MÔN ÂM NHẠC, 2024 - 2025
Kế hoạch day học Âm nhạc tuần 23
Âm Nhạc: Lớp 1/1,1/2,1/3
Bài : TIẾT 23:
( Chủ đề 7: Giữ gìn vệ sinh - Tiết 23)
ÔN TẬP BÀI HÁT: THẬT ĐÁNG YÊU
NGHE NHẠC: CHIẾU ĐỒNG HỒ
TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: TẠO RA ÂM THANH THEO SƠ ĐỒ
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 17 đến ngày 23/02/2025
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
-Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
2. Năng lực: Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Chiếc đồng hồ.
3. Phẩm chất: Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
..................................................................................................
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC củaGV
- Đàn phím điệntử.
- Động tác vận động phù hợp co bài Thật đáng yêu và bài Chiếc đồng hồ.
-Trang giấy, màu vẽ bài tập tạo âm thanh theo sơ đồ.
-Thực hành thuần thục các hoạt động trải nghiệm và khámphá.
2. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC củaHS
- Thanh phách, khăn lụa nhiều màu sắc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG |
HĐ CỦA GIÁO VIÊN |
HĐ CỦA HỌC SINH |
2’
30’
3’
|
1. HĐ Khởi động GV đàn cho HS hát vận động theo nhạc bàiThật đáng yêu 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ND1: Ôn tập bài hát “Thật đáng yêu” - GV cho học sinh hát nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay gõ đệm nhịp nhàng theo nhịp -GV cho HS hát cùng nhạc đệm bài hát 1-2 lần, tập lấy hơi và thể hiện sắc thái tươi vui tươi trong sáng của bài hát. -GV cho HS hát kết hợp với động tác vận động phụ họa nhẹ nhàng. - GV làm mẫu động tác cho HS quan sát sau đó cho lớp đứng lên làm từng động tác phụ họa theo sự hướng dẫn của GV. Câu 1:Dậy đi…bạn ơi : chụm 2 bàn tay để lên vai, nghiêng người sang phải, trái. Câu 2:Chim ….trời: 2 bàn tay khum trước miệng, nghiêng đầu sang bên trái, phải như chim hót. Câu 3:Dậy...chơi: chống 2 tay vào hông , giậm chân theo nhịp Câu 4: Cùng….cười: 2 tay giơ cao qua đầu vẫy nhẹ. Câu 5: Mẹ....xinh: 1 tay chống hông, 1 tay chỉ ngón, chân nhún theo nhịp. Câu 6: Như...một mình :2 tay để dưới cằm nghiêng đầu sang phải ,trái. Câu 7: Mẹ...vệ sinh: 1 tay chống hông, 1 tay chỉ ngón, chân nhún theo nhịp. Câu 8:Thật...tinh : 2 tay khoanh trước ngực, chân nhún theo nhịp - GV cho cả lớp làm vài lần. - GV cho luyện tập theo nhóm bằng các hình thức: tốp ca, nhóm, tam ca, song ca. -GV mời một vài nhóm lên trình bày - GV cho một học sinh có năng khiếu trình bày lại. GV gọi HS nhận xét. GV nhận xét tuyên dương ND2: Nghe nhạc - GV giới thiệu tên bản nhạc và tác giả Chiếc đồng hồ- trích đoạn bản nhạc của Lơ-roi An-đơ –sơn
- GV mở băng nhạc cho HS nghe lần 1 ?Các em thấy bản nhạc có vui nhộn không? ?Chúng ta thấy trong bản nhạc giúp chúng ta liên tưởng tới đồ vật nào? GV nhận xét và kết luận: Chiếc đồng hồ luôn rất cần thiết đối với mỗi chúng ta. Đồng hồ giúp chúng ta biết giờ giấc để làm việc đi học cho đúng. Và bản nhạc trên những tiếng kêu của rất nhiều chiếc đồng hồ vang lên đó các em ạ. GV cho HS nghe tiếp bản nhạc ?Chúng ta nghe xem đó là tiếng kêu của chiếc đồng hồ nào? ? Chúng ta còn nghe thấy âm thanh của nhạc cụ nào? GV cho HS đứng lên cầm khăn , nghe nhạc và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bản nhạc.
