MÔN ÂM NHẠC, 2024 - 2025
Kế hoạch day học Âm nhạc tuần 25
Âm Nhạc: Lớp 1/1,1/2,1/3
Bài : TIẾT 25:
( Chủ đề : Em yêu âm nhạc- tiết 25)
Hát: Đội kèn tí hon
Đọc nhạc
Trải nghiệm và khám phá: Vận động
theo tiếng trống
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 3 đến ngày 9/03/2025
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
-Hát đúng cao độ, trường độ bài Đội kèn tí hon.
- Đọc được nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ một số mẫu âm với nốt Đô, Mi, Son, La theo kí hiệu bàn tay.
- Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
2.Năng lực:
+Năng lực tự chủ và tự học chuẩn bị đồ dùng và các dụng cụ học tập, nêu ý kiến thảo luận trong giờ học.
3. Phẩm chất.
-Qua bài hát các em càng thêm yêu tinh thần đoàn kết và sự kỉ luật của đội kèn tí hon.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
.............................................................................................................................
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng củaGV- Đàn phím điệntử.
- Thực hành thuần thục các hoạt động trải nghiệm và khámphá.
- Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt : Đô, Mi, Son, La
2. Đồ dùng củaHS
- Trống nhỏ, thanh phách, tambourine ,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
TG |
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
||||||||
3’
30’
|
1. HĐ khởi động - GV cho HS xem băng mẫu đội duyệt binh 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ND1: Hát: - Gv giới thiệu: bài hát Đội kèn tí hon với giai điệu vui tươi nói về các bạn nhỏ yêu đời, yêu ca hát do nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sáng tác Phan Huỳnh Điểu (1924- 2015) là một nhạc sĩ người Việt Nam.Ông được mệnh danh là "Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam" và được Nhà nước Việt Nam trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vì những đóng góp của mình cho sự nghiệp âm nhạc Việt Nam. Một số tác phẩm dành cho thiếu nhi, tiêu biểu là: Đội kèn tí hon, Nhớ ơn Bác... -GV cho HS nghe bài hát mẫu (giáo viên hát; nghe và xem video mẫu hát theo nhiều hình thức đơn, tốp; học sinh hát mẫu…) -GV hướng dẫn HS đồng thanh đọc lời ca. -GV cho HS khởi động giọng hát theo mẫu âm -GV chia bài hát làm 4 câu: + Câu 1: Te tò …muốn chơi +Câu 2: Mau…cùng đi +Câu 3:Te tò…trước cho +Câu 4: Anh nào…cùng đi -GV đàn và hát mẫu từng câu một vài lần, hát nối tiếp các câu hát( theo nối tiếp đến hết bài) -GV cho HS hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, thể hiện tình cảm vui tươi. -GV nhận xét và sửa sai (nếu có). + Hát kết hợp gõ đệm theo phách - GV làm mẫu sau đó hướng dẫn HS -GV cho HS trình bày bài hát theo nhóm,tổ hoặc cá nhân. (kết hợp gõ đệm theo nhịp) |
- HS xem - HS nghe và vận động theo cảm xúc - Hs đọc lời ca - khởi động giọng -Hs lắng nghe và ghi nhớ -Hs tập hát theo hướng dẫn - HS hát cả bài -HS nhận xét, sữa sai ( Nếu có) - HS gõ đệm theo phách -Hs trình bày bài hát theo nhóm, tổ,cá nhân.( kết hợp gõ đệm theo phách) |
||||||||
|
ND2:Đọc nhạc - GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS đọc cao độ bốn nốt Đô, Mi, Son, La kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay
-GV hướng dẫn Hs luyện đọc nhạc mẫu âm kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay
-GV hướng dẫn HS luyện đọc các mẫu âm, kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay
- GV làm kí hiệu bàn tay để Hs quan sát, đọc nối tiếp các mẫu âm như một bài đọc nhạc( bài tập mở, tùy vào đối tượng HS). Trò chơi củng cố: HS xung phong làm kí hiệu bàn tay để các bạn đọc nhạc. |
-HS đọc nhạc theo hướng dẫn -HS quan sát và đọc nối tiếp các mẫu âm. -HS xung phong tham gia trò chơi. |
||||||||
2’ |
ND3:Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn -GVgõ trống
-GV gọi HS xung phong gõ trống để các bạn vận động. 3. HĐ Vận dụng - GV chốt lại mục tiêu của tiết học: +Hát đúng cao độ , trường độ bài Đội kèn tí hon. +Biết cách vỗ tay khi hát Khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà luyện tập, vận dụng các nội dung đã học, Đồ dùng bài tuần sau. |
-HS quan sát, lắng nghe và vận động phù hợp với nhịp điệu.
