bài |
Nội dung tích hợp |
Mức độ tích hợp |
Ghi chú |
1 |
Hát: Em là bông hồng nhỏ |
Lồng ghépGD Quyền con người: Điều 16. Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu Quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân, phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo. |
Liện hệ |
|
5 |
Hát: Cò lả |
Lồng ghépGD Quyền con người: Quyền giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, các làn điệu dân ca. |
Liện hệ |
|
6 |
-Ôn tập bài hát: Cò lả -Nghe nhạc: Lí kéo chài |
Lồng ghépATGT Giáo dục HS về giao thông đường thủy |
Liện hệ |
|
9 |
Hát: Mái trường tuổi thơ |
Lồng ghépGD Quyền con người -Giáo dục tình cảm gắn bó với mái trường. -Thương yêu, đoàn kết, chia sẻ khó khăn, tôn trọng, giúp đỡ bạn bè. |
Liện hệ |
|
|
||||
19 |
Hát: Hát mừng |
Lồng ghépGD Quyền con người: - Giữ gìn các nhạc cụ dân tộc |
Liện hệ |
|
23 |
Hát: Em yêu hòa bình |
Lồng ghép GD ANQP: Biết thể hiện tình yêu quê hương đất nước và con người, biết tại sao mọi người cần phải bảo vệ hoà bình. |
Liện hệ |
Lớp 5:
Tuần |
Chủ đề/Tên bài |
Nội dung tích hợp |
Mức độ tích hợp |
Ghi chú |
1 |
Hát: Niềm vui của em |
Lồng ghép ATGT: Đảm bảo ATGT khi đi đến trường |
Liên hệ |
|
9 |
Hát: Khăn quàng thắp sáng bình minh |
Lồng ghép GD Quyền con người: Điều 16. Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu
|
Liên hệ |
|
10 |
-Ôn tập bài hát: Khăn quàng thắp sáng bình minh -Nghe nhạc: Những bông hoa, những bài ca |
Lồng ghép GD ANQP: Giáo dục về Tình thần đoàn kết |
Liên hệ |
|
27 |
Hát: Mưa rơi |
Lồng ghép GD ANQP Giáo dục tình yêu quê hương; bảo tổn các bài hát dân ca |
Liên hệ |
|
31 |
Hát:Em vẫn nhớ trường xưa |
Lồng ghép GD Quyền con người: Điều 38. Bổn phận của trẻ em đối với nhà trường, cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở giáo dục khác |
Liên hệ |