MÔN ÂM NHẠC, 2024 - 2025
Kế hoạch day học âm nhạc tuần 26
Âm Nhạc: Lớp 1/1,1/2,1/3
Bài : TIẾT 26:
( Chủ đề : Em yêu âm nhạc- tiết 26)
Ôn tập bài hát: Đội kèn tí hon
Thường thức âm nhạc: Tiếng đàn Thạch Sanh
Nghe nhạc: Cộc cách tùng cheng Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 10 đến ngày 16/03/2025
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
-Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
2. Năng lực: Nêu được tên nhân vật và kể câu chuyện Tiếng đàn Thạch Sanh theo hình ảnh minh họa.
3. Phẩm chất: Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Cộc cách tùng cheng.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
……………….....................................................................................................
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng củaGV- Đàn phím điệntử.
- Động tác vận động phù hợp co bài Đội kèn tí hon và bài Cộc cách tùng cheng.
- Thực hành thuần thục các hoạt động trải nghiệm và khámphá.
2. Đồ dùng củaHS
- Trống nhỏ, thanh phách,…
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TG |
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
||||||||||
2’
30’
|
1. HĐ Khởi động
GV mở giai điệu bài Đội kèn tí hon 2. HĐ Khám phá –Luyện tập ND1:Ôn tập bài hát: Đội kèn tí hon * Ôn tập bài hát -Gv cho HS nghe lại bài hát, kết hợp vỗ taytheo nhịp. -GV cho HS hát cùng nhạc đệm từ một đến hai lần, tập lấy hơi và thể hiện sắc thái. * Luyện tập, biểu diễn -GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động:
-GV tổ chức cho HS luyện tập theo Lớp – Nhóm – Cá nhân ( kết hợp sữa sai nếu có) ( khuyến khích Hs tự sáng tạo động tác) |
- HS nghe lại bài hát, kết hợp vỗ tay theo nhịp. - HS hát cùng nhạc đệm 1-2 lần, tập lấy hơi và thể hiện sắcthái thể hiện tình cảm vui tươi. - HS vận động theo hướng dẫn -Hs luyện tập theo Lớp – nhóm – cá nhân ( sữa sai nếu có) (khuyến khích Hs tự sáng tạo động tác. |
||||||||||
|
ND2:Thường thức âm nhạc: Tiếng đàn Thạch Sanh * Luyện tập - GV hướng dẫn và ra hiệu lệnh.
* Kể chuyện -GV kể chuyện Tiếng đàn Thạch Sanh - GV: Thạch Sanh là một chàng trai nghèo, tốt bụng. Chàng sống bên túp lều nhỏ dưới gốc đa, làm nghề đốn củi. Gần nơi chàng ở có Lí Thông là người bán rượu độc ác. - GV: Thạch Sanh kể cho Lí Thông biết chuyện chàng đã thấy đại bàng bắt công chúa Quỳnh Nga. Lí Thông bàn với Thạch Sanh,tìm cách cứu công chúa để nhận thưởng. - GV: Thạch Sanh cứu được công chúa, Lí Thông lấy đá lấp kín cửa hang để hại Thạch Sanh và cướp công của chàng. Công chúa thấy cảnh tượng đó nên đã tức giận và hóa câm. - GV: Trong hang,Thạch Sanh giải thoát cho Thái tử con vua Thủy Tề. Sau đó vua tặng chàng nhiều vàng bạc, châu báu. Thạch Sanh không nhận, chàng chỉ sinh một cây đàn có nhiều phép lạ rồi quay trở về. - GV: Thạch Sanh bị vu oan, bắt giam trong ngục tối. Chàng mang đàn ra gảy. Nghe tiếng đàn, công chúa Quỳnh Nga bỗng cất tiếng nói. Nàng xin vua cha cho gọi người đánh đàn đến. -GV : Sau khi biết sự thật, Lí Thông bị nhà vua trị