-HS xung phong gõ trống - Hs nghe ghi nhớ |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 2/1,2/2,2/3
Bài : TIẾT 25:
( Chủ đề 6: Em yêu âm nhạc - Tiết 25)
- NGHE NHẠC: CÂY CẦU LUÂN-ĐÔN
- VẬN DỤNG- SÁNG TẠO: MÔ PHỎNG ĐỘNG TÁC
CHƠI CÁC NHẠC CỤ
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 3 đến ngày 9/03/2025
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiếnthức :
- HS nghe và cảm nhận bài hát Cây cầu Luân-đôn. Biết đây là bài hát của trẻ em nước Anh
2.Năng lực
- Biết lắng nghe và thể hiện vận động cơ thể theo tính chất vui tươi, sinh động của tác phẩm Cây cầu Luân – đôn kết hợp chơi trò chơi; bước đầu biết cảm nhận tính chất âm nhạc và tưởng tượng ra hình ảnh Cây cầu Luân - đôn thông qua giai điệu và tiết tấu của tác phẩm.
- Làm được động tác chơi các nhạc cụ
3.Phẩm chất:
- GDHS: Yêu thích môn học, tích cực tham gia vào các các hoạt động múa hát tập thể.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
………………………………………………………………………………….
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV:-Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ.
-Nắm vững cách tổ chức trò chơi kết hợp với bài hát Cây cầu Luân-đôn.
- Video clip bài hát Cây cầu Luân-đôn.
- Làm file âm thanh (đĩa nhạc hoặc MP3) có âm thanh của trống, kèn, vi-ô-lông, đàn phím điện tử nối tiếp nhau, âm thanh mỗi nhạc cụ dài khoảng từ 10 đến 15 giây.
HS: - Có một trong số các nhạc cụ gõ như: song loan, thanh phách, trống nhỏ, chuông, tem-bơ-rin, trai-en-gô.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG |
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA hs |
2’
30’
3’ |
1. HĐ Khởi động Cho HS hát kết hợp vận động theo nhạc bài hátMúa vui. 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 30’) * Nghe nhạc: Cây cầu Luân-đôn (20’) - GV đưa hình ảnh và giới thiệu
- Bài hát Cây cầu Luân- đôn là một bài hát của trẻ em nước Anh, dùng để vừa hát, vừa chơi (giống bài đồng dao của Việt Nam). - GV cho HS nghe lần thứ nhất. - GV hỏi: + Bài hát vui tươi hay tha thiết? + Tốc độ bài này nhanh hay chậm? + Bài hát này phù hợp với nhảy múa hay trò chơi? - GV hướng dẫn HS hát lời Việt (theo SGV) - GV hát mẫu từng câu và bắt nhịp cho HS hát - GV cho HS hát cả bài - GV cho HS hát cả bài và ghép nhạc - GV cho HS cả lớp hát kết hợp vỗ tay theo nhịp(nếu các em đã thuộc bài). * Chơi trò chơi: Cây cầu - GV hướng dẫn HS Cây cầu được làm từ 2 đến 3 cặp HS (từ 4 đến 6 em) đứng đối diện, chụm hai tay giơ lên cao, mỗi cặp dãn cách khoảng 1m. từ 10 đến 12 bạn khác phải đi đều theo vòng tròn (hoặc hình số 8) chui qua cây cầu này.GV mở nhạc, đến câu cuối trong bài hát, những HS làm cầu sẽ cùng nhau kéo tay xuống, nếu bắt được bạn nào chưa kịp chui qua thì bạn đó phải thay thế làm cầu. - GV có thể cho HS xem qua video trò chơi: Cây cầu - GV cho cả lớp vừa nghe nhạc, vừa chơi trò chơi - GV chia nhóm(tổ) lần lượt lên chơi trò chơi.( các bạn ở dưới hát theo nhạc) - GV tuyên dương và nhận xét, khuyến khích HS. * Vận dụng-Sáng tạo: Mô phỏng động tác chơi các nhạc cụ (10’) - GV cho HS quan sát tranh và hỏi các em có biết nhạc cụ nào trong các nhạc cụ sau không?
- GV cho HS nghe tiếng trống và hướng dẫn: Đây là tiếng trống, khi nghe thấy tiếng trống thì chúng ta cần thực hiện động tác người gõ trống.
