MÔN ÂM NHẠC, 2024 - 2025
KE-HOACH-DAY-HOC-MON-AM-NHAC-TUAN19
Âm Nhạc: Lớp 1/1,1/2,1/3
Bài : ( Chủ đề 6: Tuổi thơ - tiết 19)
- HÁT: XÒE HOA
- THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: MA - RA - CÁT ,
XY- LY- PHÔN
- TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: TẠO RA ÂM THANH GIỐNG TIẾNG GIÓ
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 13 đến ngày 19/01/2025
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
-Hát đúng cao độ, trường độ bài Xòe hoa.
-Nêu được tên và nhận biết được các nhạc cụ gõ: ma-ra-cát….
- Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
2.Năng lực:
+Năng lực tự chủ và tự học chuẩn bị đồ dùng và các dụng cụ học tập, nêu ý kiến thảo luận trong giờ học.
3.Phẩm chất.
-Qua bài hát các em càng thêm trân trọng và lưu giữ những hình ảnh tuổi thơ của mình.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
...........................................................................................................................
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
* Giáo viên
- Nhạc cụ: đàn phím điện tử, ma-ra-cát, xy-lô-phôn.
- Tranh ảnh và nhạc nền
* Học sinh
- Sách học, thanh phách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
THỜI GIAN |
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA hs |
3’
30’
3’
|
1. HĐ Khởi động - Mời HS hát bài Lý cây xanh 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ND1: Học hát Xoè hoa - GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và xuất xứ. - GV hát hoặc cho học sinh nghe bản nhạc bái hát Xoè hoa - Trong bài hát có những hình ảnh nào? * Hát mẫu : - GV trình bày mẫu bài hát * Đọc lời ca : - GV đọc mẫu lời bài hát từng câu - GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần. * Tập hát - GV đàn và hát mẫu câu 1: Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang - GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần - GV đàn và hát mẫu câu 2: Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng - GV đàn và yêu cầu HS hát câu 2 + Ghép câu 1 và câu 2 yêu cầu HS hát - GV đàn và hát mẫu câu 3: Theo tiếng khèn tiếng sáo vang lừng - GV đàn và yêu cầu HS hát câu 3 + Ghép câu 1, 2,3 yêu cầu HS hát - GV đàn và hát mẫu câu 4: Hát cho mẹ về với con, hát cho mẹ về với con - GV đàn và yêu cầu HS hát câu 4: Tay nắm tay ta cùng xòe hoa - GV đàn và yêu cầu HS hát toàn bộ bài hát, chú ý thể hiện sắc thái bài hát. - GV sửa sai cho HS - GV mời CN- tổ- nhóm lần lượt trình bày bài hát, GV đệm đàn theo - GV nhận xét, khen HS * Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp
Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang
- GV làm mẫu: - GV yêu cầu: Cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp điệu - GV mời 1-2 HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm nhịp nhàng - GV nhận xét, khen thưởng HS - GV mời 1-2N lần lượt hát và vỗ tay hoặc vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát. - GV tuyên dương và nhận xét khích lệ HS. ND2:Thường thức âm nhạc: Ma-ra-cát, xy-lô-phôn - GV giới thiệu tên hai nhạc cụ: Macarat, xy-lô-phôn và yêu cầu HS lắng nghe
- GV cho HS tập đọc 2 nhạc cụ. - GV chơi Macarat, xy-lô-phôn và yêu cầu HS quan sát và lắng nghe, khi chơi ma-ra-cát, lần lượt tay lắc đều đặn, khi chơi xy-lô-phôn, dùng dùi gõ lên các thanh gỗ. - GV cho HS gõ 2 nhạc cụ. - GV quan sát, nhận xét - GV tổ chức chơi trò chơi theo nhóm hoặc cá nhân nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ. -> GV nhận xét và tuyên dương. ND3: Trải nghiệm và khám phá “Tạo ra âm thanh giống tiếng gió” - GV có thể đặt một số câu hỏi: + Các em đã nghe tiếng gió thổi khi nào ? + Tiếng gió thổi như thế nào ? + Tiếng gió thổ nhẹ như thế nào ? + Làm thế nào để tạo ra âm thanh như tiếng gió thổi ? - GV nhận xét, nhấn mạnh các câu trả lời - GV hướng dẫn HS chọn đồ vật để tạo ra âm thanh bằng cách vỗ, gẩy, cọ xát, lắc hoặc thổi các đồ vật. + Thổi vào cuộn giấy cuộn tròn. + Thổi vào 2 bàn tay(liên tục mở ra, khép vào) + Xoa bàn tay lên cặp + Vuốt bàn tay lên cánh tay + Tạo ra tiếng u ngân dài - GV gọi 1-2 HS xung phong thể hiện tiếng gió thổi nhẹ, thổi mạnh. - GV nhận xét, đánh giá từng HS 3. HĐ Vận dụng - GV chốt lại mục tiêu của bài học. - Khen ngợi các em có tinh thần xung phong, mạnh dạn, sôi nổi trogn giờ học. - Hãy hát lại bài hát cho ông bà, cha mẹ nghe và tập một số động tác tao ra âm thanh theo sơ đồ.
