MÔN ÂM NHẠC, 2024 - 2025
Môn Âm nhạc tuan 15
Âm Nhạc: Lớp 1/1,1/2,1/3
Bài : ( Chủ đề 5:Gia đình - Tiết 15)
Ôn tập bài hát: Mẹ đi vắng
Nhạc cụ
Trải nghiệm và khám phá: Hát theo cách riêng của mình; Vỗ tay theo cặp
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 16 đến ngày 22/12/2024
I. MỤCTIÊU
1. Kiến thức
-Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
2.Năng lực:
-Chơi tem-bơ-rin thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài Mẹ đi vắng.
3. Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):......................................................................................................................................................................................................................
II. CHUẨN BỊ
GV:- Đàn phím điệntử.
- Động tác vận động phù hợp.
- Thực hành thuần thục các hoạt động trải nghiệm và khámphá.
HS:- Trống nhỏ, thanh phách, tambourine ,…
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Thời gian |
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
33’ |
1. HĐ Khởi động: 2. HĐ Khám phá- Luyện tập: *Ôn tập bài hát : Mẹ đi vắng |
|
30’ |
Ôn tập bài hát -Gv cho Hs nghe lại bài hát, kết hợp vỗ tay theo nhịp. -Gv cho Hs hát cùng nhạc đệm từ một đến hai lần, tập lấy hơi và thể hiện sắc thái. -Gv đàn và yêu cầu HS lắng nghe để nhận biết giai điệu và trình bày lại câu hát đó. ( Gv sữa sai cho Hs nếu có). -Gv cho Hs hát kết hợp vận động . Lyện tập, biểu diễn -Gv tổ chức cho Hs tập biểu diễn bài hát theo các hình thức ( đơn ca, song ca, tốp ca…) -Gv nhận xét, sữa sai ( Nếu có) |
-Hs hát kết hợp vỗ tay - HS hát cùng nhạc lấy hơi và thể hiện sắcthái bài hát - Hs lắng nghe giai điệu và trình bày lại câu hát. - HS hát và vận động như đã học ở tiết trước. -HS tập biểu diễn bài hát theo các hình thức( đơn ca, song ca, tam ca...) -Hs nhận xét, sữa sai( nếu có.) |
|
* Nhạc cụ |
|
|
Hướng dẫn cách chơi tem-bơ-rin -Gv làm mẫu cách chơi thanh phách, sau đó hướng dẫn Hs tập cách chơi đúng tư thế và đúng cách. Thể hiện tiết tấu - GVlàm mẫu tiết tấu. (GV gõ Tem-bơ-rin kết hợp đếm1-2-3 thay cho đọc đen-đen-đen). Sau đó hướng dẫn HS luyện tập tiết tấu. -Có thể chơi tiết tấu bằng động tác tay, chân. Vận dụng đệm cho bài hát mẹ đi vắng - GV làm mẫu sau đó hướng dẫn Hs
-Gv tổ chức cho HS luyện tập theo nhóm ,cá nhân , theo cặp ( Gv có thể phân công một nhóm hát, còn một nhóm đệm) -Gv nhận xét, sữa sai( nếu có) |
- HS tập cách chơi thanh phách đúng tư thế và đúng cách. - HS quan sát GV chơi tiết tấu và luyện tập theo hướng dẫn dẫn. -Hs có thể chơi tiết tấu bằng động tác tay,chân. - Hs đệm hát theo hướng dẫn.