- GV cho HS nghe tiếng kèn và hướng dẫn HS thực hiện động tác người thổi kèn.
- GV cho HS nghe tiếng đàn vi-ô-lông và hướng dẫn HS thực hiện động tác người chơi đàn.
- GV cho HS nghe tiếng đàn pi-a-nô và hướng dẫn HS thực hiện động tác người chơi đàn.
- GV cho lần lượt từng tổ, nhóm nghe âm thanh và mô phỏng động tác chơi các nhạc cụ: + Tổ 1: Tiếng trống, tiếng kèn, tiếng đàn vi-ô-lông + Tổ 2: Tiếng kèn, tiếng đàn vi-ô-lông, tiếng đàn pi-a-nô. + Tổ3: Tiếng đàn vi-ô-lông, tiếng đàn pi-a-nô, tiếng trống + Tổ 4: Tiếng đàn pi-a-nô, tiếng trống, tiếng kèn. - GV tuyên dương và nhận xét, khuyến khích HS. 3. HĐ Ứng dụng - GV chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các em có ý thức luyện tập, nghe nhạc tích cực, sáng tạo, vận động tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học và chơi trò chơi “Cây cầu” với bạn bè. |
- HS thực hiện - HS quan sát - HS quan sát, lắng nghe - HS nghe, biểu lộ cảm xúc - HS trả lời - HS trả lời: Bài hát phù hợp với trò chơi - HS hát từng câu - HS hát cả bài - HS thực hiện - HS lắng nghe và thực hiện theo sự HD của GV - HS quan sát - Các nhóm, tổ, cá nhân thực hiện - HS quan sát,trả lời - HS lắng nghe và làm động tác đánh trống - HS lắng nghe và làm động tác thổi kèn - Học sinhlắng nghe và làm động tác chơi đàn vi- - HS lắng nghe và làm động tác đánh đàn pi-a-nô - Các nhóm, tổ thực hiện - HS lắng nghe - HSlắng nghe, ghi nhớ |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 3/1,3/2
Bài : TIẾT 25: THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC – TÌM HIỂU NHẠC CỤ HÁC-MÔ-NI- CA
VẬN DỤNG: HÁT BÀI THẾ GIỚI CỦA TUỔI THƠ KẾT HỢP CHƠI TRÒ CHUYỀN ĐỒ VẬT
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 3 đến ngày 9/03/2025
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: - Biết thêm được 1 nhạc cụ là Kèn Harmonica - Biết về hình dáng, âm sắc của Kèn Harmonica – Nhận biết được Kèn Harmonicalà nhạc cụ thuộc bộ hơi. - Nhận biết được âm sắc nhạc cụ Kèn Harmonica qua trò chơi nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ. - Biết hát bài hát Thế giới tuổi thơ kết hợp trò chơi chuyền đồ vật 2.Năng lực :Góp phần phát triểnnăng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát, nghe nhạc) 3.Phẩm chất: - Qua bài hát giáo dục học sinh cần đoàn kết với các ban và thể hiện sự tôn trọng với mọi người để tuổi thơ luôn được hồn nhiên vui tươi trong sáng.- Giáo dục học sinh biết yêu nhạc cụ dân tộc. - Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh, giáo dục tình yêu đối với âm nhạc 4. Nội dung tích hợp( nếu có): |
………………………………………………………………………..………
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…
- Nhạc cụ cơ bản ( thanh phách, song loan, trống con….)