tội. Thạch Sanh được minh oan, được nhà vua gả công chúa cho và trở thành phò mã. -GV : Ghen tức vì không có được công chúa, chư hầu mười tám nước kéo đến vây kín kinh thành. Thạch Sanh đem đàn ra gảy. Tiếng đàn làm cho quân giặc rã rời, mất hết nhuệ khí, phải rút quân về nước. -GV: từ đó, nhà vua giao cho Thạch Sanh và công chúa Quỳnh Nga cùng nhau cai quản đất nước. Nhân dân được sống trong thanh bình, mọi nhà đều no ấm, yên vui, hạnh phúc. -Kể xong câu chuyện, GV đặt câu hỏi để giúp Hs khắc sâu nội dung câu chuyện: + Câu chuyện có mấy nhân vật? Em hãy kể tên các nhân vật đó? +Thạch Sanh là người như thế nào? Lí Thông là người như thế nào? + Vì sao Thạch Sanh được tặng đàn? + Vì sao công chúa bị câm? Ai đã giúp công chúa cất tiếng nói? + Lí Thông đã bị trừng trị như thế nào? + Thạch Sanh đánh đuổi quân giặc bằng cách nào?....... - GV yêu cầu HS nêu tên nhân vật yêu thích và kể lại từng phần của câu chuyện theo các hình ảnh minh họa |
-HS tập hát với các loại cường độ ( rất to, to, hơi to, trung bình, hơi nhỏ, rất nhỏ) -HS nghe và tạo âm thanh minh họa -HS hát nhỏ -HS hát rất to -HS hát nhỏ -HS hát trung bình -HS hát hơi to -HS hát to -HS hát rất to -HS hát to -HS trả lời -HS tập kể chuyện theo hình ảnh minh họa |
||||||||||
3’ |
ND3:Nghe nhạc: Cộc cách tùng cheng * Nghe nhạc -GV cho học sinh nghe nhạc kết hợp với gõ đệm, vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu ( có thể gõ đệm theo các kiểu nhịp - phách- tiết tấu) * Tìm hiểu về bản nhạc - GV đàn và hát lại 1 câu khoảng 2 – 3 lần yêu cầu HS nhận biết và nhớ được để hát lại câu đó. - GV có thể thực hiện câu hát khác. 3. HĐ Vận dụng - GV cho HS hát và vận động nhịp nhàng bài Đội kèn tí hon. - GV nhắc lại mục tiêu bài học + Hát rõ lời và thuộc lời bài Đội kèn tí hon. Biết vận động theo bài hát. +Nêu tên nhân vật và kể lại câu chuyện Tiếng đàn Thạch Sanh theo hình ảnh minh họa. GV khen ngợi các em có ý thức luyện tập, hát hay. |
-HS vừa nghe nhạc vừa gõ đệm hoặc thực hiện một số động tác theo hướng dẫn -HS lắng nghe và hát lại câu hát - HS thực hiện - HS lắng nghe, ghi nhớ |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 2/1,2/2,2/3
Bài : TIẾT 26:
( Chủ đề 6: Em yêu âm nhạc - Tiết 26)
- ĐỌC NHẠC
- VẬN DỤNG- SÁNG TẠO: THỂ HIỆN NHỊP ĐIỆU
BẰNG NGÔN NGỮ
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 10 đến ngày 16/03/2025
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức:
- Đọc đúng tên nốt; thể hiện đúng cao độ và trường độ các mẫu âm.
- Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm.
- Thể hiện được nhịp điệu bằng ngôn ngữ.
2.Năng lực:
- Cảm nhận và phân biệt được âm thanh cao – thấp, dài – ngắn, to – nhỏ.
3.Phẩm chất:
- GDHS: Yêu thích môn học, tích cực tham gia vào các các hoạt động múa hát tập thể
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
………………………………………….........................................................…….
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV:-Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ.
- Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt nhạc
- Thực hành các hoạt động Vận dụng-Sáng tạo
HS: - Có một trong số các nhạc cụ gõ như: song loan, thanh phách, trống nhỏ, chuông, tem-bơ-rin, trai-en-gô.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG |
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA hs |
3’
30’
2’ |
1. HĐ Khởi động ( 3’) Cho HS hát kết hợp vận động theo nhạc bài hátMúa vui. 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 30’) * Đọc nhạc(20’) - GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS đọc 2 nốt Son, La kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay. - Cho HS tập đọc nhạc từng câu ngắn để HS làm quen với bài đọc nhạc
- GV cho tổ 1 và tổ 2 chỉ đọc nốt Son, tổ 3 và tổ 4 chỉ đọc nốt La. - Khi HS đọc nhạc đúng yêu cầu, GV đổi lại nhiệm vụ của các tổ. - GV cho từng cặp HS đọc nhạc, mỗi bạn chỉ đọc một nốt. - GV cho một vài cặp HS lên bảng đọc nhạc. - GV tuyên dương và nhận xét, khuyến khích HS. * Vận dụng-Sáng tạo: Thể hiện nhịp điệu bằng ngôn ngữ (10’) - GV làm mẫu, đọc và vỗ tay theo mẫu tiết tấu thứ nhất (SGK trang 41)
Âm nhạc có nhịp điệu - GV hướng dẫn HS luyện tập mẫu tiết tấu thứ nhất theo hình thức nhóm, tổ. - GVHDHS đọc và luyện tập tiết tấu bằng tiếng trống, động tác tay chân.
Âm nhạc có nhịp điệu - GV chia lớp thành 3 tổ: + Tổ 1: Gõ trống + Tổ 2: Thực hiện động tác tay, chân + Tổ 3: Đọc - Khi HS làm đúng yêu cầu, GV đổi lại nhiệm vụ của các tổ. - GVNX tuyên dương các tổ - GV làm mẫu, đọc và vỗ tay theo mẫu tiết tấu thứ hai (SGK trang 41) Nhịp điệu nhịp điệu rộn ràng - GV hướng dẫn HS luyện tập mẫu tiết tấu thứ hai theo hình thức nhóm, tổ (tương tự mẫu tiết tấu thứ nhất). - GV chia lớp thành 3 tổ: + Tổ 1: Gõ trống + Tổ 2: Thực hiện động tác tay, chân + Tổ 3: Đọc - Khi HS làm đúng yêu cầu, GV đổi lại nhiệm vụ của các tổ. - GVNX tuyên dương các tổ - GV hướng dẫn HS thực hiện nối hai mẫu tiết tấu bằng hình thức gõ trống. Sau đó kết hợp động tác tay, chân. - GV cho HS hát kết hợp hát bài Múa vui (Bài tập mở, tùy tình hình HS có thể dậy hoặc không) - GV gọi 1 số nhóm lên thể hiện - GV giáo dục thái độ và phẩm chất cho HS để tích cực tham gia các hoạt động tập thể. - GV tuyên dương và nhận xét, khuyến khích HS. 3. HĐ Ứng dụng ( 2’) - GVnhắc lại nội dung của chủ đề và khen ngợi các em có ý thức luyện tập, hát hay, đọc nhạc tốt, tích cực, sáng tạo, .... Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học. |
- HS thực hiện - HS lắng nghe và đọc nốt Son, la kết hợp kí hiệu bàn tay
- Các nhóm, tổ thực hiện - HS thực hiện - HS quan sát, lắng nghe - HS thực hiện - HS quan sát, lắng nghe - HS thực hiện theo HD của GV -HS lắng nghe và thực hiện - HS nghe và quan sát - HS thực hiện - HS thực hiện theo sự HD của GV - HS lắng nghe - HS thực hiện - HS hát kết hợp động tác tay, chân - HS thực hiện - HS lắng nghe - HS lắng nghe và ghi nhớ |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 3/1,3/2
Bài : TIẾT 26: NHẠC CỤ
VẬN DỤNG : NGHE ÂM SẮC ĐOÁN TÊN NHẠC CỤ
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 10 đến ngày 16/03/2025
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức:
- Nhớ lại lại cách cầm, cách chơi nhạc cụ( Maraca, động tác cơ thể ) thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu ; duy trì được nhịp độ ổn định ; đệm cho bài hát Thế giới của tuổi thơ
- Biết thể hiện gõ đệm theo Phách bài hát Thế giới của tuổi thơ
- Biết gõ nhạc cụ Chuông lắc tay, Maraca theo tiết tấu và vận động cơ thể
theo tiết tấu
-Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh nhạc cụ
2. Năng lực :
:Góp phần phát triểnnăng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát, nghe nhạc)
3.Phẩm chất: - Qua bài hát giáo dục học sinh cần đoàn kết với các ban và thể hiện sự tôn trọng với mọi người để tuổi thơ luôn được hồn nhiên vui tươi trong sáng.Giáo dục học sinh biết yêu nhạc cụ dân tộc.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
……………………………………………………………………………….……
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…
- Nhạc cụ cơ bản ( thanh phách, song loan, trống con,Maracat….)