-Hs luyện tập theo nhóm, cá nhân theo hướng dẫn -Hs nhận xét, sữa sai( nếu có) |
|
*Trải nghiệm và khám phá: hát theo cách của riêng mình; Vỗ tay theo cặp |
|
3’
|
Hát theo cách riêng của mình - GV đàn và hát mẫu câu “ con yêu gia đình” tương ứng với cao độ Son-son-son –mi. ( tiếp tục với cao độ La-la-la-pha) - GV cho Hs luyện tập: Gv đàn cao độ Si-si-si-sonvà yêu cầu Hs hát Con yêu gia đình. ( tiếp tục với cao độ Đô-đô-đô-la hoặc cao độ khác) -Gv gọi Hs xung phong hát câu Con yêu gia đình với cao độ bất kì Vỗ tay theo cặp -Gv làm mẫu để Hs quan sát: Gv mời một Hs lên đứng đối diện, đếm từ một đến hai nhịp nhàng, khi đếm một thì vỗ hai tay, khi đếm hai thì cùng vỗ hai tay vào hai tay của người đối diện. -Gv cho Hs luyện tập theo cặp. -Gv cho Hs vừa hát vừa vỗ tay theo cặp bài Mẹ đi vắng. -Gv gọi xung phong một vài cặp Hs lên trình bày ( Các bạn khác nhận xét) 3. HĐ Vận dụng: - GV gọi HS nhắc lại chủ đề 3 tiết học? Bài hát tên gì? Ai sáng tác? - GV hỏi? Bài hát : Mẹ đi vắng, Sắp đến tết rồi và các câu hát Con yêu gia đình muốn nói với các em điều gì? GV liên hệ giáo dục: Cha mẹ là người yêu thương chúng ta nhất. Hãy biết ơn cha mẹ và yêu quí gia đình của mình. - Nhận xét giờ học - Nhắc nhở và tuyên dương các em. |
-Hs quan sát, lắng nghe - Hs hát theo đàn. - HS xung phong hát Con yêu gia đình với cao độ, và tiết tấu bất kì. -Hs quan sát và luyện tập theo hướng dẫn. -Hs xung phong trình bày theo cặp Hs nghe, ghi nhớ |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 2/1,2/2,2/3
Bài : ( Chủ đề 4: Mùa xuân - Tiết 15)
ĐỌC NHẠC
VẬN DỤNG SÁNG TẠO: MÔ PHỎNG ĐỘNG TÁC CHƠI CÁC NHẠC CỤ
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 16 đến ngày 22/12/2024
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức :
- Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ, nét nhạc với nốt Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La theo ký hiệu bàn tay
2.Năng lực:
- Nhớ lại hình dáng, âm sắc của sáo trúc
-Biết mô phỏng lại các động tác sử dụng nhạc cụ
2.Phẩm chất :
-Yêu thích môn âm nhạc, yêu các nhạc cụ trong và ngoài nước.
- Góp phần giáo dục các em thêm yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
……………………………………………….……………………………
II.CHUẨN BỊ:
1.GV: - Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt nhạc
- Thực hành các hoạt động Vận dụng-Sáng tạo
2. HS: - Có một trong số các nhạc cụ gõ như: song loan, thanh phách, trống nhỏ, chuông, tem-bơ-rin, trai-en-gô.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Thời gian |
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
3’
30’
|
1. HĐ Khởi động Cho HS hát kết hợp vận động theo nhạc bài hát “Mùa xuân tươi xanh”
2. HĐ Khám phá- Luyện tập * Đọc nhạc (20’) - GV hỏi tiết trước chúng ta đã đọc nhạc những nốt nào? - 6 bạn Đồ, Rê, Mi, Pha, son- La mặc quần màu gì? - GV đọc cao độ và làm ký hiệu bàn tay - Đàn cao độ 6 nốt: C_D-E-F-G-A