|
- HS thực hiện - HS nghe
- HS trả lời
- HS lắng nghe - HS đọc đồng thanh lời ca
- HS lắng nghe
- HS tập hát câu 1 - HS lắng nghe
- HS tập hát câu 2 - HS hát câu 1+2 - HS lắng nghe
- HS tập hát câu 3 - HS hát cả 3 câu - HS lắng nghe - HS tập hát câu 4
- HS hát toàn bài - HS sửa sai - HS tập trình bày bài hát - HS quan sát và theo dõi - HS quan sát - HS hát và vỗ tay theo nhịp - HS thực hiện - HS nhận xét - HS nghe - HS thực hiện - HS nhận xét nhóm bạn - HS nghe - HS quna sát –lắng nghe - HS thực hiện đọc - HS quan sát, lắng nghe
- HS thực hiện - HS lắng nghe - HS thực hiện
- HS trả lời theo hiểu biết
- HS lắng nghe - HS theo dõi
- HS lên thực hành
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
|
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 2/1,2/2,2/3
Bài : Chủ đề 6: Đồng dao - Tiết 19
HÁT: BẮC KIM THANG
Dân ca: Nam Bộ
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 13 đến ngày 19/01/2025
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức:
-HS biết bài hát Bắc kim thang – Dân ca Nam Bộ.
- Biết vị trí vùng Nam Bộ trên bản đồ
- Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Bắc kim thang.
2.Năng lực:
- Hình thành cho các em một số kĩ năng hát (lấy hơi, rõ lời, đồng đều)
- Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo hình tiết tấu.
3.Phẩm chất:
- Giáo dục học sinh biết yêu các bài hát dân ca.
- Yêu thích môn âm nhạc.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
……………………………………………………………………………….
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của GV- Đàn phím điện tử, băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ.
- Tập một số động tác vận động cho bài Bắc kim thang.
2. Chuẩn bị của HS- Trống nhỏ, thanh phách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
THỜI GIAN |
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
3’
30’
|
1: Hoạt động Khởi động - Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: Rồng rắn lên mây. - Khuyến khích học sinh nhận xét lẫn nhau. - Nhận xét, tuyên dương qua trò chơi: 2: Hoạt động Khám phá - Luyện tập Hát: Bắc kim thang. * Giới thiệu. - Cho cả lớp quan sát bức tranh về trò chơi dân gian.
