MÔN ÂM NHẠC, 2024 - 2025
Kế hoạch day học tuần 11
Âm Nhạc: Lớp 1/1,1/2,1/3
Bài : Chủ đề 4: Hòa bình- tiết 11)
- Ôn tập bài hát: Lung linh ngôi sao nhỏ
- Nhạc cụ
- Trải nghiệm và khám phá: Nói theo
tiếtTấu của riêng mình
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 18 đến ngày 24/11/2024
I. yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức
-Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
2.Năng lực:
-Chơi trai-en-gô thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài Lung linh ngôi sao nhỏ.
3.Phẩm chất.
Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):......................................................................................................................................................……………………………………………………………..
II.Chuẩn bị
GV: - Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ.
- Tập một số động tác vận động cho bài Lung linh ngôi sao nhỏ.
- Thực hành các hoạt động trải nghiệm và khám phá
HS: - Thanh phách, trống nhỏ
III. Các hoạt động dạy- học
Thời gian |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt độngcủahs |
||||||||||||||||||||
3p
30p
2p
|
1. HĐ Khởi động Cho HS hát vận động theo nhạc bài Mời bạn vui múa ca 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ND1:Ôn tập bài hát:Lung linh ngôi sao nhỏ - GV cho HS nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng. - GV cho HS hát cùng nhạc đệm 1-2 lần tập lấy hơi và thể hiện sắc thái.Nhắc HS lấy hơi đúng chỗ, thể hiện rõ tính chất êm ả, nhẹ nhàng của bài hát. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động
- GV gọi một vài học sinh có năng khiếu trình bày lại - Luyện theo dãy, nhóm - GV mời một vài nhóm lên trình bày - Khuyến khích HS sáng tạo những động tác phù hợp và hay hơn. ND2:Nhạc cụ a) Cách chơi trai- en -gô -GV làm mẫu sau đó hướng dẫn HS cách gõ đúng: Tay trái cầm sợi dây, tay phải cầm thanh kim loại gõ vào thành của nhạc cụ( như hình)
b) Thể hiện tiết tấu -GV chơi tiết tấu làm mẫu sau đó hướng dẫn HS thực hiện. GV gõ và kết hợp đếm 1-2-3-4-5
c) Ứng dụng đệm cho bài hát: Lung linh ngôi sao nhỏ. - GV cho HS vừa gõ đệm vừa hát bài Lung linh ngôi sao nhỏ
Bầu trời cao cao lấplánhsao Những ánh sao lung linhđêmhè - GV cho HS luyện tập hoặc trình bày ( gõ đệm, hát) theo hình thức cá nhân, cặp, nhóm. Có thể phân công nhóm A gõ đệm, nhóm B hát hoặc ngược lại. - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có) ND3:Trải nghiệm và khám phá: Nói theo tiết tấu riêng của mình - GV vỗ tay và nói câu Chúng em yêu hòa bìnhtheo những tiết tấu khác nhau. HS nghe và quan sát làm cho đúng.
-GV cho HS chơi trò chơi: Từng cặp HS oẳn tù tì, bạn thắng làm trước, bạn thua phải làm lại cho đúng. -GV hướng dẫn thêm các mẫu tiết tấu khác ( hoặc khuyến khích HS tự nói theo tiết tấu mà mình thích) 3. HĐ vận dụng - GV chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Giáo dục HS lòng nhân ái, tình đoàn kết. Biết yêu thương gắn bó và gìn giữ tình bạn đẹp. Sống chan hòa thân ái và biết giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn cùng mọi người. - Dặn các em về nhà luyện tập các nội dung đã học, tập đóng vai nhân vật và luyện tập kể câu chuyện theo từng bức tranh cho gia đình nghe. |
- HS thực hiện - HS nghe kết hợp vỗ tay. - Luyện tập thể hiện sắc thái bài hát. -HS theo dõi GV làm mẫu, thực hiện theo HD
- HS thực hiện - HS luyện tập - HS sáng tạo thể hiện động tác của mình. - HS nghe, quan sát
- HS nghe, quan sát, ghi nhớ và thực hiện. - HS thực hiện - HS luyện tập theo hướng dẫn của GV - HS nghe, quan sát, ghi nhớ và thực hiện. - HS chơi trò chơi - HS nghe, ghi nhớ
|
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 2/1,2/2,2/3
Bài : (Chủ đề 3: Đoàn kết - Tiết 11)
- VẬN DỤNG SÁNG TẠO: VỖ TAY VỚI ÂM THANH TO NHỎ
KHÁC NHAU
- NGHE NHẠC: HÀNH KHÚC THỔ NHĨ KỲ
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 18 đến ngày 24/11/2024
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức : - Biết vỗ tay và có thể tạo ra âm thanh to nhỏ, khác nhau.