- Gọi lần lượt 6 bạn đứng tại chỗ và làm ký hiệu của 6 nốt đã học. - Đàn cao độ 6 nốt đã học gọi 1,2 bạn đọc nhạc kết hợp làm ký hiệu bàn tay - GV chia tổ, nhóm, cá nhân cho HS đọc nhạc và ký hiệu bàn tay - GV gọi 1 em lên bảng làm kí hiệu bàn tay * Vận dụng-Sáng tạo: Mô phỏng động tác chơi các nhạc cụ (10’) - GV cho HS xem tranh sau và hỏi, em biết loại nhạc cụ nào trong 3 loại nhạc cụ trong tranh
- GV cho HS xem tranh và giới thiệu lại nhạc cụ sáo trúc : Sáo trúc thường được làm bằng thân cây trúc ,là nhạc cụ thổi hơi, có 6 lỗ bấm cách đều nhau, bấm theo hệ thống thất cung GỒM 7 NỐT(Do Re Mi Fa Sol La Si). - GV hướng dẫn cách cầm sáo trúc để thổi - GV cho HS nghe lại đoạn nhạc độc tấu Sáo trúc -Gv cho HS nghe tiếng trống -Giới thiệu nhạc cụ vi-ô-lông : Đàn vi-ô-lông hay còn gọi là vĩ cầm hoặc đàn Violin. Đây là một loại nhạc cụ thuộc bộ dây có kích thước khá nhỏ gọn, dùng 1 thanh vĩ có dây cước nhỏ để kéo tạo ra tiếng kêu - Hướng dẫn HS cách cầm đàn và vĩ kéo
-Nghe lại đoạn nhạc độc tấu vi-ô-lông - GV chia lớp thành 4 tổ : + Tổ 1 : Tiếng đàn vi-ô-lông, tiếng trống + Tổ 2 : Tiếng trống, tiếng sáo + Tổ 3 : Tiếng sáo, Tiếng đàn vi-ô-lông + Tổ 4 : Tiếng đàn vi-ô-lông, Tiếng trống, tiếng sáo Sáu đó GV đổi lại các nhóm 3. HĐ Ứng dụng ( 2’) - GV nhắc lại nội dung của chủ đề và khen ngợi các em có ý thức luyện tập, đọc nhạc tốt, tích cực, sáng tạo, .... Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học. |
- HS hát - HS trả lời - HS đọc cao độ và làm ký hiệu bàn tay - 6 HS thực hiện - Tổ, nhóm, cá nhân thực hiện - Cả lớp đọc theo kí hiệu bàn tay mà bạn làm. - HS quan sát và trả lời -Lắng nghe -Lắng nghe-thực hiện. -Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ - HS nghe và làm động tác thổi sáo - HS nghe và làm động tác đánh trống -Lắng nghe - HS lắng nghe và làm động tác chơi đàn vi-ô-lông - Các tổ thực hiện -Lắng nghe, ghi nhớ.
|
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 3/1,3/2
Bài : Nghe nhạc: Chú mèo nhảy múa
Dùng cốc nhựa làm nhạc cụ gõ
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 16 đến ngày 22/12/2024
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức:
-Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm với nhạc điệu của bài chú mèo nhảy múa.
-Biết dùng cốc và một số đồ dùng trong gia đình làm nhạc cụ gõ đệm.
2.Năng lực:
*Về năng lực chung: Góp phần phát triển khả năng nghe và cảm thụ âm nhạc.
-Năng lực giao tiếp và hợp tác ( qua các hoạt động cặp đôi tổ nhóm )
-Năng lực sáng tạo ( Biết vận dụng cốc, chén, thìa… làm nhạc cụ gõ )
3.Phẩm chất: Giáo dục các em biết thể hiện niềm vui cho mọi người
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
………………………………………………………………………………
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV
-Video, clip, bản nhạc Chú mèo nhảy múa
-Máy tính, file âm thanh, hình ảnh, sgk….
-Nhạc cụ gõ đệm: cốc, chén, thìa,….