2. Học sinh:
- Đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản ( thanh phách, song loan, trống con….)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của HS |
3’
30’
2’ |
1.Hoạt động mở đầu:Khởi động, kết nối (3-5p) - GV cho HS khởi động bằng cách quan sát bức tranh và cho biết trong bức tranh có những loại nhạc cụ nào (Thanh phách , song loan, trống nhỏ, tem-bơ-rin,chuông tam giác Ma-ra-cát…) - Hs nhận xét - GV nhận xét - giới thiệu bài , ghi bảng 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Nội dung 1 : nhạc cụ ‘Chọn nhạc cụ gõ yêu thích’ - Gv giới thiệu và hướng dẫn HS lại cách cầm, cách chơi nhạc cụ chuông lắc tay, maracat, song loan , thanh phách,…. - Yêu cầu Hs lấy đồ dùng nhạc cụ mà mình yêu thích. 3. Hoạt động luyện tập thực hành - HS quan sát và lắng nghe GV đọc mẫu tiết 1, đếm :
Đen- đen- đen- đen/ đơn- đơn- đen- đen lặng đen 1- 2-3-4-5-6-7-8 nghỉ( mở) -GV bắt nhịp chi HS đếm sô 1 2 3 4 5 6 7 8 nghỉ - HS luyện tập tiết tấu, theo hướng dẫn của Gv. - Gv gọi 1 dãy thực hiện tiết tấu - Gv cho Hs hoạt động nhóm, cá nhân - GV cho Hs chọn nhạc cụ yêu thích như chuông xúc xắc hoặc maracat,sử dụng nhạc cụ chuông xúc xắc, thanh pháchsử tập vào tiết tấu 1 - GV hướng dẫn HS lắc Maracat hay chuông xúc xắc và các động tác vận động cơ thể vào tiết tấu 2 như HD với tiết tấu 1 - Chia lớp 2 nhóm nhóm 1 lắc malacat vào tiết tấu 2. Nhóm 2 vận động cơ thể vào tiết tấu 2. - Gv làm mẫu hát kết hợp gõ Maracat theo phách vào bài hát Thế giới của tuổi thơ.
- HS hát cả bài kết hợp lắc đệm maracat - HS luyện tập hoặc trình bày (gõ đệm, hát) theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm Nội dung 2 : Nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ Gv trình chiếu bức tranh trong vở âm nhạc 3 hỏi tên từng nhạc cụ có trong tranh. - Gv nhận xét - Trình chiếu hình ảnh và cho học sinh nghe lần lượt âm thanh 3 nhạc cụ: Sáo, đàn bầu, kèn harmonica - Bật bất kỳ 1 âm thanh nào hỏi âm sắc đó là của nhạc cụ nào, cho học sinh đoán tên nhạc cụ 2,3 lần. - GV nhận xét các hoạt động và tuyên dương 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Mời học sinh nhắc lại nội dung chủ đề 6 đã học ( Tên bài hát , làm quen với các loai nhạc cụ nào) - Yêu cầu cả lớp trình bày bài hát Thế giới của tuổi thơ theo nhạc kết hợp bộ gõ cơ thể và các nhạc cụ đang có trong tay(Tổ 1 gõ theo tiết tấu1,Tổ 2 gõ theo tiết tấu 2 và tổ 3 dùng bộ gõ cơ thể) - Gv nhận xét tiết học (khen+nhắc nhở). - Dặn HS về tập biểu diễn bài hát Thế giới của tuổi thơ. |
- HS hát quan sát và trả lời - Nhận xét - HS ghi bài vào vở. - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ. -Chuẩn bị nhạc cụ yêu thích. Theo dõi
- HS lắng nghe và đếm theo tiết tấu - HS thực hiện. - 1 dãy thực hiện - Tập trống, thanh phách, chai nhựa có sỏi vào hình tiết tấu 1 - Lắng nghe, gõ tiết tấu bằng maracat và vận động cơ thể - 2 nhóm thực hiện - Thực hiện lắc Maracat - Thực hiện - Thực hiện theo yêu cầu giáo viên. -Hs quan sát tranh và trả lời. -Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ Âm thanh, âm sắc các nhạc cụ - Lắng nghe, đoán tên nhạc cụ. -Trả lời. - Thực hện bài hát kết hợp bộ gõ cơ thể và nhạc cụ gõ - Chú ý và ghi nhớ |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................