2. Học sinh:
- Đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản ( thanh phách, song loan, trống con….)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của HS |
3’
30’
2’ |
1.Hoạt động mở đầu:Khởi động, kết nối (3-5p) - GV cho HS khởi động hát kết hợp vận động theo nhạc bài hát Thế giới của tuổi thơ. - GV nhận xét - giới thiệu bài , ghi bảng 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. a.Nội dung thường thức âm nhạc – Tìm hiểu nhạc cụ Hác- mô-ni -ca - Cho HS Xem hình ảnh hoặc video giới thiệu về Kèn Harmonicavà 1 đoạn nhạc độc tấu Harmonica - GV giới thiệu: Harmonica là loại kèn có kích thước nhỏ thân làm bằng kim loại, ruột làm bằng gỗ hoặc nhựa có nhiều lỗ để thổi - GV cho HS xem tranh cách thổi Kèn Harmonicavà giới thiệu: Âm thanh được tạo ra bằng cách thổi vào các lỗ của nhà cụ
- Nghe lại đoạn nhạc độc tấu Harmonica và hỏi cảm nhận về tiếng kèn Harmonica? - GV chốt sắc thái đàn bầu: Âm thanh của kèn tươi sáng và ngân vang kèn harmonica có thể chơi độc tấu nhạc hòa tấu cùng các loại nhạc cụ khác - Cho HS xem tranh và chỉ đâu là nhac cụ harmonica và Chơi nghe giai điệu đoán tên nhạc cụ: Phát lần lượt độc tấu 3 nhạc cụ khác nhau như Violon, Guita, Harmonica hỏi đoạn độc tấu sô mầy là âm thanh nhạc cụ( chú ý lấy đoạn đọc tấu Harmonica khác với đoạn đã cho nghe ở trên)
- Nghe độc tấu Harmonica bài Thiếu nhi thế giới liên hoan -Hỏi lại kiến thức về kèn Harmonica kết thúc nội dung b.Nội dung Vận dụng: Hát bài Thế giới của tuổi thơ kết hợp chơi trò chơi chuyền đồ vật - GV HD HS hát bài hát Thế giới của tuổi thơ kết hợp trò chơi chuyền đồ vật như sau:Hs vừa hát vừa chuyền bóng cho bạn bên cạnh . Tất cả Hs phải chuyền bóng nhịp nhàng, không được giữ bóng , không được chuyền nhanh quá hoặc chậm quá. Đến câu hát cuối bài, bạn nào đang giữ bóng thì bạn đó lên bảng hát lại bài hát Thế giớicủa tuổi thơ kết hợp trình bày bài hát với hình thức mình yêu thích - Gv quan sát và nhận xét. 3. Hoạt động luyện tập thực hành. - Gv cho Hs quan sát lại nhạc cụ Hác mô-ni-ca theo nhóm trong thời gian 1 phút sau đó các nhóm sẽ lên mô tả lại loại nhạc cụ và mô phỏng động tác chơi kèn Hác –mô-ni-ca. - GV quan sát các nhóm hoạt động. - Đại diện nhóm trưởng 1,2 nhóm lên báo cáo kết quả. - Mời nhóm còn lại nhận xét.. - GV nhận xét. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - HS cả lớp hát kết hợp trò chơi sử dụng 2 hoặc 3 quả bóng , chuyền cùng một hướng để tránh lộn xộn theo nhạc bài hát “ Thế giới của tuổi thơ” - HS rút ra bài học sau tiết học - Gv nhận xét tiết học (khen+nhắc nhở). - Dặn HS về biểu diễn bài hát Thế giới của tuổi thơ với các động tác vận động phụ họa được hướng dẫn ở tiết trước. |
- HS hát kết hợp vận động theo nhạc bài hát Thế giới của tuổi thơ. - HS ghi bài vào vở. -Theo dõi, lắng nghe tiếng Harmonica - Lắng nghe, ghi nhớ - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ - Lắng nghe theo cảm nhận (vui tươi, linh hoạt) - Lắng nghe, ghi nhớ
- Lớp chơi trò chơi. - Trả lời theo kiến thức nắm được - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ 3 nhóm chơi trò chơi -Hs tham gia trò chơi. -Hs thực hành quan sát và miêu tả lại nhạc cụ. - 2 nhóm lên mô tả lại nhạc cụ. -Nhận xét . - Chú ý . - Hs tham gia trải nghiệm. -Chú ý và ghi nhớ. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................
Âm Nhạc: Lớp 4/1,4/2
Tiết 25
- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3
- Vận dụng
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 3 đến ngày 9/03/2025
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức, kỹ năng:- Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng; thể hiện đúng cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 3; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo tiết tấu.
-Thực hiện được hoạt động Vận dụng
2.Năng lực:
-Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ và trường độ.
-Biết được hoạt động vận dụng.