- Hỏi? Bức tranh tác giả thể hiện những hình ảnh gì? - Nhận xét - Cho học sinh quan sát bức tranh 2
- Các em ạ: Đây chính là ca từ của bài hát Bắc kim thang - Dân ca Nam Bộ mà hôm nay cô trò ta cùng nhau học và tìm hiểu về bài hát này. Bài hát Bắc kim thang là một trong những bài hát rất quen thuộc đối với tuổi thơ mỗi người dân Việt Nam chúng ta. Bài hát vui nhộn, với ca từ vừa phải dễ nhớ…… và thường xuyên được hát lên khi các em nhỏ vui chơi nô đùa. * Dạy hát. - Giáo viên cho học sinh nghe bài hát qua đĩa mẫu. - Hỏi? Cảm nhận ban đầu của em khi nghe bài hát này? - Giáo viên hát mẫu cho học sinh nghe lại, để cảm nhận sâu hơn về bài hát. - Giáo viên chia bài hát thành 6 câu ngắn để học sinh dễ hát. - Hướng dẫn học sinh đọc lời ca: Giáo viên đọc mẫu từng câu và rồi học sinh đọc. - Hướng dẫn học sinh đọc lời ca và gõ theo tiết tấu. - Cho học sinh khởi động giọng hát. - Hướng dẫn tập hát từng câu: Giáo viên hát và đàn giai điệu từng câu ( mỗi câu 2 lần ) sau đó bắt nhịp cho học sinh hát. + Câu 1: Bắc kim thang cà lang bí rợ + Câu 2: Cột bên kèo là kèo bên cột - Hát nối câu 1 + 2 + Câu 3: Chú bán dầu qua cầu mà té + Câu 4: Chú bán ếch ở lại làm chi - Hát nối câu 3 + 4 + Câu 5: Con le le đánh trống thổi kèn + Câu 6: Con bìm bịp thổi tò tí te tò te - Hát nối câu 5 + 6 - Giáo viên cho học sinh hát ghép cả bài 1 đến 2 lần. - Nhận xét, tuyên dương, sửa sai ( nếu có ) - Giáo viên cho học sinh hát theo nhạc đệm. Khuyến khích các em vận động lắc đầu sang trái phải theo nhịp điệu bài hát. - Gọi từng tổ hát - Giáo viên nhận xét từng tổ ( tuyên dương, sửa sai “ nếu có”) - Gọi 5 bạn lên hát - Gọi 1 em nhận xét bạn - Gọi 1 em hát - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. * Hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Giáo viên hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách. Vỗ vào những từ cô đã gạch chân đánh dấu. - Giáo viên cho học sinh hát kết hợp gõ phách 1 đến 2 lần. - Gọi tổ 2 hát kết hợp gõ phách. - Mời 1 bạn nhận xét tổ 2 - Mời: Tổ 1 hát lời ca, tổ 2 gõ đệm theo phách rồi đổi bên. - Giáo viên nhận xét - Mời 5 bạn lên hát, 5 bạn gõ đệm và ngược lại. - Mời 1 em nhận xét - Gọi 1 em hát kết hợp gõ phách - Nhận xét và động viên - Hỏi? Nêu cảm nhận của em khi học xong bài hát Bắc kim thang? - Giáo viên chốt: Qua bài hát Giúp các em thêm yêu làn điệu dân ca hơn…… ! Trò chơi: Bắc Kim thang - Giáo viên phổ biến cách chơi: Một tay các em bịt mắt lại, 1 tay các em gõ 3 từ cuối vào trống nhỏ, đồng thời miệng hát và xoạy người tại chỗ 1 vòng. Ai k gõ đc vào trống đúng là thua cuộc. 3: Hoạt động ứng dụng: ( khoảng 2 phút ) - Hỏi? Bài học hôm nay cô dạy các em có tên là gì? - Cho cả lớp hát lại bài hát và kết hợp gõ phách. - Khen ngợi các em có ý thức học tập tốt, động viên các em còn nhút nhát cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học và chuẩn bị bài sau. |
- Chơi trò chơi: Rồng rắn lên mây. - Nhận xét bạn - Lắng nghe - Quan sát tranh - Trả lời - Quan sát - Lắng nghe - Nghe bài hát kết hợp biểu lộ cảm xúc. - Trả lời - Nghe cô hát mẫu - Đọc lời ca từng câu - Đọc lời ca và gõ theo TT - HS khởi động giọng. - Hát câu 1 - Hát câu 2 - Hát nối câu 1 + 2 - Hát câu 5 - Hát ghép cả bài - Lắng nghe - Hát theo nhạc đệm - Từng tổ hát - Lắng nghe - 5 em hát - 1 em nhận xét - Hát kết hợp gõ phách - Thực hiện - Lắng nghe - Thực hiện - 1 em nhận xét - 1 em hát kết hợp gõ phách - Lắng nghe - Trả lời - Lắng nghe - Chơi trò chơi - Trả lời - Hát lại bài - Lắng nghe - Ghi nhớ |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 3/1,3/2