- Bước đầu cảm nhận được giai điệu không lời của bản nhạc phương Tây Hành Khúc Thổ Nhĩ Kỳ.
- Biết vài nét về bài nhạc Hành Khúc Thổ Nhi Kỳ, tiểu sử của nhạc sĩ MôZa.
2.Năng lực
- Nghe và biết gõ đệm hoặc vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bản nhạc Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ.
Phẩm chất :
- Yêu thích, biết cảm thụ âm nhạc của nước nhà cũng như thế giới.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
………………………………………………………………………………………
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
* Giáo viên:
- Bài giảng điện tử.
- Giáo án word soạn rõ, chi tiết.
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Trống con, Tem-bơ-rin, Trai-en-gô).
* Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
- Nhạc cụ (Thanh phách, Trống con…)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Thời gian |
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
|
2p
30p
|
1. Hoạt động Khởi động: - Gọi học sinh nhắc lại tên các bài hát đã được học ôn tiết trước? - Đàn cho học sinh hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết. - Hướng dẫn hát kết hợp vận động vỗ tay, gõ đệm Tem-bơ-rin. - Nhận xét, tuyên dương. 2. Hoạt động Khám phá - Luyện tập: (15’) * Vận dụng - Sáng tạo: Vỗ tay với âm thanh to nhỏ khác nhau a) Khám phá: - Đưa ra vật mẫu cái trống con và hỏi: Đây là nhạc cụ gì các em? Khi gõ vào mặt trống sẽ nghe âm thanh gì? Ta có thể tạo ra âm thanh lớn hoặc nhỏ được không? Bây giờ các em hãy lắng nghe cô gõ trống nhé. - Làm mẫu cho học sinh quan sát (gõ nhẹ, gõ vừa, gõ mạnh). Tương tự, khi chúng ta vỗ tay thì cũng tạo ra âm thanh to, nhỏ khác nhau. - Thưc hiện vỗ tay theo ba cách: vỗ to, vỗ vừa, vỗ nhỏ. - Mời 1 đến 2 em đứng lên vỗ tay tạo ra âm thanh to, vừa, nhỏ. - Chốt lại nội dung hoạt động vừa thực hiện. b) Hướng dẫn Luyện tập: - Thực hiện vỗ tay theo kí hiệu bàn tay, giáo viên chia 4 nhóm:
+ Giơ một ngón tay thì nhóm 1 vỗ tay với âm thanh nhỏ. + Giơ hai ngón tay nhóm 2 vỗ tay với âm thanh trung bình. + Giơ ba ngón tay nhóm 3 vỗ tay với âm thanh hơi to. + Giơ bốn ngón tay nhóm 4 vỗ tay với âm thanh rất to. c) Thực hành Luyện tập: + Nhóm 1: Vỗ tay với âm thanh nhỏ. + Nhóm 2: Vỗ tay với âm thanh trung bình. + Nhóm 3: Vỗ tay với âm thanh hơi to. + Nhóm 4: Vỗ tay với âm thanh rất to. d) Vận dụng - Sáng tạo: - Trò chơi mưa rơi: Giáo viên chuẩn bị địa điểm trong phòng học. + Quy định về động tác: Tay cao, vỗ tay lớn. Tay ngang thắt lưng, vỗ tay vừa. Tay xuống thấp, vỗ tay nhỏ (tương ứng với mưa to, mưa vừa, mưa nhỏ). Chia lớp thành 2 nhóm (mỗi nhóm 6 em), các nhóm cử ra 1 quản trò. + Cách chơi: Người chơi làm theo động tác và tiếng hô của quản trò: Quy định thêm khi quản trò phất tay thì người chơi sẽ hô to Ầm. Để trò chơi thực sự hấp dẫn thì quản trò cần hô nhanh, dứt khoát và thay đổi liên tục. Bên cạnh đó, việc kết hợp giữa lời nói và động tác khác nhau cũng làm cho người chơi dễ dàng mắc sai lầm. + Luật chơi: Nhóm nào thực hiện đúng nhiều nhất sẽ thưởng một bông hoa, nhóm nào không đúng theo quy định là phạm quy (phạt nhảy lò cò một vòng). - Kết thúc trò chơi, giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh. * Nghe nhạc: (15’) a, Khám phá: - Giới thiệu xuất xứ, nội dung bài hát Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ có lẽ là phong cách phương Đông đầu tiên ảnh hưởng mạnh mẽ đến âm nhạc phương Tây. Một bản nhạc kinh điển của phong cách này là “Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ” do Mozart sáng tác năm 1778. Wolfgang Amadeus Mozart là một nhà soạn nhạc người Áo. Ông là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất trong lịch sử âm nhạc. Mozart sinh ngày 27 tháng 1 năm 1756 tại Salzburg. Ông đã mất ngày 5 tháng 12 năm 1791. - Mở băng (đĩa) cho học sinh nghe bài Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ của Moza . - Cho học sinh nghe và gọi học sinh phát biểu cảm nhận của mình về bài. + Em thấy bài nghe nhạc có tốc