3.Phẩm chất: Yêu thích bộ môn âm nhạc
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
…………………………………………………………………………….…………
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Hình ảnh, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA hs |
|||||||||||||||||||||||
1. HĐ Khởi động (2 phút) * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học |
||||||||||||||||||||||||
* Cách tiến hành: GV mở nhạc đệm bài A ram sam sam |
Hoạt động cả lớp HS vận động theo bài A ram sam sam |
|||||||||||||||||||||||
2. Hoạt đông khám phá luyện tập (30’) * Hoạt động 1: Đọc nhạc: (20’) * Mục tiêu: Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng; thể hiện đúng cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 3; Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. |
||||||||||||||||||||||||
* Cách tiến hành: + GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS luyện đọc cao độ gam Đô trưởng bằng kí hiệu bàn tay - Hướng dẫn HS luyện tập tiết tấu (ví dụ vỗ tay theo tiết tấu), thực hiện ngắn gọn, khoảng 1-2 phút. - Giải thích ngắn gọn về trường độ của nốt trắng chấm dôi (theo SGK). - Hướng dẫn HS đọc Bài đọc nhạc số 3 theo kí hiệu bàn tay. GV yêu cầu các em vừa đọc vừa làm kí hiệu bàn tay. - Hướng dẫn HS đọc Bài đọc nhạc số 3 theo bản nhạc trong SGK với nhịp độ vừa phải, kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. - Mời HS đọc nhạc hình thức cá nhân, cặp, nhóm, tổ; hoặc mời HS xung phong làm kí hiệu bàn tay để các bạn đọc nhạc. - GV cho HS đọc nhạc kết hợp vận động - GV nhận xét chung |
Hoạt động cả lớp HS thực hiện theo hướng dẫn của GV + Luyện đọc cao độ gam Đô trưởng: - HS thực hiện lại theo GV - HS làm kí hiệu bàn tay (không đọc nhạc) + Luyện tập tiết tấu: - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV luyện tiết tấu kết hợp với trống nhỏ hoặc nhạc cụ khác + Đọc nhạc Bài 3 theo kí hiệu bàn tay + Luyện đọc: Tổ 1 đọc tổ làm kí hiệu bàn tay và ngược lại - Đọc cặp đôi bạn đọc bạn kí hiệu và ngược lại. - HS đọc nhạc kết hợp vận động nhịp nhàng theo giai điệu - HS nhận xét lẫn nhau |
|||||||||||||||||||||||
Hoạt động 2: Vận dụng: (10 phút) * Mục tiêu: Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, thông qua hoạt động Vận dụng |
||||||||||||||||||||||||
* Cách thực hiện: - Đọc bốn nốt nhạc trên khuông và một nốt tự chọn ở hàng dọc - GV hướng dẫn cách thực hiện. - Làm mẫu, vừa đọc nhạc vừa làm kí hiệu bàn tay. - Mời HS xung phong đọc nhạc kết hợp làm kí hiệu bàn tay. - Mở rộng: GV có thể mời HS đọc nhạc với nốt tự chọn khác: - GV nhận xét |
Hoạt động cả lớp - HS vừa đọc nhạc vừa làm kí hiệu bàn tay. - 1 số HS xung phong đọc nhạc kết hợp làm kí hiệu bàn tay. - HS xung phong đọc nhạc với nốt tự chọn:
|
|||||||||||||||||||||||
3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: ( 3’) *.Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống (Biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc. Biết đọc nhạc kết hợp vận động) |
||||||||||||||||||||||||
* Cách tiến hành: - GV nhắc lại yêu cầu của tiết học này, chốt lại nội dung Chủ đề 6. Khen ngợi các em có ý thức tập luyện tích cực, đọc nhạc tốt vận động chính xác, sáng tạo.... Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học: Tập biểu diễn bài hát, tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. |
Hoạt động cả lớp - Ghi nhớ nội dung của giờ học - Về tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. - Chuẩn bị bài cho tiết sau. |
|||||||||||||||||||||||
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 5/1,5/2
Bài : - Lí thuyết âm nhạc: Nhịp 3/4 |
- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 3 đến ngày 9/03/2025
1. Kiến thức : - Nêu được đặc điểm của nhịp ¾ , nghe bản nhạc viết ở nhịp ¾ cảm nhận tính chất của bản nhạc. Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng; thể hiện đúng cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 3; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. 2. Năng lực: - Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động Vận dụng) 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn Âm nhạc. 4. Nội dung tích hợp( nếu có): |
I. Yêu cầu cần đạt
.........................................................................................................................................
II. Đồ dùng dạy học.
1. Giáo viên.
- Đàn phím điện tử – Tivi – nhạc hát, nhạc đệm.
2. Học sinh.
-SGK Âm nhạc 5. Vở bài tập âm nhạc 5 (nếu có).
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
- Nhạc cụ: Ri-coóc-đơ hoặc kèn phím (nếu có).
