Mục tiêu của giáo dục không phải dạy cách kiếm sống hay cung cấp công cụ để đạt được sự giàu có mà nó phải là con đường dẫn lối cho tâm hồn người vươn đến cái Chân và thực hành cái Thiện "

Ngày 14 tháng 03 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Tài nguyên » KẾ HOẠCH BÀI DẠY CỦA GIÁO VIÊN NĂM HỌC 2024 - 2025

MÔN ÂM NHẠC, 2024 - 2025

Cập nhật lúc : 10:12 10/02/2025  

Kế hoạch day học Âm nhạc tuần 22

Âm Nhạc: Lớp 1/1,1/2,1/3

Bài   :  ( Chủ đề 7: Giữ gìn vệ sinh - Tiết 22)

-HÁT: THẬT ĐÁNG YÊU

-ĐỌC NHẠC

-TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ:NÓI THEO TIẾT TẤU RIÊNG MÌNH

    Số tiết: 1

Thời gian thực hiện: Từ ngày 10 đến ngày 16/02/2025

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

-Hát đúng cao độ, trường độ bài Thật đáng yêu.

- Đọc được nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ một số mẫu âm với nốt Mi, Son, La theo kí hiệu bàn tay.

- Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.

2.Năng lực :

+Năng lực tự chủ và tự học chuẩn bị đồ dùng và các dụng cụ học tập, nêu ý kiến thảo luận trong giờ học.

3.Phẩm chất.

-Qua bài hát các em phải biết giữ gìn vệ sinh trường lớp, nhà cửa và vệ sinh sạch sẽ  chính bản thân của mình.

4. Nội dung tích hợp( nếu có):..................................................................................

II.CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị củaGV

- Đàn phím điệntử.

- Thực hành thuần thục các hoạt động trải nghiệm và khámphá.

- Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt : Đô, Mi, Son, La

2. Chuẩn bị củaHS

- Trống nhỏ, thanh phách, tambourine ,…

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

TG

HĐ CỦA GIÁO VIÊN

HĐ CỦA HỌC SINH

3’

 

 

 

 

30’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2’

1. HĐ Khởi động

- GV đàn cho HS hát vận động theo nhạc bài hátXòe hoa

2. HĐ Khám phá- Luyện tập

ND1: Học hát: Thật đáng yêu

 Giới thiệu bài:

- GV giới thiệu tên bài hát và tác giả, xuất xứ qua tranh ảnh về nhạc sĩ Nghiêm Bá Hồng

- Trong bài hát có những hình ảnh gì?

- Theo các em đây là bài hát vui tươi trong sáng hay nhẹ nhàng tình cảm?

Hát mẫu :

- GV trình bày hoặc cho HS nghe băng mẫu

* GV chia câu thành 8 câu hát và cho lớp đọc lời ca :

- GV đọc mẫu từng câu gõ thước cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần.

* Khởi động giọng :

- GV đàn mẫu âm thang âm , yêu cầu cả lớp đứng lên luyện thanh.

Dạy hát từng câu:

+ Câu 1 : Dậy....bạn ơi

- GV đàn và hát mẫu câu 1

- GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần

+ Câu 2 :Chim....mặt trời

- GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần

- GV đàn và yêu cầu lớp , nhóm, cá nhân hát

+Câu 3: Dậy...chơi

- GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần

+Câu 4: Cùng....cười

- GV đàn và yêu cầu lớp , nhóm, cá nhân hát

+ Ghép câu4 câu lời 1

- GV đàn và hát mẫu 4 câu

- GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần

- GV nhận xét, sửa sai ( nếu có)

+ Lời 2 : gồm các câu 5,6,7,8 dạy tương tự

+ Ghép cả bài :

- GV đàn và trình hát toàn bộ bài hát

- GV đàn và yêu cầu HS hát với sắc thái tình cảm vui tươi trong sáng.

Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp :

- GV làm mẫu câu hát 1 : NC gõ như song loan, thanh phách, mõ, trống con...

Dậy đi thôi nào dậy bạn ơi.

  x          x           x     x    x    

GV cho lớp làm thử câu 1. Sau đó cho lớp làm cả bài

- GV yêu cầu : Cho cả lớp gõ NC  theo nhịp hát bài hát với các hình thức : cá nhân và cả nhóm

- Cho một nhóm lên bảng hát kết hợp gõ một số nhạc cụ theo nhịp: trống con,trống reo,thanh phách và song loan

- GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích .

Tập hát nối tiếp- đồng ca

+ Nhóm 1:  câu 1,5

+Nhóm 2: câu 2,6

+Cả lớp hát đoạn còn lại(Câu 3,4,7,8)

-GV chia nhóm thảo luận hát bằng các hình thức trình bày: GV gọi một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá.

- GV nhận xét, động viên khích lệ

- GV cho cả lớp, nhóm... hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng

- GV nhắc HS đúng sắc thái của bài hát, nét mặt tươi vui rộn ràng.

ND2: Đọc nhạc

- GV đàn lấy cao độ chuẩn, sau đó hướng dẫn HS đọc cao độ của 4 nốt nhạc Đô- Mi- Son- La kết hợp kí hiệu bàn tay.

- Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện tập đọc nhạc các mẫu âm kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay.

-GV tham khảo thêm các mẫu âm tiếp theo để giúp cho HS luyện tập đọc nhạc và thực hiện tốt kí hiệu bàn tay.( Bài tập mở, có thể không thực hiện )

ND3:Trải nghiệm và khám phá: Nói theo tiết tấu riêng của mình

GV đưa bảng phụ tiết tấu và lời ca:

    Rửa       tay sạch      sẽ

    Giữ       gìn vệ         sinh

GV làm mẫu vừa gõ tiết tấu vừa đọc lời ca theo tiết tấu , yêu cầu HS quan sát nhẩm thầm theo cả 2 câu.

Sau đó GV đọc và gõ câu “Rửa tay sạch sẽ”

HS vỗ tay theo tiết tấu và nói “Giữ gìn vệ sinh”

Rửa tay  sạch      sẽ

Giữ gìn   vệ       sinh

GV hướng dẫn tương tự tiết tấu trên

       Rửa   tay    sạch         sẽ

       Giữ    gìn    vệ           sinh

GV dạy tương tự yêu cầu HS thực hiện tốt.

GV cho HS chơi trò chơi: Oản tù tì

GV chia lớp thành từng cặp đôi, tự oản tù tì , ai thắng sẽ làm trước, bạn thua phải làm lại cho đúng tiết tấu bạn thắng vừa làm. Nếu làm sai bị thua cuộc.

GV khen ngợi HS làm tốt.

3. HĐ Vận dụng

-GV chốt lại mục tiêu của bài học

- Khen ngợi các em có ý thức luyện tập,hay hát

- Dặn các em về nhà luyện tập, vận dụng các nội dung đã học trong tiết 1 và chuẩn bị bài mới.

- HS vận động theo nhạc

- HS lắng nghe

- HS trả lời: bạn nhỏ, ông mặt trời, chim hót, bàn chải.

-HS trả lời: vui tươi trong sáng

- HS lắng nghe

- HS đọc đồng thanh lời ca

- HS Khởi động giọng

 

 

- HS lắng nghe

 

- HS tập hát câu 1

 

- HS lắng nghe

- HS tập hát câu 2

- HS lắng nghe

- HS tập hát câu 3

- HS lắng nghe và hát câu 4

-HS ghép 4 câu đầu

HS hát tốt câu 5,6,7,8 và ghép cả bài

- HS hát toàn bài

- HS hát hòa giọng theo giai điệu bài hát với sắc thái tình cảm.

- HS quan sát và theo dõi

- HS thực hiện câu 1

- HS thực hiện toàn bài

- Các nhóm thực hiện

- Hs lắng nghe

- HS biết hát bài hát theo hình thức đối đáp- đồng ca

-  HS trình bày bài hát và thể hiện sắc thái

- HS biểu diễn

 

 

- HS nhận xét

- HS lắng nghe

 

- HS thực hiện đọc 4 nốt nhạc Đồ- mi – son – la bằng kí hiệu bàn tay

- HS quan sát

-Cả lớp đọc TĐN kết hợp kí hiệu bàn tay tốt

HS thực hiện

 

 

 

 

 

 

 

 

HS quan sát

HS quan sát và nhẩm theo

HS thực hiện tốt tiết tấu 1

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV với tiết tấu 2

HS thực hiện tương tự

Hs nghe, ghi nhớ

Hs nghe, ghi nhớ và thực hiện

 

Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Âm Nhạc: Lớp 2/1,2/2,2/3

Bài   :   ( Chủ đề 6: Đồng dao - Tiết 22)

                                                  NHẠC CỤ

VẬN DỤNG - SÁNG TẠO: NÓI THEO TIẾT TẤU RIÊNG CỦA MÌNH

   Số tiết: 1

Thời gian thực hiện: Từ ngày  10 đến ngày 16/02/2025

 

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức.

-Thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu; duy trì được tốc độ ổn định

- Biết điều chỉnh cường độ để tạo nên sự hài hoà.

2.Năng lực:

- Biết sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát.

- Biết chơi nhạccụđúng tư thếvàđúngcách.

3. Phẩm chất :

-Yêu thích môn âm nhạc

4. Nội dung tích hợp( nếu có):

………………………………………………………………………….………….

II. CHUẨN BỊ

1.     Chuẩn bị của GV:

-         Đàn phím điện tử.

-         Nhạc cụ chuông

-         Thể hiện đúng tiết tấu bằng nhạc cụ và động tác tay, chân.

-         Thực hành thuần thục các hoạt động Vận dụng - Sáng tạo.

2.          Chuẩn bị của HS:

-         Nhạc cụ: thanh phách, chuông

-         Sách giáo khoa âm nhạc 2

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

TG

        HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

      HOẠT ĐỘNG CỦA HS

3’

 

 

 

 

 

30’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2’

1: Hoạt động khởi động( khoảng 3 phút )

-       Giáo viên cho học sinh hát kết hợp vỗ tay

theo bài hát Mùa xuân tươi xanh.

2: Hoạt động khám phá - Luyện tập ( khoảng 30 phút )

              Nội dung 1: Nhạc cụ ( 20 phút )

Hoạt động 1:  Cách chơi chuông

-       Nhắc học sinh: Các quả chuông thường

được làm bằng kim loại, gắn với nhau bằng giá đỡ, làm từ gỗ hoặc nhựa. Người chơi sẽ rung, lắc hoặc vỗ vào chuông để tạo ra âm thanh rất là hay và sinh động.

-       Giáo viên làm mẫu sau đó hướng dẫn

học sinh cách chơi chuông đúng cách và đúng tư thế.

-       Gọi 1 em lên thực hành cách chơi chuông

đúng cách và đúng tư thế.

Hoạt động 2: Luyện tập tiết tấu

-       Giáo viên làm mẫu câu tiết tấu này cho

học sinh nghe.

        +  Luyện tập tiết tấu bằng nhạc cụ: ( nhạc cụ chuông ).

-       Giáo viên cho học sinh gõ tiết tấu bằng nhạc

cụ chuông, vừa gõ vừa đếm  ( 1 - 2- 3 - 4 - 5 - 6 ) một vài lần.

-       Giáo viên gọi tổ 1 thực hiện

-       Gọi 1 em nhận xét

-       Giáo viên gọi 5 bạn thực hiện

-       Gọi 1 em nhận xét

-       Giáo viên gọi 1 em thực hiện

-       Giáo viên nhận xét chung:

         +  Luyện tập tiết tấu bằng động tác tay chân:

-       Giáo viên làm mẫu câu tiết tấu này kết hợp

bằng động tác tay, chân cho học sinh lắng nghe 1 đến 2 lần.

-       Giáo viên cho học sinh thực hiện 1 đến 2 lần.

-       Giáo viên gọi từng tổ thực hiện

-       Giáo viên nhận xét từng tổ

-       Giáo viên gọi 1 em thực hiện

-       Giáo viên gọi 1 em nhận xét bạn

-       Giáo viên nhận xét chung.

Hoạt động 3: Ứng dụng đệm cho bài hát Bắc kim thang.

      +  Đệm cho bài hát bằng nhạc cụ: Chuông

-       Giáo viên làm mẫu: Vừa hát vừa gõ đệm cho

học sinh xem.

-       Giáo viên cho cả lớp thực hiện 1 lần

-       Giáo viên cho tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm rồi lại đổi

bên.

-       Giáo viên gọi 2 em: 1 em hát và 1 em gõ đệm

-       Giáo viên gọi 1 em nhận xét

-       Gọi 1 em thực hiện

-       Giáo viên nhận xét

+  Đệm cho bài hát bằng động tác tay, chân:

-       Giáo viên cho học sinh thực hiện 1 lần, nhắc

học sinh thực hiện tương tự như cách gõ tiết tấu trên.