độ nhanh hay chậm, nhịp điệu vui tươi, sôi nổi hay nhẹ nhàng, mềm mại? + Em thấy bài nghe nhạc này có hay không, vì sao? - Mời nghe lại bản nhạc lần 2, hướng dẫn học sinh nghe nhạc kết hợp với gõ đệm, vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu. - Làm mẫu, hướng dẫn học sinh gõ đệm và vận động theo nhạc. b, Thực hành: - Gọi lần lượt 2 em lên nghe nhạc và thực hành gõ thanh phách, 2 em vừa vỗ tay, vừa giậm chân theo nhịp. - Nhận xét, sửa lỗi. - Chia làm hai nhóm: + Nhóm 1: Gõ đệm bằng thanh phách. + Nhóm 2: Vỗ tay và giậm chân theo nhạc. - Nhận xét và tuyên dương. - Yêu cầu nhắc lại nội dung hoạt động. 3. Hoạt động Ứng dụng: (3’) - Chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các em có ý thức học tập tốt, tham gia trò chơi rất sôi nổi. Động viên và nhắc nhở em chưa mạnh dạn, tích cực trong giờ học. - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài cũ, chuẩn bị bài mới, làm bài tập trong vở bài tập. |
- Trả lời. - Hát rõ lời, hoà giọng. - Cả lớp thực hiện. - Lắng nghe. - Chú ý quan sát. Trả lời: Cái trống con, tùng, tùng… - Thực hiện thao tác vỗ tay. - Luyện tập. - Lắng nghe. - Vỗ tay theo các kí hiệu. - Thi đua theo nhóm. - Xung phong chơi trò chơi. - Nhận xét theo nhóm, nghe nhận xét. - Lắng nghe. - Nghe nhạc và cảm nhận. - Trả lời theo cảm nhận của mình. - Tốc độ nhanh, vui. - Nghe nhạc lần 2 và thể hiện. - Thực hiện. - Nghe nhạc, gõ đệm, vỗ tay và giậm chân theo nhịp của bài. - Lắng nghe. - Thực hành. - Lắng nghe. - 1 đến 2 học sinh nhắc lại. - Lắng nghe, ghi nhớ. - Lắng nghe, ghi nhớ và thực hiện. |
|
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 3/1,3/2
Bài : Tiết 11
- THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: TÌM HIỂUNHẠC CỤ ĐÀN BẦU
VẬN DỤNG: ĐỌC NHỮNG NỐT NHẠC Ở HÀNG NGANG VÀ MỘT NỐT TỰ CHỌN Ở HÀNG DỌC
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 18 đến ngày 24/11/2024
I.Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức: -Nhận biết được hình dáng, âm sắc và tư thế chơi đàn bầu. -Biết đọc một số nốt nhạc ở hàng ngang và hàng dọc . 2. Năng lực: -:Góp phần phát triểnnăng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát 3.Phẩm chất:- Giáo dục học sinh biết đoàn kết, vui vẻ, hòa đồng với bạn. Tự tin trong các hoạt động sinh hoạt tập thể. - Yêu quê hương đất nước 4. Nội dung tích hợp( nếu có): |
………………………………………………………………………………
II. CHUẨN BỊ:
GV: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…
- Đàn organ, Sáo trúc
HS: - SGK
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Thời gian |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
3p
30p
2p
|
1. HĐ Khởi động ( 3’) - Tổ chức trò chơi: Cây cao - bóng thấp. HD: Khi nghe tiếng “cây cao” thì các em đứng lên. Khi nghe tiếng “bóng thấp” thì các em ngồi xuống. Hoặc: Nghe tiếng “cây cao” các em giơ 2 tay lên cao, Nghe tiếng “bóng thấp” thì để tay lên bàn. - GV tổ chức cho HS chơi 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 30’) * Thường thức âm nhạc: Đàn Bầu ( 12’) - Cho HS nghe âm thanh của Đàn Bầu Hỏi: Đây là âm thanh của nhạc cụ nào? *GV KL: Âm thanh của Đàn Bầu
-Đàn Bầu hay còn gọi là “Độc Huyền Cầm” là một nhạc cụ thuần việt nhất, độc đáo nhất của người Việt Nam và cũng được coi là một trong số hiếm hoi những cây đàn độc đáo của thế giới bởi cấu tạo của cây đàn rất đơn giản, với lối diễn tấu không giống bất cứ một nhạc cụ nào, đó là âm thanh được tạo nên từ các âm bồi của dây đàn, kết hợp với việc dùng cần đàn để căng dây lên hoặc chùng dây xuống trên một sợi dây duy nhất, từ đó tạo ra nhiều âm thanh có các cao độ khác nhau với âm sắc trong trẻo, quyến rũ.- Cho HS xem tranh cách sử dụng sáo trúc
- GV mở clip cho HS xem và nhận biết Đàn Bầu trong tiết mục biểu diễn. - GV hướng dẫn HS nghe âm thanh và mô phỏng động tác chơi Đàn Bầu *3.Vận dụng: Đọc nhạc ( 17’) - GV đàn cao độ 3 nốt nhạc, yêu cầu cả lớp đứng tại chỗ đọc đúng cao độ 3 nốt nhạc Đô, Rê, Mi kết hợp làm kí hiệu bàn tay.