*****************************************************************************
Âm Nhạc: Lớp 4/1,4/2
Tiết 26
- Nghe nhạc: Chúng em cần hoà bình
- Vận dụng
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 10 đến ngày 16/03/2025
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức, kỹ năng:- Nghe bài Chúng em cần hoà bình kết hợp vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu.
-Thực hiện được hoạt động Vận dụng
2.Năng lực:
-Biết cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, phân biệt được sự khác nhau trong từng thuộc tính âm nhạc.
-Biết được hoạt động vận dụng.
3. Phẩm chất: Yêu giờ học âm nhạc
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
……………………………………………………………………………………
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Hình ảnh, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG |
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
3’ |
1. Hoạt động Khởi động, kết nối (3’). * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học. |
|
|
* Cách tiến hành: - Giáo viên cho HS khởi động qua bài hát: Giờ học nhạc em yêu - GV giới thiệu tiết học Âm nhạc và nội dung của tiết học |
Hoạt động cả lớp - HS hát và vận động cơ thể theo bài hát Giờ học nhạc em yêu. |
30’ |
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (29’). Hoạt động 1: Nghe nhạc bài Chúng em cần hoà bình (15’). * Mục tiêu: Giúp HS phát triển tai nghe, biết cảm thụ âm nhạc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. |
|
|
*Cách tiến hành: - GV giới thiệu ngắn gọn về xuất xứ của bài hát. Cho HS nghe nhạc lần thứ nhất để trả lời một số câu hỏi ngắn: - Cho HS nghe nhạc lần thứ hai, GV hướng dẫn các em nghe kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu. - GV cho HS nghe nhạc lần thứ ba, HS xung phong hát lại những câu các em nhớ, hoặc GV hát một câu khoảng 1-2 lần, ví dụ Không còn tiếng súng, tiếng bom trên hành tinh, rồi mời HS hát lại. GV có thể thực hiện với câu hát khác. |
Hoạt động cả lớp - HS nghe nhạc lần 1 trả lời câu hỏi: + Nội dung bài hát nói về điều gì? + Nhịp độ bài hát nhanh hay chậm? + Vì sao trẻ em cần được sống trong hòa bình?... - HS nghe nhạc lần 2 kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể. - HS nghe nhạc lần thứ ba, HS xung phong hát lại những câu các em nhớ |
|
Hoạt động 2: Vận dụng (14’) * Mục tiêu: - Biết tại sao mọi người cần phải bảo vệ hoà bình. |
|
|
* Cách tiến hành - Hướng dẫn HS thực hiện theo cặp hoặc nhóm, chọn 1 trong 2 hoạt động: + Chọn và vẽ một hình ảnh trong bài hát Em yêu hoà bình, kết hợp nghe nhạc bài hát này. + Giới thiệu một số bức ảnh về nhạc sĩ Hoàng Vân đã sưu tầm. - GV mở nhạc bài hát Em yêu hoà bình - GV nhận xét tuyên dương |
Hoạt động cả lớp - HS thực hiện theo cặp chọn và vẽ một hình ảnh trong bài hát Em yêu hoà bình, kết hợp nghe nhạc bài hát này. - HS nhận xét lẫn nhau |
2’ |
3. Hoạt động ứng dụng * Mục tiêu: HS biết liên hệ bài học vào cuộc sống |
|
|
* Cách tiến hành: - Nêu nd bài học. - Khen ngợi các em có ý thức luyện tập tích cực, tập trung nghe nhạc, biết vận dụng chính xác và sáng tạo cách gõ đệm - Nhắc nhở, động viên một số em còn chưa tập trung trong giờ học. - Dặn dò các em chuẩn bị bài cho tiết học sau. |