-       Gọi 1 nhóm thực hiện

-       Gọi 1 em nhận xét

-       Giáo viên gọi 1 em thực hiện

-       Giáo viên nhận xét chung.

   Nội dung 2: Vận dụng - Sáng tạo: Nói

theo tiết tấu của riêng mình ( khoảng 10 phút )

 

   Tôi        nghe          tiếng chim      hót

                    Tôi    nghe   tiếng         chim    hót

              Tôi       nghe           tiếng    chim    hót

              Tôi      nghe           tiếng     chim    hót

-         Giáo viên làm mẫu vừa gõ tiết tấu vừa nói

Tôi nghe tiếng chim hót cho học sinh nghe 1 lần

từng câu 1.

-         Dạy học sinh gõ từng câu tiết tấu 1

-         Cô giáo gõ câu tiết tấu bất kì, yêu cầu học

sinh gõ và nói đúng câu tiết tấu đó.

-         Gọi cá nhân thực hiện nói theo tiết tấu riêng

của mình.

-         Giáo viên nhận xét chung.

3: Hoạt động ứng dụng ( khoảng 2 phút )

-         Hỏi? Bài học hôm nay cô dạy các con gồm

mấy phần? Đó là những phần nào nhỉ?

-         Cho cả lớp hát và gõ đệm bằng động tác tay

chân bài hát Bắc kim thang 1 lần.

-         Khen ngợi các em có ý thức trong giờ học

hôm nay.

-         Về nhà học và xem lại bài chúng ta vừa học

và chuẩn bị cho bài học tiếp theo.

-       Khởi động giọng với bài

hát Mùa xuân tươi xanh.

-       Quan sát tranh

-       Lắng nghe và ghi nhớ

-       1 em lên thực hành

-       Quan sát câu tiết tấu trên

-       Nghe cô gõ mẫu câu TT

-       Chuẩn bị chuông gõ TT

-       Quan sát câu TT

-       Gõ tiết tấu bằng nhạc cụ

 chuông đếm 1, 2, 3, 4, 5, 6.

-       1 em nhận xét tổ 1

-       1 em nhận xét

-       5 bạn thực hiện

-       1 em nhận xét

-       1 em thực hiện

-       Lắng nghe cô nhận xét

-       Quan sát kí hiệu động tác

 tay chân trên hình.

-       Chú ý quan sát cô làm.

-       Gõ TT kết hợp tay, chân

-       Từng tổ thực hiện

-       Nghe cô nhận xét tổ

-       1 em thực hiện

-       1 em nhận xét bạn

-       Lắng nghe cô nhận xét

-       Xem cô hát và gõ mẫu

-       Hát và gõ đệm cho bài

hát bằng nhạc cụ: Chuông

-       Thực hiện

-       1 em thực hiện

-       Đệm cho bài hát bằng

động tác tay, chân.

-       1 em nhận xét

-       1 em thực hiện

-       Quan sát cô làm mẫu

-       Gõ từng câu 1 theo cô

-       Thực hiện đoán câu tiết

 tấu bất kì.

-       Cá nhân thực hiện

-       Học sinh trả lời

-       Hát lại bài kết hợp động

tác tay, chân.

-       Lắng nghe

-       Ghi nhớ

 

Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Âm Nhạc: Lớp 3/1,3/2

Bài   :   Chủ đề 5:  Mái trường

Tiết 4

Nhạc cụ

Vận dụng: Nghe và phân biệt âm thanh cao – thấp

   Số tiết: 1

Thời gian thực hiện: Từ ngày 10 đến ngày 16/02/2025

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

        1. Kiến thức:

- Chơi nhạc cụ (trai-en-gô, song loan, động tác cơ thể) thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu, duy trì được nhịp độ ổn định; đệm cho bài hát Em yêu trường em.

- Thực hiện đúng một số hoạt động Vận dụng.

- Biết thể hiện tình cảm với mái trường thông qua những hành động cụ thể.

       2.  Năng lực:

:Góp phần phát triểnnăng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát)

3.Phẩm chất: Qua bài học, chúng ta cần thể hiện trách nhiệm với mái trường thông qua những hành động cụ thể, như yêu quý bạn bè, thầy cô, thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập, không phân biệt đối xử, chia rẽ các bạn.