2. Học sinh
-SGK, nhạc cụ ( cốc, chén, thìa….)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Thời gian |
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
2’ |
1. Khởi động -Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học. -Giáo viên cho HS khởi động qua bài hát: Giờ học nhạc em yêu |
-HS hát và vận động cơ thể theo bài. |
30’
3’ |
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a. Nội dung 1: Nghe nhạc bài Chú mèo nhảy múa (18 ‘). -Mục tiêu: Giúp HS phát triển tai nghe, biết cảm thụ âm nhạc, biết đây là một bài nhạc nước ngoài do nhạc sĩ Lơ-roi An-đơ-sơn sáng tác. *Cách tiến hành: -GV giới thiệu ngắn gọn về tác giả và bản nhạc: Bản nhạc Chú mèo nhảy múa (The Waltzing cat: Chú mèo nhảy van-xơ) do nhạc sĩ Lơ-roi An-đơ-sơn sáng tác vào năm 1950. Đây là một giai điệu vui tươi và ngộ nghĩnh, được chọn làm nhạc cho bộ phim hoạt hình Tom and Jerry. -GV cho HS nghe bản nhạc lần thứ nhất, để trả lời một số câu hỏi ngắn. -Ví dụ: Nhịp độ bản nhạc này nhanh hay chậm? Bản nhạc do một nhạc cụ hay nhiều nhạc cụ trình diễn? Nghe bản nhạc phù hợp với hoạt động nào?… -GV cho HS nghe nhạc lần thứ hai, kết hợp xem video để vận động giống chú mèo (thực hiện động tác trong video). b, Nội dung 2: Vận dụng: Dùng cốc nhựa làm nhạc cụ gõ (15 ‘) -GV giới thiệu cho HS biết: có thể sử dụng cốc nhựa làm nhạc cụ gõ đệm, ngoài ra chúng ta có thể lấy những đồ dùng như chén, thìa,…. để làm nhạc cụ gõ đệm. -GV làm mẫu dùng cốc nhựa chơi theo tiết tấu +Động tác 1: Tay phải gõ miệng cốc xuống mặt bàn, tay trái vỗ xuống mặt bàn. +Động tác 2: Tay phải gõ miệng cốc xuống mặt bàn. +Động tác 3: Tay phải gõ miệng cốc vào lòng bàn tay trái. (Ô nhịp thứ hai lặp lại giống ô nhịp thứ nhất) *Thực hành: -GV cho HS luyện tập với nhịp độ chậm vừa. -Thực hành gõ tiết tấu theo bài múa sạp kết hợp hát nối tiếp . -GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm thực hiện 1 câu. +GV cho HS nhận xét nhau- GV nhận xét và sửa sai nếu có cho HS. -Khuyến khích HS thực hiện cá nhân. 3.Hoạt động ứng dụng -Nêu nd bài học. -Khen ngợi các em có ý thức luyện tập tích cực, tập trung nghe nhạc, biết vận dụng chính xác và sáng tạo cách gõ đệm bằng cốc và các đồ dùng khác. -Nhắc nhở, động viên một số em còn chưa tập trung trong giờ học. -Dặn dò các em chuẩn bị bài cho tiết học sau. |
-HS lắng nghe -HS trả lời - nhiều nhạc cụ biểu diên - phù hợp với hoạt động vui chơi nhảy múa -HS xem video và vận động cơ thể theo bài. - Hs lắng nghe - HS quan sát Gv hướng dẫn -HS thực hiện theo hướng dẫn -HS thực hiện cả lớp - HS thực hiện theo nhóm ( HS nêu nhận xét các nhóm ) - HS thực hiện cá nhân -HS nêu -HS lắng nghe - HS ghi nhớ |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 4/1,4/2
Tiết 15
Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2; Vận dụng
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 16 đến ngày 22/12/2024
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng; thể hiện đúng cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 2; biết đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất
- Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp ); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động vận dụng).
- Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết thể hiện tình cảm yêu gia đình và biết ơn cha mẹ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
- Đàn phím điện tử
2. Học sinh.
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Có một trong số các nhạc cụ gõ như: thanh phách, trống nhỏ, song loan, tem-bơ-rin, trai-en-gô, chuông, ma-ra-cát, hoặc nhạc cụ gõ tự làm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Thời gian |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
2’ |
1. Hoạt động Khởi động Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học |
|
|
Cách tiến hành: - GV cho cả lớp vận động phụ họa lại bài hát Bàn tay mẹ. - GV nhận xét và liên hệ vào bài mới. |