- GV thực hiện mẫu âm bằng tay và đọc nhạc mẫu cho HS nghe- GV thực hiện chậm cho HS đọc nhẩm. - GV đọc mẫu kết hợp làm chậm kí hiệu bàn tay. - Yêu cầu HS luyện tập kí hiệu bàn tay theo mẫu âm hang ngang và một nốt tự chọn ở hang dọc. - GV cho HS luyện đọc theo tổ, nhóm, cá nhân. - Mời từng tổ, nhóm lên thực hiện. - GV nhận xét, sửa sai (nếu có) ? Em hãy nhắc lại tên các nốt nhạc trong bài vừa đọc? ? Nốt nhạc nào được nhắc lại nhiều nhất? - GV chia HS làm 3 nhóm. Mỗi nhóm mang tên một nốt nhạc. Các nhóm nhìn kí hiệu bàn tay của GV. Khi GV làm kí hiệu bàn tay có tên của nhóm nào thì nhóm đấy phải đọc được đúng cao độ và tên của nhóm mình. - GV nhận xét. 4. HĐ Ứng dụng: - Chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Giáo dục thái độ và phẩm chất cho HS về tình yêu thiên nhiên, loài vật. Yêu các làn điệu dân ca và các nhạc cụ của dân tộc mình bằng các hành động cụ thể như tuyên truyền rộng rãi các bài hát dân ca mà mình biết, sưu tầm sử dụng, tìm hiểu về các nhạc cụ của dân tộc mình. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học. |
- HS nghe hướng dẫn. - Cả lớp chơi 1, 2 lần - HS nghe - Đàn Bầu
- HS quan sát - HS hiểu thế nào là đàn bầu và cách sử dụng.
- Nghe, quan sát, nhận biết. - HS thực hiện - HS lắng nghe, ghi nhớ - Đọc đúng cao độ 3 nốt nhạc kết hợp với kí hiệu bàn tay.
- Quan sát tay và đọc theo nhẩm theo. - HS nghe, quan sát
- Luyện tập 2, 3 lần - HS thực hiện theo tổ, nhóm. - HS trả lời câu hỏi - Các nhóm thực hiện
- HS thực hiện - HS lắng nghe, ghi nhớ |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 4/1,4/2
Tiết 11
Nghe nhạc: Em yêu giờ học hát
Nhạc cụ: Nhạc cụ thể hiện tiết tấu - Nhạc cụ thể hiện giai điệu
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 18 đến ngày 24/11/2024
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức, kỹ năng:- Nghe bài Em yêu giờ học hát kết hợp vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu.
- Thể hiện đúng trường độ bài tập tiết tấu, biết sử dụng một số nhạc cụ gõ để đệm cho bài hát.Thể hiện đúng cao độ và trường độ bài tập giai điệu bằng recorder hoặc kèn phím, duy trì được tốc độ ổn định.
2.Năng lực:
-Biết cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, phân biệt được sự khác nhau trong từng thuộc tính âm nhạc.
-Biết cách sử dụng nhạc cụ đã học
3. Phẩm chất:
- Giáo dục các em biết yêu, quý trọng và gìn giữ các nhạc cụ.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
………………………………………………………………………………
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
+ GV:
- Đàn phím điện tử, recorder và kèn phím.
- Tập một số động tác vận động cho bài, Em yêu giờ học hát.