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
1. Khám phá- Luyện tập ( 15’) Lí thuyết âm nhạc: Nhịp ¾ GV giới thiệu về nhịp ¾ theo thông tin trong SGK. GV hướng dẫn HS tập vỗ tay thể hiện phách mạnh và phách nhẹ trong nhịp ¾
+ Giống nhau: giá trị trường độ mỗi phách bằng một nốt đen; phách 1 là phách mạnh, các phách còn lại phách yếu. + Khác nhau: nhịp 2/4 gồm có hai phách trong một ô nhịp, nhịp ¾ gồm có ba phách trong một ô nhịp. GV yêu cầu HS tìm và kể tên một số bài hát viết ở ¾ nhịpđã học. GV cho HS nghe một bản nhạc viết ở nhịp ¾để cảm nhận tính chất của bản nhạc. Dùng nhạc cụ gõ đệm theo phách mạnh và phách nhẹ. Gợi ý: GV có thể cho HS nghe bài Đếm sao, Ánh trăng vàng, Trường làng tôi,... Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 3 ( 18’) GV dùng nhạc cụ (ĐPĐT) lấy cao độ chuẩn, rồi hướng dẫn HS đọc cao độ gam Đô trưởng (có thể kết hợp đọc nhạc với kí hiệu bàn tay).- Hỏi? Cho cô biết bài đọc nhạc được viết ở nhịp bao nhiêu? - GV nhận xét - Hỏi? Khuông nhạc 1 có những hình nốt nhạc nào? - GV nhận xét - Hỏi? Khuông nhạc 2 có những hình nốt nhạc nào? - GV nhận xét - GV cho HS quan sát câu tiết tấu: GV hướng dẫn HS luyện tập tiết tấu (vỗ tay hoặc gõ thanh phách theo tiết tấu), thực hiện từ nhịp độ chậm, sau đó tăng dần. HS có thể tập riêng từng ô hoặc từng cặp 2 ô nhịp (nếu cần). GV nhắc lại cách đọc trường độ nốt đen chấm dôi và dấu lặng đen (nếu cần). GV hướng dẫn HS đọc Bài đọc nhạc số 3 (có thể kết hợp đọc nhạc với kí hiệu bàn tay). GV yêu cầu các em vừa đọc vừa đập phách để giữ đều nhịp. GV hướng dẫn HS đọc Bài đọc nhạc số 3 theo bản nhạc trong SGK với nhịp độ vừa phải, kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. GV hướng dẫn HS đọc từng dòng (4 ô nhịp) sau đó ghép liền cả bài. GV mời HS đọc nhạc hình thức cá nhân, cặp, nhóm, tổ hoặc mời HS xung phong làm kí hiệu bàn tay để các bạn đọc nhạc. Kẻ khuông nhạc, tập chép bốn ô nhịp đầu của Bài đọc nhạc số 3 (phần vận dụng). GV giao nhiệm vụ cho HS kẻ khuông nhạc, tập chép bốn ô nhịp đầu của Bài đọc nhạc số 3 (phần vận dụng). GV kiểm soát các bước chép nhạc của HS cho đúng trình tự như sau:+ Kẻ khuông nhạc, viết khoá Son. + Viết từng nốt nhạc lần lượt từ trái sang phải, lưu ý chép đủ vạch nhịp và dấu lặng. GV lưu ý HS phân biệt vạch nhịp đơn và vạch nhịp kép ở kết bài (một vạch đậm hơn vạch kia). + GV giới thiệu một số bài chép nhạc tốt và lưu ý một số lỗi phổ biến. 3. Vận dụng ( 2’) - GV nhận xét - GV cần nhắc lại yêu cầu của tiết học này động viên và khen ngợi các em có ý thức luyện tập tích cực, nắm vững kiến thức lí thuyết, đọc nhạc đúng,.. |
- Hs lắng nghe và ghi nhớ
- Đó là hai bài: Cho con, Ánh trăng vàng (lớp 5). - Hs chú ý.
- HS chú ý quan sát - HS đọc gam Đô trưởng đi lên đi xuống bằng kí hiệu bàn tay - HS trả lời: nhịp ¾ Son – mi – pha – son – mi - rê – đô – rê – mi – la. La – pha – mi – la – son – son – si – la – si - đô
- HS vỗ tay theo tiết tấu - HS nhắc lại. - HS đọc cao độ và làm kí hiệu bàn tay. - HS từng dãy thực hiện - Đọc theo nhóm, cả lớp ghép cả bài - HS thực hiện. - HS chép Bài đọc nhạc số 3 - Hs thực hiện. - HS chú ý. |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................