Hoạt động cả lớp - HS nêu lại nội dung bài học hôm nay. - Giới thiệu một số bức ảnh về nhạc sĩ Hoàng Vân đã sưu tầm. - Rút kinh nghiệm để học tốt hơn. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 5/1,5/2
Bài : TIẾT 26:
- Thường thức âm nhạc - Tác giả và tác phẩm: Nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu |
- Vận dụng
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 10 đến ngày 16/03/2025
1. Kiến thức : - Nêu được đôi nét về cuộc đời nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu và kể tên một vài ca khúc thiếu nhi tiêu biểu. Nghe và cảm nhận được vẻ đẹp của giai điệu và lời ca trong ca khúc của ông. 2. Năng lực: - Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động Vận dụng) 3.Phẩm chất: - Giúp Hs biết ơn cha mẹ và biết thể hiện tình yêu thương với người thân trong gia đình. Yêu thích môn âm nhạc. 4. Nội dung tích hợp( nếu có): |
I. Yêu cầu cần đạt
.................................................................................................................................
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên.
- Đàn phím điện tử. Một số ca khúc tiêu biểu của nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu.
2. Học sinh.
-SGK Âm nhạc 5. Vở bài tập âm nhạc 5 (nếu có).
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
- Nhạc cụ: Ri-coóc-đơ hoặc kèn phím (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
||||||||||||||||||
HOẠT ĐỘNG 1: Thường thức âm nhạc – Tác giả và tác phẩm: Nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu ( 20’) - GV mời HS đọc một số thông tin về cuộc đời nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu (trong SGK). - GV giới thiệu thêm thông tin, hình ảnh về nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu - GV mời HS đọc thông tin về sáng tác âm nhạc cho tuổi thiếu nhi của nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu (trong SGK). - GV cho HS xem video để cảm nhận về giai điệu và lời ca trong các ca khúc thiếu nhi của nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu. - GV củng cố bài học bằng một số câu hỏi trắc nghiệm (nếu có thời gian). Ví dụ: Nối tên nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu với những thông tin đúng về cuộc đời của ông.
- GV nhận xét và bổ sung HOẠT ĐỘNG 2 : Vận dụng ( 15’) Hoạt động nhóm: a. Luyện tập ri-coóc-đơ, đệm cho câu hát mở đầu của bài Cho con GV hướng dẫn HS đọc giai điệu câu đệm của ri-coóc-đơ.Đô – đô- rê – son – mi – đô – đô – si – mi –son.
Vận dụng: - Cuối tiết học, GV cần nhắc lại yêu cầu của tiết học này và khen ngợi các em có ý thức luyện tập tích cực, vận dụng tốt,... - GV nhận xét và bổ sung |
- HS đọc trong Sgk Âm nhạc 5
- HS đọc trong Sgk Âm nhạc 5
- HS chú ý xem và cảm nhận HS trả lời cá nhân
- HS nhận xét.
- Hs sưu tầm theo cặp
HS nghe và thực hiện theo hướng dẫn của GV. -HS quan sát. -HS đọc giai điệu nốt nhạc của bài. -HS lắng nghe và đọc giai điệu theo đàn. -HS tập bấm nốt giai điệu của bài. -HS tập bấm nốt và thổi bài. -HS thổi cùng giai điệu nhạc đệm.
Hs trả lời. HS thực hành hát theo nhóm, tổ, cá nhân HS nhận xét |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................