Động tác 1: ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 2 tay chắp hông, chân nhún nhịp nhàng. ĐT 2:Bước chân nhịp nhàng, tay vẫy khăn sang 2 bên ĐT 3:Đứng tại chỗ ,2 tay cầm 2 đầu khăn, đung đưa người sang phải, trái, tạo vòng tròn xoay ĐT 4: tung khăn lên cao rồi đỡ khăn, xoay khăn (3-4 lần) GV cho HS thực hiện tư thế thoải mái, HS chú ý nghe nhạc và làm theo đúng nội dung bản nhạc. GV nhận xét tuyên dương ND3:Trải nghiệm và khám phá: Tạo ra âm thanh cao thấp theo sơ đồ ( 10’) - GV giới thiệu hoạt động trải nghiệm và khám phá :Tạo ra âm thanh cao thấp theo sơ đồ - GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ trong SGK Trang 48 - GV làm mẫu:GV dùng âm U kết hợp thế tay lên cao xuống thấp chuyển động của âm thanh - GV cho HS thực hiện tạo âm thanh cao- thấp bằng âm U - GV cho HS thực hành từng nhóm làm tại chỗ tạo âm thanh cao thấp như sơ đồ SGK GV viết 1 sơ đồ khác lên bảng hoặc viết vào tờ giấy A4 giơ lên cho HS quan sát. GV dùng âm O, E, A... để làm với tốc độ nhanh, chậm.. GV gọi các nhóm làm . GV nhận xét. GV cho HS chơi trò chơi: Hãy làm cùng tôi 1 HS lên bảng vẽ sơ đồ và làm sau đó mời cá nhân hoặc bàn, nhóm, dãy làm. Nếu ai làm tốt đúng sẽ chiến thắng được ngồi xuống, ai thua cuộc sẽ lò cò quanh lớp. GV nhận xét –tuyên dương 3. HĐ Vận dụng + GV chốt lại mục tiêu của bài học - Khen ngợi các em có ý thức luyện tập,hay hát và vận động tốt. + Dặn các em về nhà luyện tập, vận dụng các nội dung đã học trong tiết 2 và ĐỒ DÙNG DẠY HỌC bài cho tiết học sau. |
- HS vận động. - HS thực hiện gõ đệm theo nhịp - HS hát cả bài hát đúng sắc thái - HS quan sát - HS luyện tập một số động tác theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện theo -Cả lớp thực hiện tốt động tác GV dạy HS thực hiện tốt câu 7 HS thực hiện tốt câu 8 - Các nhóm trình bày -HS nhận xét bạn - HS lắng nghe - HS quan sát và lắng nghe HS trả lời: Vui nhộn Chiếc đồng hồ HS nghe Cả lớp chú ý nghe Kim giây. Đồng hồ quả lắc... Kèn HS đứng lên vận động theo nhạc HS quan sát GV làm và làm theo HS thự hiện Cả lớp cùng làm với khăn - HS quan sát sơ đồ Cả lớp nghe và cùng thực hiện âm thanh cao- thấp Các nhóm trình bày HS quan sát HS thực hiện
Cá nhân lên làm Cả lớp chơi trò chơi HS chơi trò chơi vui vẻ Hs nghe, ghi nhớ |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 2/1,2/2,2/3
Bài : Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 17 đến ngày 23/02/2025
TIẾT 23:
( Chủ đề 6: Em yêu âm nhạc - Tiết 23)
Hát: Múa vui
Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức:
-Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Múa vui.
2.Năng lực:
- Biết hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca.
- Biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản .
3.Phẩm chất :
- GDHS: Yêu thích môn học, tích cực tham gia vào các các hoạt động múa hát tập thể.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
…………………………………………………...............................……………….
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên
- Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ.
- Thực hành các kiểu gõ đệm cho bài hát
Học sinh
- Thanh phách, trống nhỏ, song loan.