Bài : Chủ đề 5: Mái trường
Tiết 1
Hát: Em yêu trường em
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 13 đến ngày 19/01/2025
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức: - Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Em yêu trường em. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách. -Biết hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca. 2.Năng lực:Góp phần phát triểnnăng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát) 3.Phẩm chất: Qua bài học, chúng ta cần thể hiện trách nhiệm với mái trường thông qua những hành động cụ thể, như yêu quý bạn bè, thầy cô, thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập, không phân biệt đối xử, chia rẽ các bạn. 4. Nội dung tích hợp( nếu có): |
……………………………………………………………….…………………………
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN |
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh |
3
30
2 |
1. Hoạt động khởi động:
- GV mở nhạc đệm để HS hát bài Em thương thầy mến cô kết hợp vận động. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (27’) Hát Em yêu trường em - Giới thiệu ngắn gọn về tên bài hát và tác giả Bài hát Em yêu trường em của nhạc sĩ Hoàng Vân là bài hát thể hiện tình cảm của các bạn HS với mái trường thân yêu của mình. Nơi đó có thầy cô và bạn bè yêu quý. Nhạc sĩ Hoàng Vân là nhạc sĩ hàng đầu của nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam. Các sáng tác của ông dành cho thiếu nhi như: Em yêu trường em, Mùa hoa phượng nở, Ca ngợi Tổ quốc... - GV hướng dẫn HS đọc lời 1: đọc kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca “Em yêu trường em với bao bạn thân ........ Yêu sao yêu thế trường của chúng em.” - Nghe bài hát mẫu GV khuyến khích HS nghe nhạc kết hợp vận động cơ thể hoặc bộc lộ cảm xúc. GV hướng dẫn HS khởi động giọng - Tổ chức dạy hát (GV kết hợp đệm đàn) - GV đàn và hát mẫu từng câu, hướng dẫn HS hát mỗi câu một vài lần. HS hát nối tiếp câu hát số 1 với câu hát số 2, câu hát số 3 với câu hát số 4.... GV giúp HS sửa những chỗ hát sai ( nếu có). -Hướng dẫn HS ghép cả lời 1. * Hướng dẫn HS luyện tập thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành hát lời 1 kết hợp vỗ tay nhịp nhàng. GV theo dõi và giúp HS sửa sai (nếu có). - GV hướng dẫn HS tập cách lấy hơi, thể hiện tình cảm vui tươi, hát với nhịp điệu ổn định. -GV hướng dẫn HS hát theo tổ, nhóm, cá nhân.. 3. Hoạt độngvận dụng trải nghiệm: - GV hỏi: HS kể tên những đồ vật có trong bài hát? - GV chốt lại các nội dung giáo dục sau bài học. - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị động tác minh họa cho bài hát. - Khen ngợi HS tích cực trong giờ học, hát hay. |
- HS thực hiện - HS lắng nghe - HS đọc lời ca kết hợp vỗ tay theo tiết tấu. - HS lắng nghe - HS thực hiện - HS khởi động giọng - HS thực hiện hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - Hát cả lời 1 - Thực hiện theo hướng dẫn của GV - HS thực hiện - HS thực hành hát theo nhóm, tổ, cá nhân.. - HS trả lời: Những đồ vật có trong bài hát là: bàn, ghế, sách, vở, mực, bút, phấn, bảng... - HS lắng nghe - HS ghi nhớ |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 4/1,4/2
CHỦ ĐỀ 5 - NIỀM VUI
Tiết 19 - Học hát bài: Hát mừng
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 13 đến ngày 19/01/2025
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức, kỹ năng:-Biết bàiHát mừng là dân ca Hrê (Tây nguyên)
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái,biết hát kết hợp gõ đệm bài Hát mừng.
