MÔN ÂM NHẠC, 2024 - 2025
Kế hoạch day học tuần 13
Âm Nhạc: Lớp 1/1,1/2,1/3
Bài : Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 2 đến ngày 8/12/2024
( Chủ đề 5:Gia đình - Tiết 13)
Hát: Mẹ đi vắnG
Đọc nhạc
Trải nghiệm và khám phá: vận động theo tiếng trống
I.yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức
-Hát đúng cao độ, trường độ bài Mẹ đi vắng
-Đọc được nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ một số mẫu âm với nốt Mi, Son, La theo kí hiệu bàn tay.
- Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
2.Năng lực:
+Năng lực tự chủ và tự học chuẩn bị đồ dùng và các dụng cụ học tập, nêu ý kiến thảo luận trong giờ học.
3.Phẩm chất.
-Qua bài hát các em càng thêm yêu quý gia đình của mình, yêu quý những người xung quanh.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
……………………..................................................................................................
II.CHUẨN BỊ :
GV:- Đàn phím điệntử.
- Động tác vận động phù hợp.
- Thực hành thuần thục các hoạt động trải nghiệm và khámphá.
HS:- Trống nhỏ, thanh phách, tambourine ,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
TG |
Hoạt động giáo viên |
Hoạt động hs |
||
3p
30p
|
1. HĐ Khởi động: Cho HS hát vận động theo nhạc bàiLung linh ngôi sao nhỏ 2. HĐ Khám phá- luyện tập: ND1:Hát : Mẹ đi vắng Giới thiệu - Gv giới thiệu: bài hát Mẹ đi vắng nằm trong tập nhạc “ Cho con” xuất bản năm 1991. Giai điệu vui tươi kể về một bạn nhỏ chăm chỉ làm việc nhà giúp mẹ lúc mẹ vắng nhà. Trịnh Công Sơn (1939 –2001) là một nhạc sĩ người Việt Nam.Ông còn được xem là một nhà thơ, một họa sĩ, một ca sĩ và một diễn viên không chuyên. Ông cũng viết nhạc cho thiếu nhi ,nhiều bài rất nổi tiếng như "Em là hoa hồng nhỏ", "Mẹ đi vắng", "Tiếng ve gọi hè", "Tuổi đời mênh mông", "Tết suối hồng"…
*Dạy hát -GV cho HS nghe bài hát mẫu (giáo viên hát; nghe và xem video mẫu hát theo nhiều hình thức đơn, tốp; học sinh hát mẫu…) -GV hướng dẫn HS đồng thanh đọc lời ca. -GV cho HS khởi động giọng hát theo mẫu âm -GV chia bài hát làm 3 câu: + Câu 1: Mẹ đi vắng…í a +Câu 2: Con cầm …con hát +Câu 3:Hát cho…với con -GV đàn và hát mẫu từng câu một vài lần, hát nối tiếp các câu hát( theo lối móc xích) -GV cho HS hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, thể hiện tình cảm vui tươi. -GV nhận xét và sửa sai (nếu có). *Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp -Gv làm mẫu sau đó hướng dẫn HS * Luyện tập -GV cho HS trình bày bài hát theo nhóm,tổ hoặc cá nhân. ( kết hợp gõ đệm theo nhịp) |
- HS thực hiện - HS nghe
- HS nghe và vận động theo cảm xúc - Hs đọc lời ca theo hướng dẫn. -Hs khởi động giọng
-Hs lắng nghe và ghi nhớ -Hs tập hát theo hướng dẫn - HS hát cả bài -HS nhận xét, sữa sai ( Nếu có) -Hs gõ đệm theo nhịp -Hs trình bày bài hát theo nhóm, tổ ,cá nhân.( kết hợp gõ đệm theo nhịp) |
||
|
ND2:Đọc nhạc |
|||
- GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS đọc cao độ ba nốt Mi, Son, La kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay
-Gv hướng dẫn Hs luyện đọc nhạc các mẫu âm kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay Mẫu 1
Mẫu 2
Mẫu 3
Mẫu 4
- GV yêu cầu HS quan sát kí hiệu bàn tay khi làm mẫu, sau đó cho HS đọc nối tiếp các mẫu âm như một bài tập đọc nhạc. ( bài tập mở, tùy vào đối tượng HS). Trò chơi củng cố: HS xung phong làm kí hiệu bàn tay để các bạn đọc nhạc. |
-Hs đọc nhạc theo hướng dẫn
-Hs quan sát và đọc nối tiếp các mẫu âm. -Hs xung phong tham gia trò chơi. |
|||
|
ND3: Trải nghiệm và khám phá: Hát theo cách riêng của mình; Vỗ tay theo cặp |
|||
2p |
-Gv gõ trống và yêu cầu HS quan sát, lắng nghe, vận động phù hợp với nhịp điệu -Gv gọi Hs xung phong gõ trống để các bạn vận động. 3. HĐ vận dụng: - GV cho HS hát với nhạc đệm kết hợp vận động theo bài: Mẹ đi vắng. - Gv chốt lại mục tiêu của tiết học : +Hát đúng cao độ , trường độ bài Mẹ đi vắng. +Đọc đúng tên nốt, cao độ của nốt Mi, Son, La. -Khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. |
-Hs vận động theo hướng dẫn. -Hs xung phong gõ trống Hs nghe ghi nhớ
|
||
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 2/1,2/2,2/3
Bài : ( Chủ đề 4: Mùa xuân - Tiết 13)
HỌC HÁT: BÀI MÙA XUÂN TƯƠI XANH
Nhạc: Ma-Lai-Xi-A
Lời việt : Lê Anh Tuấn
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 2 đến ngày 8/12/2024
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
-Biết hát đúng cao độ, trường độ bài hát Mùa xuân tươi xanh.
2.Năng lực:
- Cảm nhận được tính chất vui tươi của bài hát.
- Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản
3.Phẩm chất:
-GDHS: Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên .
-GDĐP- Biết được các đặc trưng thời tiết theo mùa (nhiệt độ, hiện tượng nắng, mưa) của địa phương (yếu tố thời tiết cực đoan của miền Trung)
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
………………..................………………………………………………………
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên
- Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ.
- Thực hành các kiểu gõ đệm cho bài hát
2. Học sinh
- Thanh phách, trống nhỏ, song loan.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Thời gian |
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
3p
|
1. HĐ Khởi động - Cho HS đọc thơ về chủ đề Mùa xuân - GV đọc mẫu kết hợp vỗ tay theo tiết tấu và cho HS đọc thơ và vỗ tay theo tiết tấu Bài: Hoa đào hoa mai( Thơ: Lệ Bình) Hoa Đào ưa rét Lấm tấm mưa bay Hoa Mai chỉ say Nắng pha chút gió.
Hoa Đào thắm đỏ Hoa Mai dát vàng Thắm mùa xuân sang Thi nhau nở rộ
Mùa xuân hội tụ Niềm vui, nụ cười Đào, Mai nở rộ Đẹp hai phương trời. - Cho HS quan sát tranh.
- GV giới thiệu bài hát: nói về niềm hứng khởi, vẻ đẹp của mùa xuân về trên quê hương được sự chào đón của chim mừng vui, hoa lung linh khoe sắc. Giai điệu bài vui tươi. - GV ghi đầu bài lên bảng 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 26’) * Hát: Mùa xuân tươi xanh - GV cho HS xem hình ảnh và giới thiệu đất nước Malaisia xinh đẹp.