- Video bài hát Em yêu giờ học hát (Nhạc và lời: Đinh Viễn).
- Thể hiện được bài tập tiết tấu bằng nhạc cụ gõ.
- Thể hiện được bài tập giai điệu bằng recorder và kèn phím.
+HS:
- Có một trong số các nhạc cụ gõ như: thanh phách, trống nhỏ, song loan, tem-bơ-rin, trai-en-gô, chuông, ma-ra-cát, hoặc nhạc cụ gõ tự làm.
- Có một trong hai nhạc cụ thể hiện giai điệu: recorder hoặc kèn phím.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời gian |
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
|||||||||||||||||||
3p |
1.Hoạt động khởi động: *Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học |
||||||||||||||||||||
|
*Cách tiến hành - Giáo viên mở nhạc đệm bài hát Mái trường tuổi thơ |
Hoạt động cả lớp - Học sinh khởi động bằng bài hát Mái trường tuổi thơ kết hợp vận động nhẹ nhàng. |
|||||||||||||||||||
30p |
2: Hoạt động Khám phá - Luyên tập *Nội dung 1. Nghe nhạc : Em yêu giờ học hát. (13p) *Mục tiêu: - Nghe bài Em yêu giờ học hát kết hợp vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. |
||||||||||||||||||||
|
*Cách tiến hành - GV giới thiệu ngắn gọn về xuất xứ của bài hát. - GV cho HS nghe nhạc lần thứ nhất để trả lời một số câu hỏi ngắn, ví dụ: nội dung bài hát nói về điều gì? nhịp độ bài hát nhanh hay chậm? vì sao các bạn nhỏ yêu giờ học hát?... - GV cho HS nghe nhạc lần thứ hai, GV hướng dẫn các em nghe kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu. - GV cho HS nghe nhạc lần thứ ba, - GV hát một câu khoảng 1-2 lần, - GV cho HS xung phong hát lại câu hát đó - GV có thể thực hiện với câu hát khác - GV có thể thực hiện với câu hát - GV nhận xét khen ngợi |
Hoạt động cả lớp - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS nghe nhạc lần thứ nhất - HS trả lời - HS nghe nhạc lần thứ hai - HS nghe kết hợp gõ đệm - HS nghe và kết hợp vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu. - HS nghe nhạc lần thứ ba - HS xung phong hát lại những câu các em nhớ - Một điệu nhạc gọi nắng nắng lên cho đời, một điệu nhạc gọi gió gió ơi vui cười - HS thực hiện |
|||||||||||||||||||
|
*Nội dung 2: Nhạc cụ: Nhạc cụ thể hiện tiết tấu - Nhạc cụ thể hiện giai điệu (18p) *Mục tiêu: Thể hiện đúng trường độ bài tập tiết tấu, biết sử dụng một số nhạc cụ gõ để đệm cho bài hát. Thể hiện đúng cao độ và trường độ bài tập giai điệu bằng recorder hoặc kèn phím, duy trì được tốc độ ổn định. |
||||||||||||||||||||
|
*Cách tiến hành a) Nhạc cụ thể hiện tiết tấu (6p) - GV hướng dẫn cả lớp gõ tiết tấu thứ nhất, riêng GV gõ tiết tấu thứ hai, hòa tấu cùng HS. - GV mời HS xung phong: một em gõ tiết tấu thứ nhất, một em gõ tiết tấu thứ hai. Hoặc nhóm A gõ tiết tấu thứ nhất, nhóm B gõ tiết tấu thứ hai. - GV hướng dẫn HS luyện tập và thể hiện tiết tấu đã học đệm cho bài hát Mái trường tuổi thơ. - GV hướng dẫn HS thực hiện vận động cơ thể đệm cho bài hát: Mái trường tuổi thơ (phần vận dụng). GV mời tổ, nhóm trình bày bài hát và vận động cơ thể. b) Nhạc cụ thể hiện giai điệu ( 12p) - GV hướng dẫn HS luyện tập
GV sửa sai, nhận xét tuyên dương HS |