4. Nội dung tích hợp( nếu có):

…………………………………………………………………………….…………

      II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

  1. Giáo viên:

  - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK

- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Trai-en-gồ và Song loan).

       2. Học sinh:

- SGK; Nhạc cụ gõ

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

TG

Hoạt động của giáo viên

 

Hoạt động của học sinh

3’

 

 

 

 

 

 

 

30’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2’

1. HĐ Khởi động ( 3 phút)

GV mở file nhạc Mái trường nơi học bao điều hay cho HS vận động theo nhạc.

2. Hoạt động hình thành kiến thức mới

Hoạt động 1: Nhạc cụ (20’)

GV cho HS được lựa chọn một trong các nhạc cụ dưới đây để sử dụng trong giờ học:

Nhạc cụ gõ của Việt Nam: thanh phách, trống..

Nhạc cụ gõ nước ngoài: Tem bơ rin, Trai-en-gô, Maracas..

Nhạc cụ gõ tự làm

Động tác cơ thể

Luyện tập tiết tấu

Luyện tập tiết tấu thứ nhất bằng nhạc cụ gõ:

GV làm mẫu ( dùng trai-en-gồ hoặc nhạc cụ khác) vừa gõ tiết tấu vừa đếm ( 1-2-3-4 ; 1-2-3-4)

Luyện tiết tấu thứ 2 bằng nhạc cụ gõ ( đây là tiết tấu chính, đệm cho bài hát)

GV dùng nhạc cụ song loan ( hoặc nhạc cụ khác) vừa gõ tiết tấu vừa đếm 1-2-3-4;1-2-3-4

GV mời từng tổ nghe và thực hiện lại tiết tấu bằng nhạc cụ mà em đã chọn.

Tiết tấu này gồm 2 tiết tấu giống nhau, GV đếm 1-2-3-4;1-2-3-4

Luyện tập tiết tấu thứ 2 bằng động tác cơ thể: GV làm mẫu, vừa thực hiện các động tác, vừa đếm 1-2-3-4;1-2-3-4.

GV mời cả lớp thể hiện tiết tấu bằng động tác cơ thể.

Đệm cho bài hát Em yêu trường em

GV yêu cầu HS thể hiện tiết tấu thứ 2, bằng nhạc cụ đã chọn để đệm cho bài hát Em yêu trường em.

GV hướng dẫn HS đệm hát bằng một trong những cách sau:

Cách 1: GV mở nhạc (giai điệu) bài Em yêu trường em để HS gõ đệm.

Cách 2: GV hát bài Em yêu trường em để HS gõ đệm.

Cách 3: GV phân công tổ 1, tổ 2 hát Em yêu trường em, tổ 3,tổ 4 gõ đệm. Sau đó các tổ đổi nhiệm vụ.

GV mời HS (nhóm, cá nhân, tổ) xung phong vừa hát vừa gõ đệm.

Hoạt động 2: Vận dụng: Nghe và phân biệt âm thanh cao – thấp (10’)

GV dùng nhạc cụ chơi 3 nốt: Đô, Mi, Son

+  Nếu HS nhận ra âm thanh thấp (nốt Đô) thì giậm chân

+ Nếu HS nhận ra âm thanh trung bình (nốt Mi) thì vỗ tay xuống đùi.

+ Nếu HS nhận ra âm thanh cao (nốt Son) thì vỗ tay.

GV lần lượt mời từng tổ nghe các âm thanh và thực hiện các động tác.

GV hỏi: Trong cuộc sống, các em nghe thấy âm thanh gì thấp? Hãy thể hiện lại âm thanh đó.

GV hỏi: Trong cuộc sống, các em nghe thấy tiếng gì có âm thanh nhỏ? Hãy thể hiện lại âm thanh đó.

GV hỏi: Trong cuộc sống, các em nghe thấy tiếng gì có âm thanh cao? Hãy thể hiện lại âm thanh đó.

3. Hoạt động vận dụng trải  nghiệm (2’)

Cuối tiết học, GV nhắc lại yêu cầu của tiết học này.

Khen ngợi các em có ý thức luyện tập tích cực, chơi nhạc cụ tốt, vận dụng chính xác, sáng tạo.

HS nhảy vận động theo nhạc

HS lựa chọn nhạc cụ

HS luyện tập tiết tấu

HS theo dõi

HS thực hiện và luyện tập tiết tấu.