- GV mở cho hs nghe bài hát mẫu. - HS đọc lời ca theo từng câu. - GV cho HS đọc lời ca kết hợp gõ đệm theo theo tiết tấu lời ca. - GV đàn thang âm cho HS khởi động giọng Âm A,O.U... - GV đàn từng câu hs lắng nghe nhẩm theo và hát( GV sửa sai, nhắc hs hát đúng những tiếng ngân 2 phách, những chỗ tiết tấu đen chấm dôi). - GV lắng nghe sửa sai cho HS ( Nếu có) - GV đệm đàn cho HS hát cả bài 2-3 lần, thể hiện sắc thái vui tươi. - GV yêu cầu HS hát kết hợp gõ đệm nhạc cụ - Hướng dẫn HS hát gõ đệm theo phách, nhịp: Xuân ban mai tươi xanh chim mừng hót vui trên cành
- GV cho HS hát và gõ đệm theo phách. - GV chia lớp thành 2 nhóm: + Nhóm 1: Hát + Nhóm 2: Gõ đệm theo phách ( và ngược lại) -Hát vỗ tay theo phách với các hình thức : lớp, tổ, cá nhân. -HD HS hát gõ đệm theo nhịp chia đôi: -Hát vỗ tay theo phách với các hình thức : lớp, tổ, cá nhân. -3. HĐ Ứng dụng ( 2’) - GV hỏi: + Hôm nay các em được học bài hát có tên là gì? + Nội dung bài hát giáo dục các em điều gì? - GV nhận xét câu trả lời của HS - GV chốt lại mục tiêu của tiết học. - GV khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học và tìm một số động tác phụ họa cho bài hát Mùa xuân tươi xanh
|
- Cả lớp thực hiện - HS lắng nghe và thực hiện - HS quan sát tranh - HS nghe và ghi đầu bài vào vở - HSQS lắng nghe, ghi nhớ - HS lắng nghe và vận động cơ theo cách của riêng mình - HS đọc lời c- HS khởi động giọng -Học hát nối tiếp các câu. - HS thực hiện - HS luyện tập -Thực hành theo yêu cầu của giáo viên. - HS trả lời -Lắng nghe, ghi nhớ Lắng nghe, thực hiện |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 3/1,3/2
Bài : Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 2 đến ngày 8/12/2024
Chủ đề 4: Quê hương
Tiết 1: Hát Múa sạp
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: - Hát đúng cao độ trường độ , sắc thái bài Múa sạp. hát rõ lời và thuộc lời , biết hát kết hợp gõ đệm . 2. Năng lực: Phát triển năng lực tự chủ tự học qua hoạt động cá nhân +Phát triển năng lực giaotiếp (qua các hoạt động cặp đôi , nhóm , tổ , cả lớp ) +Phát triển năng lực sáng tạo ( qua hoạt động biểu diễn bài hát ) 3.Phẩm chất: + Giáo dục các em thể hiện niềm lạc quan đem lại niềm vui cho mội người |
4. GDĐP- Kể tên một số công việc mà gia đình em chuẩn bị trong dịp Tết
II. ĐÒ DÙNG DAY HỌC
1. GV
- Máy tính , ti vi , file hình ảnh , video , SGK
- Đàn phím điện tử , nhạc cụ gõ( thanh phách , song loan , trống con )
2. HS
- SGK , nhạc cụ gõ ( thanh phách , song loan , trống con )
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Thời gian |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
3p
|
1. HĐ khởi động * Mục tiêu : Tạo sự hưng phấn cho HS trước khi vào giờ học - GV cho trình chiếu bài hát Ngày mùa vui ( dân ca Thái ) - Yêu cầu HS cả lớp cùng vận động theo nhạc và hát bài - Gv liên hệ vào bài ( Vùng núi tây bắc có rất nhiều các dân tộc sinh sống , nơi đây có rất nhiều cảnh đẹp thu hút các du khách từ khắp nơi, dân tộc Thái là một trong những dân tộc sống ở vùng miền núi Tây bắc đó . |
-HS vận động cơ thể theo nhạc |
30p
|