Hoạt động cả lớp - HS lựa chọn nhạc cụ để thực hiện - HS luyện tập tiết tấu thứ nhất bằng nhạc cụ gõ hòa cùng tiết tấu thứ 2 của GV - Luyên tập nhóm, cặp đôi - 2 HS thực hiện tiết tấu: 1 HS gõ tiết tấu 1 1 HS gõ tiết tấu 2 - Nhóm 1 gõ tiết tấu 1, nhóm 2 gõ tiết tấu 2 + HS đệm ch bài hát Mái trường tuổi thơ với tiết tấu đã học. - HS vận động cơ thể đệm cho bài hát: - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV( Tùy vào tình hình thực tế trường GV cho HS sử dụng một trong 2 nhạc cụ hoặc cả 2) + HS thực hiện theo các bước: - Nghe giai điệu GV làm mẫu - Tập đọc giai điệu bằng nốt nhạc - Tập bấm nốt Son – Mi - Tập thổi nốt Son - Mi - Tập thể hiện giai điệu cùng nhạc đệm: Nhạc đệm Ricodơ: Nhạc đệm kèn phím: Luyện tập căp đôi, nhóm |
|||||||||||||||||||
2p |
3: Hoạt động ứng dụng *Mục tiêu: - Giúp HS nhớ lại nội dung bài học, về nhà biết vận dụng biểu diễn và sáng tạo thêm các động tác phụ họa cho bài hát. *Cách thực hiện: - Nêu nôi dung bài học hôm nay - Hãy vận động theo ý tưởng của các em - Cuối tiết học, GV cần nhắc lại yêu cầu của tiết học này và khen ngợi các em có ý thức luyện tập tích cực, tập trung nghe nhạc, chơi nhạc cụ tốt,… - Nhắc học sinh về nhà ôn luyện lại bài cũ và xem trước bài mới cho tiết học sau. |
Hoạt động cả lớp - Nêu nội dung bài học - Tự sáng tạo đông tác múa phù hợp với nội dung bài hát - Lắng nghe và ghi nhớ Ghi nhớ để ôn luyện chuẩn bị cho tiết sau. |
|||||||||||||||||||
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 5/1,5/2
Bài : - Nhạc cụ: Nhạc cụ thể hiện tiết tấu - Nhạc cụ thể hiện giai điệu |
- Thường thức âm nhạc – Tìm hiểu nhạc cụ: Xen-lô
- Nhạc cụ: Nhạc cụ thể hiện tiết tấu - Nhạc cụ thể hiện giai điệu
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 18 đến ngày 24/11/2024
1. Kiến thức : - Thể hiện đúng bài tập tiết tấu bằng nhạc cụ gõ hoặc động tác cơ thể, đệm cho bài hát Khăn quàng thắp sáng bình minh. Thể hiện đúng bài tập giai điệu bằng Ri- cooc- đơ hoặc kèn phím. Nêu được một vài đặc điểm của đàn Xen-lô, mô tả được động tác chơi nhạc cụ và nhận biết được âm sắc của nhạc cụ. 2. Năng lực: - Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động Vận dụng) 3. Phẩm chất: - Yêu thích ca hát và yêu thích môn học. 4. Nội dung tích hợp( nếu có): |
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
...................................................................................................................................
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên
- Đàn phím điện tử, Băng đĩa nhạc, nhạc cụ gõ đệm, bảng phụ bài TĐN số 3.
2. Học sinh
- SGK, thanh phách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
||||||||||||
1. Hoạt động khởi động Gv: Cho cả lớp vận động phụ họa lại bài hát Khăn quàng thắp sáng bình minh - Gv: Nhận xét và liên hệ vào bài mới. |
- Hs khởi động - Hs nghe cô nhận xét |
||||||||||||
2. Hoạt động khám phá. 1.1/ Nhạc cụ thể hiện tiết tấu. - Gv: Cho học sinh quan sát câu tiết tấu. - GV hướng dẫn cả lớp luyện tập tiết tấu thứ nhất bằng nhạc cụ gõ hoặc động tác cơ thể. C 1: vừa chơi nhạc cụ, vừa đếm: 1 – 2 – 3 – 4; 5 – 6 – 7 – 8 – 9. C 2: vừa chơi nhạc cụ, vừa đọc: đen – đơn – đơn – đen; đơn – đơn – đơn – đơn – đen. - GV mời cá nhân, nhóm, tổ thể hiện tiết tấu thứ nhất. - GV hướng dẫn cả lớp thể hiện tiết tấu thứ nhất, đồng thời GV thể hiện tiết tấu thứ hai, hoà tấu cùng HS. - GV hướng dẫn HS kết hợp 2 tiết tấu, đệm cho bài hát Khăn quàng thắp sáng bình minh. + GV làm mẫu, vừa thể hiện tiết tấu thứ nhất vừa hát. + GV và HS cùng luyện tập. + Tương tự, GV vừa thể hiện tiết tấu thứ hai vừa hát, sau đó, GV và HS cùng luyện tập. Lưu ý: Nếu HS kết hợp khó khăn khi thể hiện 2 tiết tấu, GV hướng dẫn các em hát và thể hiện két hợp 2 tiết tấu sau )là tổng hợp 2 tiết tấu trên + GV mời nhóm A hát bài Khăn quàng thắp sáng bình minh, nhóm B đệm theo tiết tấu trên. 1.2 Nhạc cụ thể hiện giai điệu (khoảng 14) – GV hướng dẫn HS luyện tập:
- Gv: Cho học sinh tập bấm nốt “Rê 2” - Gv: Gọi HS tập bấm cho cả lớp xem - Gv: Cho học sinh tập bấm và thổi nốt Rê 2. - Gv: Cho học sinh luyện tập: Bài tập Sáo Ricooder số 3. - Gv: Cho cả lớp thực hiện - Gv: Nhận xét - Gv: Gọi 1 em thực hiện - Gv: Nhận xét, sửa sai (nếu có) - Gv: Cho học sinh tập thổi nốt “ Son” - Gv: Gọi 2 HS tập thổi cho cả lớp xem - Gv: Cho học sinh tập thổi nốt Son. - Gv: Cho học sinh luyện tập: Bài tập ken phím số 3. - Gv: Cho cả lớp thực hiện - Gv: Nhận xét - Gv: Gọi 1 em thực hiện - Gv: Nhận xét, sửa sai (nếu có) |
- Hs quan sát câu tiết tấu
- Hs xem cô làm mẫu - Hs luyện tập câu tiết tấu 1 - Hs thực hiện theo nhóm, tổ, cá nhân - Hs thực hiện - Hs áp dụng câu tiết tấu vào bài Khăn quàng thắp sáng bình minh - Hs thực hiện theo HDGV - Hs quan sát - HS luyện tập -HS thực hiện theo HDGV Nhóm A hát bài Khăn quàng thắp sáng bình minh, nhóm B đệm theo tiết tấu trên. - HS thực hiện theo HDGV
-HS luyện tập - HS thực hiện - Hs luyện tập - Hs luyện tập Bài tập - Hs cả lớp thực hiện - Hs nghe nhận xét - 1 em thực hiện - Hs nghe nhận xét
-HS luyện tập - HS thực hiện - Hs luyện tập - Hs luyện tập Bài tập - Hs cả lớp thực hiện - Hs nghe nhận xét - 1 em thực hiện - Hs nghe nhận xét
|
||||||||||||
Nội dung 2: Thưởng thức âm nhạc: Tìm hiểu nhạc cụ “Xen lô” - Gv: Cho học sinh nghe 1 đoạn âm thanh đàn vi-ô-lông và xen-lô và hỏi các con có biết đây là loại âm thanh nào không? - Gv: Nhận xét - Gv: Cho học sinh quan sát hình ảnh - Gv: Cho học sinh nghe lại âm thanh 1 lần nữa để các em cảm nhận về âm sắc của đàn Xen lô rõ hơn. - Gv: Cho HS giới thiệu về đàn Xen - lô Gv: Cho học sinh quan sát tư thế chơi đàn Xen lô. - GV hướng dẫn HS mô phỏng động tác chơi đàn xen-lô. - GV mở video bản nhạc Bài ca hoà bình (Trích trong Giao hưởng số 9 của Bét-tô-ven) do xen-lô biểu diễn. - GV mời HS nêu cảm nhận riêng về tiếng đàn. |
- Hs nghe 1 đoạn âm thanh - Hs trả lời - Hs nghe nhận xét - Hs quan sát hình ảnh đàn xen -lô. - Hs nghe lại âm thanh đàn Xen-lo lần nữa. - Hs trả lời trong SGK
- HS mô phỏng động tác chơi đàn xen-lô. HS mô phỏng động tác chơi đàn xen-lô. - Hs nghe bản nhạc. - Hs trả lời |
||||||||||||
3. Hoạt động luyện tập. - Gv: Tổ chức trò chơi “Nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ” GV cho HS từng tổ nghe âm thanh của đàn bầu, sáo ri-coóc-đơ, xen-lô, mỗi nhạc cụ diễn tấu trong khoảng 15 giây. HS phải nhận biết âm sắc và mô phỏng động tác chơi nhạc cụ đó. Ví dụ: Tổ 1: Nghe âm thanh của đàn bầu, xen-lô. Tổ 2: Nghe âm thanh của sáo ri-coóc-đơ, xen-lô. Tổ 3: Nghe âm thanh của sáo ri-coóc-đơ, đàn bầu. Tổ 4: Nghe âm thanh của xen-lô, đàn bầu. Nếu còn thời gian, GV cho HS nghe và phân biệt âm sắc của những nhạc cụ khác. - Gv: Nhận xét, sửa sai (nếu có) |