Hoạt động cả lớp - HS vận động phụ họa lại bài hát Bàn tay mẹ. - HS nghe cô nhận xét |
30’ |
2. Khám phá. Nội dung1: Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2 Mục tiêu: - Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng; thể hiện đúng cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 2; biết đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể. |
|
|
Cách tiến hành: - GV dùng nhạc cụ (đàn phím điện tử) lấy cao độ chuẩn, rồi hướng dẫn HS đọc cao độ gam Đô trưởng bằng kí hiệu bàn tay. - Hướng dẫn HS luyện tập tiết tấu (ví dụ vỗ tay theo tiết tấu), thực hiện ngắn gọn, khoảng 1-2 phút. - Hướng dẫn HS đọc Bài đọc nhạc số 2 theo kí hiệu bàn tay. GV yêu cầu các em vừa đọc vừa làm kí hiệu bàn tay. - GV hướng dẫn HS đọc Bài đọc nhạc số 2 theo bản nhạc trong SGK với nhịp độ vừa phải, kết hợp vận động cơ thể. - GV yêu cầu HS: Kể tên các hình nốt và dấu lặng trong Bài đọc nhạc số 2. - GV mời HS đọc nhạc hình thức cá nhân, cặp, nhóm, tổ; hoặc mời HS xung phong làm kí hiệu bàn tay để các bạn đọc nhạc. - GV nhận xét tuyên dương. |
Hoạt động cả lớp - HS đọc gam Đô trưởng đi lên đi xuống bằng kí hiệu bàn tay: Luyện tiết tấu bằng vỗ tay kết hợp tiếng tượng thanh (trống): - HS đọc nhạc theo hướng dẫn của giáo viên nối tiếp đến hết bài bằng kí hiệu bàn tay. - HS đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể. - HS kể tên hình nốt và dấu lặng có trong bài đọc nhạc số 2 Hoạt động nhóm, tổ, cặp đôi, cá nhân - HS luyện tập theo hình thức cá nhân, cặp, nhóm, tổ - Một vài HS xung phong lên thể hiện bài đọc nhạc số 2. |
|
Nội dung 2: Vận dụng Mục tiêu: HS bước đầu biết đặt lời cho bài đọc nhạc |
|
|
Cách tiến hành: - GV cho HS hoạt động nhóm: đặt lời cho Bài đọc nhạc số 2; hát lời ca theo giai điệu Bài đọc nhạc số 2. - GV hướng dẫn các nhóm đặt lời theo chủ đề tự chọn. - GV mời các nhóm xung phong trình bày lời ca theo giai điệu Bài đọc nhạc số 2. - Nếu HS không thực hiện được, GV mời các em hát lời ca do giáo viên đặt. GV khuyến khích HS về tự đặt lời theo giai điệu bài đọc nhạc số 2 theo chủ đề về: trường lớp, thầy cô bạn bè, về gia đình ... |
Hoạt động nhóm ( Nhóm 6) - HS theo dõi hướng dẫn của GV cách đặt lời cho giai điệu bài đọc nhạc số 2. - Các nhóm tự đặt lời ca theo giai điệu bài đọc nhạc số 2. - Các nhóm lên trình bày sản phẩm của nhóm mình. - HS cảm nhận giai điệu qua lời ca GV đặt. Chủ đề: Mùa xuân Bầu trời xanh nắng lung linh kìa đàn chim tung cánh. Gió bay về trên cánh đồng hoà bài ca vui xuân. |
3’ |
4. Hoạt động ứng dụng - GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học Cuối tiết học, GV cần nhắc lại yêu cầu của tiết học này và khen ngợi các em có ý thức luyện tập tích cực, sáng tạo, đọc nhạc tốt,… |
HS nhắc lại nội dung bài học. Lắng nghe và ghi nhớ |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 5/1,5/2
Bài : - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2 |
- Lí thuyết âm nhạc: Nhịp 2/4
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 16 đến ngày 22/12/2024
1. Kiến thức : - Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng; thể hiện đúng cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 2; biết đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể. Nêu được đặc điểm của nhịp 2/4, nghe bản nhạc viết ở nhịp 2/4 để cảm nhận tính chất của bản nhạc. 2. Năng lực: - Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động Vận dụng) 3. Phẩm chất: - Biết thể hiện tình đoàn kết thân ái với bạn bè bằng việc làm cụ thể. Yêu thích môn âm nhạc. 4. Nội dung tích hợp( nếu có): |
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
....................................................................................................................................
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Đàn, thanh phách, máy nghe.