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới a. Nội dung 1Học bài hát Múa sạp (20’ ) Nhạc Sao Mai ( Phỏng theo dân vũ Tây Bắc ) *Mục tiêu - Hát đúng cao độ trường độ , sắc thái bài Múa sạp. Hát rõ lời và thuộc lời , biết hát kết hợp gõ đệm . - Giới thiệu bài ; GV trình chiếu và giới thiệu ; Múa sạp là một điệu nhảy múa trên những thanh tre.Đây là nét văn hoá của một số nước châu Á. Múa sạp phổ biến ở vùng núi Tây Bắc .Khi múa Sạp có những người gõ thanh tre theo nhịp , có những - người nhảy múa hoặc chơi nhạc cụ. -Nghe hát mẫu – Gv mở băng mẫu cho Hs nghe Khuyến khích HS hát và trình bày trước lớp -Đọc lời ca : - Gv hướng dẫn HS đọc lời ca -Tập hát : - Gv chia bài hát thành 4 câu Câu 1: Nhịp nhàng …chiêng vang Câu 2 :ngân nga …mơ màng Câu 3:Những bước chân ..nương đồi Câu 4:Tiếng cười….vui chơi Gv đàn và hát mẫu từng câu cho HS thực hiện – hát nối tiếp các câu – hoàn thiện bài hát . Gv sửa sai cho HS trong quá trình học hát . Hướng dẫn HS cách lấy hơi, thể hiện tình cảm vui tươi vào bài . b.Nội dung 2: Hướng dẫn luyện tập thực hành (10’) -Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp +GV làm mẫu + Hướng dẫn HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm . - Gv chỉ định HS trình bày trước lớp ( Gv quan sát và sửa sai cho HS ) |
-HS quan sát lắng nghe -HS lắng nghe và vận động cơ thể theo nhạc - HS đọc lời ca và gõ đệm theo tiết tấu - HS thực hiện từng câu , sau đó hát nối tiếp các câu dến hết bài . -HS quan sát * Hoạt động cả lớp -HS thực hiện cả lớp -HS thực hiện cả lớp theo tổ , nhóm (Tổ 1 hát – Tổ 2 -3 gõ đệm và ngược lại ) - HS trình diễn trước lớp ( 1 em hát - 2 em gõ đệm hoặc vận động cơ thể ) |
2p |
3. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm * Mục tiêu : Giúp HS biết liên hệ bài học Biết thể hiện tình yêu quê hương đất nước Biết giữ gìn và phát huy những nét đẹp của văn hoá dân tộc . - Gv yêu cầu HS nêu nội dung bài học - Bài Múa sạp nói về điệu muá của vùng nào ? - Bài hát nhắc đến nhạc cụ nào ? - Nêu cảm nhận về bài hát ? - Gv chốt lại nội dung bài học , nhắc lại yêu cầu của bài học . Khen ngợi các em có tinh thần học tập tốt và dặn dò các em về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài cho tiết học sau. - Gv cho HS hát lại bài |
-HS nêu (điệu múa của vùng Tây Bắc ) -HS nêu: cồng chiêng -Bài hát có tiết tấu vui tươi rộn ràng - HS lắng nghe và thực hiện lại bài hát -Trình bày bài hát kết hợp vỗ tay và vận động tại chỗ |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Âm Nhạc: Lớp 4/1,4/2
CHỦ ĐỀ 4 - GIA ĐÌNH
Tiết 13 - Hát: Bài Bàn tay mẹ
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 2 đến ngày 8/12/2024
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức, kỹ năng:- Biết tác giả bài hát Bàn tay mẹ.
-Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái, biết hát kết hợp gõ đệm bài Bàn tay mẹ.
2.Năng lực:Biết hát một mình và hát cùng người khác
3.Phẩm chất:- Biết thể hiện tình cảm yêu gia đình và biết ơn cha mẹ.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
………………………………………………………………………………
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Đàn phím điện tử.
- Chơi đàn và hát trôi chảy, thuần thục bài Bàn tay mẹ.
- Tập một số động tác vận động cho bài Bàn tay mẹ.