- Hs chơi trò chơi: “Nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ” - HS thảo luận theo nhóm đôi - Hs lắng nghe trả lời - HS nghe và phân biệt âm sắc của những nhạc cụ khác. - Hs nghe nhận xét. |
||||||||||||
4.Hoạt động ứng dụng - Hỏi? Bài học hôm nay các con được học mấy phần? - Hỏi? Tên nhạc cụ mà các em vừa được học? - Gv: Nhận xét - Gv: Tuyên dương các em có tinh thần học tập tốt, cần phát huy trong các giờ học sau, dặn dò các em về nhà xem lại bài và chuẩn bị sách vở cho các giờ học ngày hôm sau. |
- Hs trả lời - Hs trả lời - Hs nghe nhận xét - Hs lảng nghe và ghi nhớ lời cô. |
||||||||||||
Thời gian |
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh |
|||||||||||
3p
30p
2p
|
1. Hoạt động khởi động: - Giáo viên: Cho hs quan sát tranh ? Từ những hình ảnh trên e nhớ đến bài hát nào? - Gv yêu cầu cả lớp hát lại bài hát - Gv giúp đỡ hs hát - Gv nhận xét, sửa sai ( nếu có) 2. Hoạt động khám phá: Hoạt động 1: TĐN số 3 a. Mục tiêu: - Hs biết đọc đúng cao độ và trường độ bài TĐN b. Cách tiến hành: * Gv giới thiệu: Đây là bài TĐN 3 ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì? ? Bài TĐN có những tên nốt nhạc nào? - Gv cho hs luyện cao độ bài TĐN số 3 - Gv cho hs đọc cao độ qua ký hiệu bàn tay giáo viên điều khiển. - Gv giúp đỡ hs đọc ? Bài TĐN số 3 có những hình nốt nào - Gv cho hs luyện tập tiết tấu bài TĐN * TĐN: - Gv chia Bài TĐN ra làm 2 câu - Gv cho hs đọc tên nốt nhạc - Gv cho hs đọc cao độ từng câu. - Gv đàn giai điệu từng câu - Gv cho hs đọc nhạc toàn bài - Gv giúp đỡ hs tập đọc cao độ - Gv cho hs ghép lời - Gv cho hs đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ đệm theo phách * Kết luận: Hs đọc tốt bài TĐN Hoạt động 2: Nghe nhạc: ( Nghe bài hát dân ca) - Gv giới thiệu trực tiếp - Gv cho hs nghe bài dân ca: Lí cây bông Dân ca Nam Bộ - Gv cho Hs nghe lần thứ nhất ? Em nào nói lên cảm nhận của mình về bài dân ca? - Gv cho Hs nghe lần thứ hai. ? Nội dung bài hát nói nên điều gì? ? Em nào có thể kể tên 1 vài bài dân ca khác ? - Gv: Bài hát Lí cây bông với giai điệu vui tươi, bài hát như nói nên tình cảm của con người yêu quý thiên nhiên. - Gv cho hs hát theo bài hát( nếu hs thuộc) và vận động theo bài hát * Kết luận: Hs biết thêm 1 bài dân ca. 3. Hoạt động vận dụng: a. Mục tiêu: - Giúp học sinh nhớ lại nội dung bài học b. Cách tiến hành. ? Em học nội dung gì? - Gv đàn cho hs hát lại bài hát - Nhắc học sinh về tập biểu diễn bài hát * Kết luận: - Biết đọc cao độ và trường độ bài TĐN |
- Hs quan sát - Hs.Bài hát Những bông hoa những bài ca - Hs thực hiện - Hs hát theo bạn - Hs: Viết ở nhịp 2/4 - Nốt: Đô- Rê- Mi- Son- La. - Hs luyện tập cao độ - Hs đọc theo hướng dẫn của gv - Hs đọc cùng bạn - Hs: Đen, nốt trắng, móc đơn. - Hs luyện tập tiết tấu - Hs quan sát - Hs đọc theo hướng dẫn của gv - Hs đọc cao độ - Hs đọc nhạc từng câu - Hs đọc nhạc toàn bài - Hs đọc cùng bạn - Hs ghép lời - Hs thực hiện theo nhóm, cá nhân. - Hs nghe. - Hs bài hát rất hay - Hs nói lên những bông xanh… - Hs kể 1 vài bài dân ca: Lý cái mơn.. - Hs lắng nghe - Hs hát theo bài hát và kết hợp vận động theo bài hát - Hs: TĐN số 3, Nghe 1 bài dân ca - Hs hát theo hướng dẫn của Gv
- Hs nghe và lĩnh hội. |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................