III. Các hoẠt đỘng dẠy- hỌc
TG |
HoẠt đỘng cỦa giáo viên |
HoẠt đỘng cỦa hs |
3’
30’
2’ |
1. HĐ Khởi động ( 3’) - Cho HS hát vận động nhún chân nhịp nhàng theo nhạc bài Mời bạn vui múa ca. + Bài hát các em vừa khởi động nói về điều gì ? - Nhận xét, khen thưởng HS - Cho HS quan sát tranh.
- GV giới thiệu bài mới: Hình ảnh các bạn nhỏ cùng nhau múa hát ca thật là vui phải không các em. Giờ học hôm nay các em sẽ học bài hát Múa vui của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước với giai điệu tươi vui, rộn ràng nhé. - GV ghi đầu bài lên bảng 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 30’) * Hát: Múa vui - GV cho HS xem hình ảnh và giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm và nội dung bài hát: + Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước sinh năm 1921, mất năm 1989.Quê quánThành phố Cần Thơ. Ông sáng tác nhiều ca khúc viết cho thiếu nhi trong đó có bài Múa vui. Bài hát cógiai điệu vui, rộn ràng gợi cho chúng ta hình ảnh các bạn nhỏ đang nắm tay nhau cùng vui múa hát. - GV cho HS nghe bài hát mẫu qua băng đĩa hoặc GV đệm đàn và hát. HS nghe bài hát kết hợp vận động cơ thể hoặc biểu lộ cảm xúc. + GV hỏi: Em thấy bài hát có hay không? Trong bài hát có những hình ảnh nào? - GV chia bài hát thành 4 câu hát + Câu 1: Cùng nhau múa xung quanh vòng, cùng nhau múa cùng vui. + Câu 2: Cùng nhau múa xung quanh vòng, vui cùng nhau múa đều. + Câu 3: Nắm tay nhau, bắt tay nhau. Vui cùng vui múa ca. + Câu 4: Nắm tay nhau, bắt tay nhau. Vui cùng vui múa đều. - GV hướng dẫn HS đồng thanh đọc lời ca - GV cho HS đọc lời ca kết hợp gõ đệm theo phách, theo tiết tấu. + GV hỏi: Những từ nào xuất hiện nhiều trong lời ca? - GV và HS nhận xét - GV đàn thang âm cho HS khởi động giọng - GV đàn và hát mẫu từng câu một vài lần, hát nối tiếp các câu hát ( theo lối móc xích hoặc song hành) - GV lắng nghe sửa sai cho HS. - GV đệm đàn cho HS hát cả bài 2-3 lần, thể hiện sắc thái vui tươi. - GV yêu cầu HS hát kết hợp gõ đệm nhạc cụ thanh phách theo tiết tấu lời ca bài hát
- GV nhận xét và sửa sai (nếu có). - GV mời 1 em hát và gõ đệm nhạc cụ theo tiết tấu - GV nhận xét, khen thưởng HS - GV mời 1-2 nhóm, mỗi nhóm 3 HS, mỗi HS sử dụng 1 loại nhạc cụ gõ khác nhau thực hiện hát nối tiếp: + HS thứ nhất hát câu 1, sử dụng nhạc cụ trống + HS thứ hai hát câu 2, sử dụng nhạc cụ thanh phách + HS thứ ba hát câu 3 và sử dụng nhạc cụ trống con. + Câu 4: Cả 3 em cùng hát và gõ đệm. - GV nhận xét, đánh giá từng nhóm - GV chia lớp thành 3 tổ, quy định mỗi tổ 1 hát và gõ đệm 1 loại nhạc cụ gõ khác nhau. - GV tuyên dương và nhận xét từng tổ 3. HĐ Ứng dụng ( 2’) - GV hỏi: + Hôm nay các em được học bài hát có tên là gì? + Ai là tác giả của bài hát? + Nội dung bài hát giáo dục các em điều gì? - GV nhận xét câu trả lời của HS - GV chốt lại mục tiêu của tiết học. - GV khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học và tìm một số động tác phụ họa cho bài hát Múa vui. |
- HS thực hiện - HS trả lời theo cảm nhận - HS lắng nghe - HS quan sát - HS lắng nghe. - HS theo dõi, ghi bài vào vở - HS lắng nghe. - HS nghe, biểu lộ cảm xúc - HS trả lời theo cảm nhận
- HS lắng nghe, thực hiện - HS đọc lời ca - HS thực hiện - HS trả lời ( cùng, nhau, múa,vui…) - HS khởi động giọng - HS tập hát theo hướng dẫn của GV. - HS sửa sai ( nếu có) - HS hát cả bài - HS tập hát và gõ đệm theo tiết tấu. - CN thực hiện - HS nhận xét bạn - HS lắng nghe - Thực hiện theo nhóm - HS nhận xét từng nhóm - HS lắng nghe - HS hát theo tổ - HS lắng nghe - HS trả lời - HS lắng nghe - HS nghe, ghi nhớ |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 3/1,3/2
Bài : TIẾT 23 : HÁT THẾ GIỚI CỦA TUỔI THƠ.