2. Học sinh:
- Sách Âm nhạc, vở ghi nhạc
- Nhạc cụ gõ ( Thanh phách, Song loan …)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
|||
2p |
1. Hoạt động khởi động: * Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi thoải mái cho học sinh trước khi vào tiết học. |
||||
|
*. Cách tiến hành: Nghe giai điệu và nhận biết tên một số bài hát đã học. GV đàn giai điệu một số bài hát đã học để HS nghe và nhận biết tên. Sau khi HS nhận biết tên, GV hỏi: trong những bài vừa nghe, bài nào viết về chủ đề gia đình, rồi GV dẫn dắt, giới thiệu về bài hát Bàn tay mẹ. |
* Hoạt động cả lớp - Cả lớp nghe và nhận biết tên một số bài hát đã học : - Mẹ đi vắng - Em yêu trường em - Thế giới của tuổi thơ - Em là bông hồng nhỏ Hát hát Mẹ đi vắng viết về chủ đề gia đình. |
|||
30p |
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: 2.1. Hoạt động: Học hát: Bàn tay mẹ * Mục tiêu: - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Bàn tay mẹ. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm và vận động. Biết hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca. |
||||
|
* Cách tiến hành: - Trình chiếu tranh minh họa bài hát. + Nhìn bức tranh em thấy những hình ảnh gì? - Nhận xét, giới thiệu Tác giả, xuất xứ, nội dung bài hát. - Hướng dẫn tìm hiểu thông tin + Bài hát viết ở nhịp mấy và các kí hiệu âm nhạc nào? - Hướng dẫn HS đọc lời ca - Hướng dẫn chia đoạn, chia câu, đánh dấu chỗ lấy hơi và nhận biết về cấu trúc bài, - Đệm đàn, hát mẫu hoặc dùng băng, đĩa nhạc. + Em hãy nêu cảm nhận ban đầu về bài hát?. - Hướng dẫn HS khởi động giọng - Tổ chức dạy hát (GV kết hợp đệm đàn) - Dạy hát từng câu nối tiếp kết hợp sửa sai về cao độ, trường độ, nhịp, phách. - Hướng dẫn HS ghép cả bài - Lắng nghe, phát hiện sửa lại. - Vận dụng các kĩ thuật dạy học: Mảnh ghép, chia nhóm... * Hướng dẫn HS luyện tập thực hành - GV hướng dẫn HS tập cách lấy hơi, thể hiện tình cảm tha thiết, hát với nhịp độ ổn định.
- Hát gõ đệm theo phách. - GV hỏi: Những hình ảnh nào trong bài hát thể hiện tấm lòng của mẹ? Nêu ý nghĩa của bài hát Bàn tay mẹ. - Theo dõi bao quát, sửa sai kịp thời cho HS - Nhận xét, tuyên dương |
*Hoạt động cả lớp: Học sinh học hát Bàn tay mẹ - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì theo cảm nhận - Lắng nghe và ghi nhớ Mẹ là người nuôi nấng, chăm sóc, dạy bảo chúng ta thành người. Biết bao bài thơ đẹp, bài hát hay đã ca ngợi công ơn của mẹ: Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Bài hát Bàn tay mẹ được nhạc sĩ Bùi Đình Thảo phổ thơ từ bài thơ của tác giả Tạ Hữu Yên nên bài hát Bàn tay mẹ để chúng ta cùng hát về mẹ. Bài hát có giai điệu mềm mại, tha thiết, nói về tấm lòng và tình cảm của người mẹ. Bài hát được nhiều thế hệ học sinh Việt Nam đón nhận và yêu thích. - Thực hiện theo hướng dẫn của GV: - Nhịp 2/4, dấu luyến, dấu nối, dấu quay lại… + 1 em đọc lời ca kết hợp vỗ tay theo tiết tấu, cả lớp đọc nhẩm theo. - Bài hát gồm có 5 câu. - Nghe và cảm nhận ban đầu về bài hát.