HS thực hiện tiết tấu bằng động tác cơ thể.

HS thực hiện

HS thực hiện đệm hát

HS thực hiện

HS xung phong thực hiện

HS lắng nghe

HS lắng nghe và thực hiện

Các tổ lắng nghe và thực hiện

HS trả lời:

Tiếng trống: Tùng tùng tùng...

Tiếng đồng hồ: tích tắc tích tắc..

-        Tiếng chim hót:chích chích...

-        HS lắng nghe và ghi nhớ

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Âm Nhạc: Lớp 4/1,4/2

Tiết 22

Ôn tập nhạc cụ

Vận dụng

    Số tiết: 1

Thời gian thực hiện: Từ ngày 10 đến ngày 16/02/2025                                                                   

 

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1.Kiến thức, kỹ năng:- Thể hiện đúng trường độ bài tập tiết tấu, biết sử dụng một số nhạc cụ gõ để đệm cho bài hát Hát mừng.Thể hiện đúng cao độ và trường độ bài tập giai điệu bằng recorder hoặc kèn phím, duy trì được tốc độ ổn định.

-Dùng cốc nhựa và vận động cơ thể đệm cho bài hát Hát mừng.

2.Năng lực:-Có năng lực cảm nhận âm nhạc tốt khi sử dụng nhạc cụ

3. Phẩm chất: Qua bài học kích thích học sinh tìm hiểu thêm nhiều nhạc cụ khác.

4. Nội dung tích hợp( nếu có):

………………………………………………………………….…………………

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

     1. Giáo viên:

- Thể hiện được bài tập tiết tấu bằng nhạc cụ gõ.

- Thể hiện được bài tập giai điệu bằng recorder và kèn phím.

     - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK

     - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách,  Song loan, Trống con).

             2. Học sinh:

- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con, Recocder)

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

3’

   1. Hoạt động khởi động: (khoảng 3 phút)

    *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học. Kết nối bài mới.

 

    *. Cách tiến hành:

- GV mở nhạc bài Lét-ka-gien-ka.

- Nhận xét rồi giới thiệu vào bài mới.

Hoạt động cả lớp

HS nghe nhạc và vận động

30’

2. Hoạt động khám phá-Luyện tập (khoảng 29 phút)

  Hoạt động 1: Ôn tập nhạc cụ  (khoảng 14 phút)

*. Mục tiêu: - Thể hiện đúng trường độ bài tập tiết tấu, biết sử dụng một số nhạc cụ gõ để đệm cho bài hát. Thể hiện đúng cao độ và trường độ bài tập giai điệu bằng recorder hoặc kèn phím theo các nhịp độ khác nhau.

 

*.Cách tiến hành:

a) Ôn tập nhạc cụ thể hiện tiết tấu

- GV hướng dẫn cả lớp gõ tiết tấu thứ nhất, riêng GV gõ tiết tấu thứ hai, hòa tấu cùng HS.

- GV mời HS, nhóm  xung phong lên thực hiện tiết tấu

- GV hướng dẫn HS luyện tập và thể hiện tiết tấu đã học đệm cho bài hát Hát mừng.

b) Ôn tập bài tập giai điệu

- GV hướng dẫn HS thể hiện Bài tập ri-coóc-đơ số 4 hoặc Bài tập kèn phím số 4 theo các nhịp độ khác nhau.

- GV hướng dẫn HS chơi giai điệu cùng nhạc đệm.

- Cho HS biểu diễn bài hát theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm.

- Nhận xét và tuyên dương cá nhân, các nhóm

*. Hoạt động cả lớp:

 

- HS luyện tập theo hướng dẫn của giáo viên tiết tấu thứ nhất

*. HĐ nhóm, tổ, cá nhân

- HS lên thực hành: một em gõ tiết tấu thứ nhất, một em gõ tiết tấu thứ hai.

- Nhóm 1 gõ tiết tấu thứ nhất, nhóm 2 gõ tiết tấu thứ hai.

- HS hát kết hợp đệm tiết tấu vừa tập cho bài hát Hát mừng.

 - HS luyện tập

- HS chơi

- Biểu diễn bài hát theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm

 

Hoạt động 2: Vận dụng (khoảng 15 phút)

*.Mục tiêu: - Biết vận động cơ thể đệm cho bài hát: Hát mừng.