2.Năng lực:Biết hát một mình và hát cùng người khác
3.Phẩm chất:Biết thể hiện tình thân ái và chia sẻ niềm vui với mọi người.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
…………………………………………………………………………..………
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Hát thuần thục bài hát Hát Mừng
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời gian |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
||||||||||
3’ |
1. Hoạt động khởi động: *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học |
|||||||||||
|
*. Cách tiến hành: - GV gõ hình tiết tấu: |
Hoạt động cả lớp - HS thể hiện tiết tấu và vận động cơ thể theo động tác:
|
||||||||||
30’ |
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Học hát Hát mừng *. Mục tiêu: - HS hát cao độ trường độ - Biết hát kết hợp với gõ đệm theo nhịp, phách. |
|||||||||||
|
*.Cách tiến hành: - GV giới thiệu nội dung xuất xứ bài Hát mừng : - GV hướng dẫn HS đọc lời (cá nhân đọc hoặc cả lớp cùng đọc), có thể vừa đọc vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca. - GV cho HS nghe bài hát; khuyến khích HS nghe kết hợp vận động cơ thể hoặc biểu lộ cảm xúc. - GV hướng dẫn HS khởi động giọng hát. - Tổ chức dạy hát (GV kết hợp đệm đàn) - Dạy hát từng câu nối tiếp kết hợp sửa sai về cao độ, trường độ, nhịp, phách. - GV cho HS hát cả bài, kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay nhịp nhàng. GV hướng dẫn HS tập cách lấy hơi, thể hiện sắc thái rộn ràng, tha thiết, hát với nhịp độ ổn định. - GV hỏi: Những nhạc cụ nào được nhắc đến trong bài hát? Bài hát phù hợp với hình thức đơn ca hay tốp ca? Vì sao? GV để HS trả lời theo cảm nhận riêng. - GV hướng dẫn HS tập trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp của bài hát. * Hướng dẫn HS luyện tập thực hành + Hát theo nhiều hình thức - Hát gõ đệm theo nhịp, theo phách - GV theo dõi bao quát, hướng dẫn, sửa sai kịp thời cho HS + Hát lĩnh xướng đồng ca - GV nhận xét |
*Hoạt động cả lớp: Học sinh học hát Hát mừng. -HS biết Vùng đất Tây Nguyên có các dân tộc như Gia-rai, Ba-na, Xơ-đăng, Ê-đê, Hrê.., đồng bào Tây Nguyên là những người yêu lao động và rất lạc quan, yêu đời. Bài Hát mừng là dân ca Hrê (Tây Nguyên), bài hát có sắc thái rộn ràng, tha thiết, nói lên niềm vui của đồng bào Tây Nguyên được sống trong hòa bình, ấm no. - Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên: + 1 em đọc lời ca kết hợp vỗ tay theo tiết tấu, cả lớp đọc nhẩm theo - HS chia câu hát: 4 câu hát - Lắng nghe cảm nhận ban đầu về bài hát. - Thực hiện luyện mẫu âm a - HS học hát từng câu theo hướng dẫn của giáo viên (câu + nối câu + cả bài) - HS hát ghép cả bài theo nhạc đệm với các hình thức: cá nhân, tổ, nhóm. - HS trả lời: Trống, chiêng là những nhạc cụ có trong bài hát. Bài hát phù hợp với tốp ca vì ca ngợi niềm vui sống trong hòa bình của đồng bào Tây Nguyên. * Hoạt động cả lớp: HS thực hành theo hướng dẫn của GV. - HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp - HS hát kết hợp gõ đệm theo phách Cùng múa hát nào cùng cất tiếng ca
* Hoạt động theo nhóm (tổ) + Hát gõ đệm theo nhịp kết hợp với nhạc đệm. - Luyện theo hướng dẫn của GV