- Bài hát Bàn tay mẹ với giai điệu vừa phải, tình cảm tha thiết. - Thực hiện luyện mẫu âm theo hướng dẫn của GV. - Học hát từng câu theo hướng dẫn của giáo viên (câu + nối câu + cả bài) - Cả lớp hát ghép cả bài theo nhạc đệm - Tập hát thể hiện tính chất tha thiết, tự sự của bài hát - Thực hiện với các hình thức: cá nhân, tổ, nhóm. * Hoạt động cả lớp: - Cả lớp thực hành theo hướng dẫn của GV. + Hát với tình cảm tha thiết, giữ nhịp ổn định. + Hát gõ đệm theo phách - HS nêu cảm nhận và nêu ý nghĩa bài hát theo hiểu biết của mình
* Hoạt động theo nhóm (tổ) + Hát gõ đệm hoặc vỗ tay kết hợp với nhạc đệm. - Luyện theo hướng dẫn của GV
+ Tổ 1 hát + Tổ 2,3 đệm và ngược lại - Trình diễn trước lớp (1HS hát + 1 gõ đệm) có thể mời 02- 03 lượt trình bày trước lớp |
|||
3p |
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm * Mục tiêu : - Giúp HS nhớ lại nội dung bài học, về nhà biết vận dụng biểu diễn và sáng tạo thêm các động tác phụ họa cho bài hát. |
||||
|
* Cách tiến hành - Gọi HS nhắc lại nội dung tiết học ? - Nội dung của bài hát truyền tải đến chúng ta điều gì ? - Giáo dục: qua bài học, chúng ta cần biết thể hiện tình cảm yêu gia đình và biết ơn cha mẹ. Hát bài Bàn tay mẹ trong ngày sinh nhật của mẹ là một việc làm mang nhiều ý nghĩa. - Khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học, chuẩn bị bài tuần sau. |
* Hoạt động cả lớp - 1 số HS nhắc lại : Bàn tay mẹ. Nhạc: Bùi Đình Thảo. Lời: Tạ Hữu Yên - Bài hát nói lên tình cảm của Mẹ. Mẹ là người nuôi nấng, chăm sóc, dạy bảo chúng ta thành người. - Nghe nhớ và tự nâng cao ý thức bản thân. - Thực hành luyện tập ở nhà với sự giúp đỡ của gia đình. - Chuẩn bị bài cho tiết sau. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 5/1,5/2
Bài : Chủ đề 4: Loài vật em yêu |
- Hát: Chim bay
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 2 đến ngày 8/12/2024
1. Kiến thức : - Hát đúng giai điệu, đúng lời ca, sắc thái bài Chim bay. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ họa. Biết hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca. 2. Năng lực: - Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động Vận dụng) 3. Phẩm chất: - Qua bài học, chúng ta cần biết yêu thiên nhiên và biết chăm sóc, bảo vệ các loài vật và yêu thích các làn điệu dân ca. 4. Nội dung tích hợp( nếu có): |
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
...................................................................................................................................
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Đàn, thanh phách, phương tiện nghe nhìn, hình ảnh minh hoạ.
- HS: Sách ÂN, thanh phách, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
TG |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
||||||||||||||
|
HOẠT ĐỘNG 1 Mở đầu (khoảng 8 phút) Nghe bản nhạc Đàn kiến hành quân (The ants go marching – Nhạc: Mỹ) kết hợp vận động cơ thể. - GV mở bản nhạc (lời tiếng Anh), yêu cầu HS nghe và trả lời câu hỏi: Bản nhạc có tính chất như thế nào? Đàn kiến hành quân theo những hàng mấy? HS trả lời theo cảm nhận riêng. - GV hướng dẫn HS nghe nhạc kết hợp kết hợp vận động cơ thể. HOẠT ĐỘNG 2 Hát: Chim bay (khoảng 27 phút)