- HS: Sách ÂN, thanh phách, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời gian |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
2’
30’
3’
|
HOẠT ĐỘNG 1 Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 2 (khoảng 20 phút) - GV cho HS quan sát bài tập đọc nhạc số 2. - GV dùng nhạc cụ (ĐPĐT) lấy cao độ chuẩn, rồi hướng dẫn HS đọc cao độ gam Đô trưởng bằng kí hiệu bàn tay - Hỏi? Cho cô biết bài đọc nhạc được viết ở nhịp bao nhiêu? - GV nhận xét - Hỏi? Khuông nhạc 1 có những hình nốt nhạc nào? - GV nhận xét - Hỏi? Khuông nhạc 2 có những hình nốt nhạc nào? - GV nhận xét - GV cho HS quan sát câu tiết tấu: - GV hướng dẫn HS luyện tập tiết tấu (ví dụ vỗ tay theo tiết tấu), thực hiện ngắn gọn, khoảng 1 - 2 phút. HOẠT ĐỘNG 2 - GV hướng dẫn HS đọc Bài đọc nhạc số 2 theo kí hiệu bàn tay. GV yêu cầu các em vừa đọc vừa làm kí hiệu bàn tay. - GV hướng dẫn HS đọc Bài đọc nhạc số 2 theo bản nhạc trong SGK với nhịp độ hơi chậm, kết hợp vận động cơ thể. - GV mời HS đọc nhạc theo hình thức cá nhân, cặp, nhóm, tổ hoặc mời HS xung phong làm kí hiệu bàn tay để các bạn đọc nhạc. - GV nhận xét HOẠT ĐỘNG 3 Lí thuyết âm nhạc: Nhịp 24(khoảng15 phút) - GV giới thiệu về nhịp 24 theo thông tin trong SGK. GV hỏi: Trong bản nhạc, nhịp 24 được đặt ở vị trí nào? HS trả lời và GV kết luận. - GV yêu cầu HS tìm và kể tên một số bài hát viết ở nhịp 24 đã học ở lớp 5. - GV yêu cầu HS xác định các nốt nhạc là phách mạnh trong hai khuông nhạc dưới đây. GV hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách mạnh và phách nhẹ. - GV nhận xét và kết luận: Nhịp 24 được đặt ở đầu khuông nhạc sau khoá son. Ở hai khuông nhạc trên có nhịp 24 thì trong mỗi ô nhịp, có nốt đầu là phách mạnh, nốt thứ 2 là phách nhẹ. - GV cho HS nghe một bản nhạc viết ở nhịp 24 để cảm nhận tính chất của bản nhạc. Dùng nhạc cụ gõ đệm theo phách mạnh và phách nhẹ. Ví dụ: nghe bản nhạc Những người đấu bò (lớp 4). - GV hướng dẫn HS kẻ khuông nhạc, tập chép các nốt nhạc trong bốn ô nhịp đầu của Bài đọc nhạc số 2. - GV nhận xét Vận dụng: - Hỏi? Bạn nào cho cô biết, bài học hôm nay gồm có mấy phần? Đó là những phần nào? - GV nhận xét - GV nhận xét giờ học ngày hôm nay, động viên, khen ngợi các em có tinh thần học tập tốt cần phát huy hơn nữa. - GV dặn dò HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị đầy đủ sách vở cho giờ học ngày hôm sau. |
HS chú ý quan sát - HS đọc gam Đô trưởng đi lên đi xuống bằng kí hiệu bàn tay HS trả lời: nhịp 24 Đố - si –la –son –mi - lặng đen Son – Fa –mi – rê - đồ
HS vỗ tay theo tiết tấu - HS lắng nghe cao độ trên đàn. - HS đọc cao độ và làm kí hiệu bàn tay. - HS từng dãy thực hiện - HS nhận xét chéo dãy - 1 em thực hiện - HS nghe nhận xét - HS nghe cao độ cả bài đọc nhạc 1 lần. - Lần lượt nghe cao độ khuông nhạc 1 và 2 - HS đọc cao độ khuông nhạc 1, 2 và gõ tiết tấu. - 1 em thực hiện - HS nghe nhận xét - Đọc theo nhóm, cả lớp ghép cả bài - HS nghe nhận xét - 1 em thực hiện cả bài - HS nhận xét HS trả lời cá nhân Đó là 3 bài: Niềm vui của em, Khăn quàng thắp sáng bình minh, Chim bay.
HS chú ý quan sát thực hành kẻ và chép nốt nhạc HS trả lời và ghi nhớ nội dung bài học. |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................