+ Tổ 1 hát + Tổ 2,3 đệm và ngược lại * Hoạt động cả lớp: HS trình diễn trước lớp (1HS hát + 1 gõ đệm): có thể mời 02- 03 lượt trình bày trước lớp - Chia lớp thành các tổ, nhóm và phân công. - Hát lĩnh xướng đồng ca. |
||||||||||
2’ |
3. Hoạt độngvận dụng trải nghiệm: *.Mục tiêu: HS biết yêu các làn điệu dân ca |
|||||||||||
|
*.Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học - GV giáo dục phẩm chất sau khi học bài hát. - Dặn các em về nhà Hát cho người thân nghe, về nhà tìm động tác minh họa cho bài hát. |
Hoạt động cả lớp - HS nêu nội dung bài học - HS liên hệ bản thân: qua bài học, chúng ta cần biết thể hiện tình thân ái và chia sẻ niềm vui với mọi người. - HS cả lớp trình bày lại bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và vận động theo nhạc. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT HỌC:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 5/1,5/2
Bài : Chủ đề 5: Thiên nhiên |
- Hát: Lá phong
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 13 đến ngày 19/01/2025
1. Kiến thức : - Hát đúng giai điệu và lời ca, sắc thái bài Lá phong. Hát rõ lời và thuộc lời, biếthátkếthợpgõđệmvàvậnđộngphụhoạ.Biếttrìnhbàybàiháttheocáchhát đối đáp. 2. Năng lực: - Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động Vận dụng) 3. Phẩm chất: - Giúp HS yêu quý thiên nhiên, biết bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống xung quanh. 4. Nội dung tích hợp( nếu có): |
I. Yêu cầu cần đạt
...................................................................................................................................
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên.
- Nhạc cụ đàn, nhạc cụ gõ đệm
- Học liệu điện tử
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Lá phong .
2. Học sinh.
- SGK Âm nhạc 5. Vở bài tập âm nhạc 5 (nếu có).
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự gõ tự tạo (nếu có).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
1. Hoạt động khởi động (7’) |
|
- Nhắc HS giữ trật tự khi học.Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. - Hoạtđộngnhóm:Kểtênnhữngbàihátviếtvềthiênnhiên,bốnmùa;trìnhbày một số câu hát trong những bài hát đó. - Khởi động giọng: Hát bài Mùa xuân tươi xanh - Quan sát tranh ? Hỏi trong bức tranh có những hình ảnh gì? - Giới thiệu bài: Học hát: Lá phong - Nhạc: Teiichi Okano (Nhật Bản) - Lời Việt: Lê Anh Tuấn |
- Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp trưởng báo cáo - HS trả lời: Mùa xuân tươi xanh, Mùa hè ước mong, Đếm Sao, Mùa thu ngày khai trường, Khúc ca bốn mùa, Ngày mùa vui, Mùa hoa phượng nở... - HS thực hiện - HS quan sát - HS trả lời - HS lắng nghe, ghi vở |
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’) |
|
* Giới thiệu tác giả, tác phẩm : Lá phong là bài hát rất phổbiếnởNhậtBản,đượcnhạcsĩTeiichiOkanosángtáctừnăm1911.Nộidung bài hát miêu tả vẻ đẹp của những ngọn núi và cánh rừng trong mùa thu, khắp nơi đượctôđiểmbởinhữngchiếclámàuđỏ,màucamvàmàuvàng.Khungcảnhthiên nhiên bình yên và rực rỡ mang đến cho mọi người những cảm xúc tươi đẹp. * Hát mẫu - Mở bài hát mẫu (học liệu) - Bài hát được viết ở nhịp 4/4, gồm có 4 câu hát ngắn. Câu 1: Láphongđỏtươikhắptrênđồi,conthuyềnđiquanhánhsông lặng lờ trôi. Câu 2: Cánhchimlượnbaydướimâytrời,cánhdiềuvivuvútlênxavời. * Đọc lời ca - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát. - Nghe lại bài hát mẫu * Học hát +Dạy từng câu theo lối móc xích - Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu - Đàn bắt nhịp cả lớp hát câu 1