 

*.Cách tiến hành:

 a/ GV hướng dẫn HS thực hiện vận động cơ thể đệm cho bài hát: Hát mừng. GV mời tổ, nhóm trình bày bài hát và vận động cơ thể.

b/ GV hướng dẫn HS trình bày nối tiếp Bài tập ri-coóc-đơ số 3 và Bài tập ri-coóc-đơ số 4; hoặc trình bày nối tiếp Bài tập kèn phím số 3 và Bài tập kèn phím số 4 (phần Vận dụng)

- GV nhận xét, tuyên dương

c/Dùng cốc nhựa và vận động cơ thể đệm cho bài hát: Hát mừng

- GV hướng dẫn HS vỗ thay theo tiết tấu:

- GV dùng cốc nhựa thực hiện làm mẫu 5 động tác (trong SGK) theo tiết tấu trên.

- GV hướng dẫn HS thực hiện 5 động tác (trong SGK).

- GV mời một nhóm HS hát, một nhóm đệm bằng cốc nhựa.

- GV nhận xét, tuyên dương

*.HĐ nhóm, tổ, cá nhân

- HS thực hiện theo nhóm, cá nhân…

Bài tập ri-coóc-đơ số 3 và Bài tập ri-coóc-đơ số 4

Bài tập kèn phím số 3 và Bài tập kèn phím số 4

Nhóm 1, 2 trình bày Bài tập ri-coóc-đơ số 3

Nhóm 3,4 trình bày Bài tập ri-coóc-đơ số 4

Nhóm 1,2 trình bày Bài tập kèn phím số 3

Nhóm 3,4 trình bày Bài tập kèn phím số 4

- Hs xung phong trình bày

*.HĐ cả lớp

- HS vỗ tay theo tiết tấu

- HS thực hành

- HS thực hiện

3’

  3. Hoạt động vận dụng trải  nghiệm: (khoảng 3 phút)

*.Mục tiêu: - Giúp HS nhớ lại nội dung bài học, về nhà biết vận dụng biểu diễn

 

*.Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS nêu nội dung chủ đề cho HS tự đánh giá chủ đề

- GV nhận xét chung

- GV khen ngợi các em có ý thức luyện tập tích cực, chơi nhạc cụ tốt, sáng tạo,...Dặn các em về nhà biểu diễn Recocder hoặc kèn phím cho người thân nghe. Có thể vận dụng các câu nhạc khác có trong sách để chơi nhạc cụ (VD câu 1 bài đọc nhạc số 2).

Hoạt động cả lớp

- HS nêu nội dung chủ đề 5: Hát, TTÂN, Nhạc cụ, Nghe nhạc.

- HS đánh giá học tập của mình, của bạn khi học xong chủ đề.

- HS ghi nhớ

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT HỌC:

..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Âm Nhạc: Lớp 5/1,5/2

Bài   :   - Ôn tập nhạc cụ

 

- Vận dụng

   Số tiết: 1

Thời gian thực hiện: Từ ngày  10 đến ngày 16/02/2025

1. Kiến thức :

- Thể hiện đúng bài tập tiết tấu bằng nhạc cụ gõ để đệm cho bài hát Lá phong. HS vận dụng thể hiện đúng bài tập giai điệu bằng recorder hoặc kèn phím, duy trì được tốc độ ổn định.

2. Năng lực:

- Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động Vận dụng)

3. Phẩm chất:

- Yêu thích môn Âm nhạc.

4. Nội dung tích hợp( nếu có):

I. Yêu cầu cần đạt

...........................................................................................................................................

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên.

- Nhạc cụ đàn, nhạc cụ gõ đệm,Ri-coóc-đơ hoặc kèn phím(nếu có).

- Học liệu điện tử

- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Lá phong .

2. Học sinh.

- SGK Âm nhạc 5. Vở bài tập âm nhạc 5 (nếu có).

- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự gõ tự tạo (nếu có).

- Nhạc cụ: Ri-coóc-đơ hoặc kèn phím(nếu có).

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Hoạt động khởi động (5’)

- Nhắc HS giữ trật tự khi học.Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.