- GV giới thiệu ngắn gọn (tham khảo thông tin sau): Bài hát Chim bay được nhạc sĩ Hoàng Long đặt lời theo điệu Lí thương nhau (Dân ca Trung Bộ). Nội dung bài hát nói về đàn chim vui bay lượn, ca hát trong khung trời mùa xuân bình yên và tươi đẹp. - GV hướng dẫn HS đọc lời (cá nhân đọc hoặc cả lớp cùng đọc), có thể vừa đọc vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca. - GV cho HS nghe bài hát, khuyến khích HS nghe kết hợp vận động cơ thể hoặc biểu lộ cảm xúc. -GV hướng dẫn HS khởi động giọng hát. - GV hướng dẫn HS tập hát. GV đàn và hát mẫu từng câu, hướng dẫn HS tập hát mỗi câu một vài lần. Câu 1: Chim bay lượn bay khắp trời quê nhà. Câu 2: Chim bay lượn bay khắp trời quê nhà. Câu 3: Chim líu lo líu lo rộn ràng hoà tiếng ca. Câu 4: Nắng xuân bừng lên lời ca trong sáng. Câu 5: Chim líu lo líu lo rộn ràng hoà tiếng ca. Câu 6: Gió xuân vờn theo lời ca thương mến. - GV cho HS nêu cảm nhận của mình sau khi nghe xong bài hát. - GV chia câu trong bài để HS dễ hát. Bài hát có 6 câu và được nhắc lại từ câu thứ 1 đến hết bài. Trong bài có sử dụng dấu luyến, dấu nối. - GV dạy hát từng câu nối tiếp đến hết bài: * Dạy câu 1: Chim bay lượn bay khắp trời quê nhà. - GV đàn giai điệu câu 1, hát mẫu cho HS nghe, nhắc hs từ “chim, bay, khắp” có dấu luyến * Dạy câu 2: Chim bay lượn bay khắp trời quê nhà. - GV đàn giai điệu, hát mẫu cho HS nghe, nhắc HS hát giai điệu câu 2 giống như câu 1 nhưng từ “nhà” ở câu 2 chỉ ngân nửa phách. * Dạy câu 3: Chim líu lo líu lo rộn ràng hoà tiếng ca. - GV cho HS hát ghép Câu 1, câu 2, câu 3 (1 đến 2 lần) - GV dạy tương tự với câu 4 câu 5 và câu 6 của bài hát. - GV cho HS ghép cả bài và nhắc lại từ câu 1đến cả bài một lần (không có nhạc đệm) - GV nhận xét - GV cho HS ghép cả bài lần 2 (có nhạc đệm) - GV nhận xét, sửa sai (nếu có) Lưu ý: GV có thể chia thành 3 câu hát, tuỳ thuộc vào khả năng luyện tập của HS. - GV cho HS hát cả bài, kết hợp gõ đệm theo nhịp hoặc vỗ tay nhịp nhàng. GV hướng dẫn HS tập cách lấy hơi, thể hiện tình cảm vui tươi, trong sáng, hát với nhịp độ ổn định. Chú ý các từ có hát luyến. - GV hỏi: Những câu hát nào có giai điệu và lời ca giống nhau? HS trả lời theo cảm nhận riêng. - GV hướng dẫn HS trình bày bài hát Chim bay theo cách hát đối đáp.
HOẠT ĐỘNG 3 Vận dụng - GV hướng dẫn HS tập trình bày bài hát theo nhóm, tổ hoặc cá nhân. GV dặn HS về nhà tìm động tác vận động phụ hoạ cho bài hát. - GV giáo dục phẩm chất: Qua bài học, chúng ta cần biết yêu thiên nhiên và biết chăm sóc, bảo vệ các loài vật và yêu thích các làn điệu dân ca. Cuối tiết học, GV cần nhắc lại yêu cầu của tiết học này và khen ngợi các em có ý thức luyện tập tích cực, hát hay. |
- HS quan sát và thực hiện theo yêu cầu. - HS trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe nhận biết và lĩnh hội.
- HS đọc lời ca theo tiết tấu - HS quan sát, lắng nghe và thực hành. - HS khởi động giọng - HS nghe hát mẫu.
- HS nêu cảm nhận: bài hát vui tươi, trong sáng.
- HS học hát từng câu theo hướng dẫn của Gv, hát đúng chỗ dấu luyến sau mỗi câu hát. - HS lắng nghe
- HS hát ghép câu 1+ 2 +3 - HS học hát câu 4+5 + 6 - HS hát ghép cả bài không có nhạc đệm - HS lắng nghe - HS hát cả bài có nhạc đệm - HS lắng nghe, sửa sai.
- HS thực hiện hát và vỗ đệm
- HS lắng nghe và trả lời - HS thực hiện
- HS luyện tập theo dãy, nhóm, cá nhân. - HS lắng nghe - HS trả lời theo hiểu biết của mình. - Ghi nhớ nội dung của bài |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................