- NX, Sửa sai cho HS (nếu có) - Câu hát 2 GV đàn giai điệu - GV đàn, bắt nhịp hát câu 2 - NX, Sửa sai cho HS (nếu có) - Ghép câu 1 và câu 2: - GV đàn giai điệu câu 1+2 yêu cầu cả lớp nghe và hát thầm sau đó hát đồng thanh - Nhận xét - Câu hát 3: GV đàn giai điệu - Đàn bắt nhịp cả lớp hát câu 3
- NX, Sửa sai cho HS (nếu có) - Câu hát 4: GV đàn giai điệu - GV đàn, bắt nhịp hát câu 4 - NX, Sửa sai cho HS (nếu có) - Ghép câu 3 và câu 4: - GV đàn giai điệu câu 3 +4 yêu cầu cả lớp nghe và hát thầm sau đó hát đồng thanh - Nhận xét * Ghép cả bài: - GV đàn giai điệu cả bài - GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý nhắc HS lấy hơi trước các câu, hát rõ lời, đúng sắc thái bài hát) |
- Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ - HS theo dõi, lắng nghe - Lắng nghe. - Đọc lời ca theo hướng dẫn, của GV (vừa đọc vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca). - HS lắng nghe và cảm nhận - HS lắng nghe - Lớp hát câu 1 theo hướng dẫn - 1 HS thực hiện - TH nhóm, dãy. - HS lắng nghe, sửa sai (nếu có) - 1 HS hát mẫu. - THL, Nhóm, Cá nhân - HS lắng nghe, sửa sai (nếu có) - THL, Nhóm, Cá nhân - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. - HS lắng nghe - Lớp hát câu 3 theo hướng dẫn - 1 HS thực hiện - TH nhóm, dãy. - HS lắng nghe, sửa sai (nếu có) - 1 HS hát mẫu. - THL, Nhóm, Cá nhân - HS lắng nghe, sửa sai (nếu có) - THL, Nhóm, Cá nhân - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. - HS lắng nghe. - HS thực hiện hát cả bài theo dãy, nhóm, các nhân,... - Lắng nghe những chú ý hát thêm với các hình thức. |
3. Hoạt động luyện tập - thực hành (15’) |
|
* Hát gõ đệm theo nhịp chia đôi - GV hướng dẫn HS hát gõ đệm theo nhịp chia đôi bằng nhạc cụ gõ hoặc vỗ tay như sau:
-Thực hiện 1 lần với lớp cả bài - Gọi 1 HS thực hiện + Hát có nhạc đệm kếthợpgõđệmhoặcvỗtaynhịpnhàng cả bài theo nhịp chia đôi. + Nhận xét, khen ngợi - HS chú ý cách lấyhơi khi hát,thểhiện sắctháinhẹnhàng,thathiết.Hátvớinhịpđộổnđịnh. |
- Lắng nghe, ghi nhớ. -Thực hiện - 1 HS thực hiện - THL, Nhóm, cá nhân - Vỗ tay, ghi nhớ - Học sinh lắng nghe. |
4. Hoạt động vận dụng , trải nghiệm (15’) |
|
- Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? ? Những hình ảnh nào trong bài hát nói về thiên nhiên? Em cần làm gì để bảo vệ thiên nhiên? GV để HS trả lời theo suy nghĩ riêng. - BHD: Quabàihọc,chúngtacầnbiếtthểhiệnýthứcbảo vệ môi trường xung quanh, biết gìn giữ thiên nhiên tươi đẹp. - GV chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, đọc nhạc tốt, sáng tạo. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học, và tìm một số động tác phụ họa cho bài hát. - Hát cho ông, bà, bố, mẹ nghe |
- Học hát: Lá phong - Nhạc: Teiichi Okano (Nhật Bản) - Lời Việt: Lê Anh Tuấn - 1 HS - Lắng nghe, ghi nhớ. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. - Thực hiện |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................