- Khởi động giọng: Luyện thanh bằng âm mi-ma

- Hát tập thể bài Lá phong

- Giới thiệu bài: Ôntậpnhạccụ Vận dụng

- Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp trưởng báo cáo

- HS thực hiện

- HS thực hiện

- HS lắng nghe, ghi vở

2. Hoạt động Khám phá- Luyện tập ( 15’)

* Ôn tập nhạc cụ

Ôn tập bài tập tiết tấu


- GV đưa ra hình tiết tấu sau, yêu cầu HS quan sát

- GV hướng dẫn cả lớp gõ tiết tấu thứ nhất, riêng GV gõ tiết tấu thứ hai và hoà tấu cùng HS.


- GVmờiHSxungphong:Mộtemgõtiếttấuthứnhất,mộtemgõtiếttấuthứ hai. Hoặc nhóm A gõ tiết tấu thứ nhất, nhóm B gõ tiết tấu thứ hai.

- GVhướngdẫnHSđệmchobàihátLáphong:NhómAchơinhạccụ,nhómB hátLá phong.

- Nhận xét

Ôn tập bài tập giai điệu

- GVthể hiện lạiBài tập ri-coóc-đơ số4hoặcBài tậpkèn phímsố 4.

- GV hướng dẫn cả lớp luyện tập giai điệu (theo kí hiệu bàn tay, nghe và lặp lại, theo kí hiệu ghi nhạc) từ nhịp độ chậm, sau đó nhanh dần hoặc HS trình bày theo các nhịp độ khác nhau và nêu cảm nhận.

- GVhướng dẫn HSchơigiai điệu cùng nhạc đệm.

- GV nhận xét

- Theo dõi, quan sát HTT

- HS thực hiện theo hướng dẫn

- THL, Nhóm, Cá nhân

- HS thực hiện theo hướng dẫn

- HS lắng nghe, sửa sai

- THN, nhóm 2

- HS lắng nghe, sửa sai

- THL, THN, cá nhân

- HS tập biểu diễn theo hình thức cá nhân, nhóm, tổ chơi giai điệu cùng nhạc đệm.

- HS lắng nghe, sửa sai

* Luyện tập và biểu diễn nhạc cụ


- GV nhắc lại bài tập số 3,hướngdẫnHStrìnhbàynốitiếpBàitậpri-coóc-đơsố3vàBàitập ri-coóc-đơsố4:

- GV chia lớp thành 2 nhóm

NhómAtrìnhbàyBàitậpri-coóc-đơsố3,nhómBtrìnhbàyBài tập ri-coóc-đơ số 4

- Nhận xét


- GV yêu cầu trình bày nối tiếp Bài tập kèn phím số 3 và Bài tập kèn phím số 4

GVmời từng cặp HSxungphong biểu diễn nhạc cụ.

- Nhận xét chung

- HS nhớ lại bài tập

- HS thực hiện

- HS nghe

- HS thực hiện

- HS tập biểu diễn theo nhóm, cặp đôi, các nhân.

- HS nghe

3. Hoạt động luyện tập thực hành(15’)

* Dùng cốc thuỷ tinh làm nhạc cụ


- GVhướngdẫnHStạonhạccụtừnhữngcốcthuỷtinhvớilượngnướckhác nhau (theo hướng dẫn trong SGK).

- Nghe bản nhạcMùa xuân kết hợp gõ cốc theo tiết tấu phù hợp.

+GVmở bản nhạcMùa xuân (Trích trong bản nhạcBốn mùa) của An-tô-ni-ô Vi-van-đi và gõ cốc làm mẫu.


+GVmờiHSxungphonggõcốctheotiếttấuphùhợpvớibảnnhạcMùaxuân

Bản nhạc như một bức tranh về mùa xuân rất trong trẻo, sinh động, vui tươi và tràn đầy sức sống. HS chú ý gõ đệm hòa nhịp với giai điệu.

- HS nghe và tập làm theo hướng dẫn

- HS nghe và cảm nhận

- HS nghe và tập gõ cốc theo tiết tấu

- HS nghe

4. Hoạt động vận dụng , trải nghiệm (15’)

- Hỏi lại HS nội dung bài học?

- GV chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, sáng tạo. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn.

- Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học.

- Hát cho ông, bà, bố, mẹ nghe

- Nhạccụ:Ôn tập nhạc cụ - Vận dụng.

- Lắng nghe, ghi nhớ.

- Học sinh lắng nghe và ghi nhớ.

- Thực hiện

 

Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................