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 17 đến ngày 23/02/2025
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: - Hát đúng cao độ sắc thái bài “ Thế giới của tuổi thơ”. Hát rõ lời và thuộc lời - Bước đầu hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Thế giới tuổi thơ - Hình thành cho các em một số kĩ năng hát (lấy hơi, rõ lời, đồng đều) - Biết hát kết hợp hình thức vỗ tay theo nhịp chia đôi 2. Năng lực : :Góp phần phát triểnnăng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát) 3.Phẩmchất:- Qua bài hát giáo dục học sinh cần đoàn kết với các ban và thể hiện sự tôn trọng với mọi người để tuổi thơ luôn được hồn nhiên vui tươi trong sáng. |
- Yêu thích thiên nhiên, loài vật
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…
- Nhạc cụ cơ bản thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin….)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin..)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của HS |
3’
30’
2’ |
1. Hoạt động mở đầu:Khởi động, kết nối (3-5p) - GV cho học sinh quan sát tranh và hỏi học sinh trong bức tranh có những hình ảnh nào? - Mời Hs nhận xét - GV nhận xét - giới thiệu chủ đề, tên bài hát được học trong chủ đề và ghi bảng. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. - Giới thiệu tác giả, tác phẩm: + Richard Morton Sherman là một nhạc sĩ người Mỹ chuyên đóng phim ca nhạc cùng với anh trai Robert B. Sherman. Anh em nhà Sherman chịu trách nhiệm về điểm số của ca khúc nhạc phim điện ảnh nhiều hơn bất kỳ nhóm sáng tác nào khác trong lịch sử điện ảnh." Một số bài hát nổi tiếng nhất của Anh em nhà Sherman đã được đưa vào các bộ phim ca nhạc hoạt hình và hành động trực tiếp bao gồm: Mary Poppins, The Happhest Millionaire, The Jungle Book, The Many Adventures of Winnie the Pooh, Chitty Chitty Bang Bang, Snoopy Come Home, Bedknobs và Broomticks, The Slipper and the Rose
+ Tác giả (giới thiệu lại) Lê Anh Tuấn (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam): tác giả CT Âm nhạc 2006; tác giả SGK Âm nhạc lớp 4, lớp 5 (CT 2006); chủ biên CT Âm nhạc 2018; tổng chủ biên SGK Âm nhạc lớp 1, lớp 2, lớp 3 Cánh Diều
+ Bài hát vẽ lên bức tranh thơ mộng hồn nhiên của các bạn nhỏ trên thế giới nắm tay nhau hát bài ca yêu thương được thực tế với những hình tượng quen thuộc cảu các bạn thiếu nhi Việt Nam như cánh chim reo vang, cánh diều bay lấp lánh, mặt trời sáng ngời trên quê hương - Hát mẫu - Giới thiệu Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát: Bài hát có 6 câu hát Câu 1: Một bầu trời sáng trong tiếng chim vui reo vang Câu 2: Cùng bạn bè bốn phương nắm tay nhau yêu thương Câu 3: Kìa đàn chim cùng tung cánh những cánh diều bay lấp lánh. Câu 4: Thế gian bừng sáng lên nụ cười Câu 5: Mặt trời sáng ngời trên quê hương. Câu 6: Mình cùng hát bài ca Yêu Thương Câu 7: Ngàn lời hát tỏa đi muôn phương Câu 8: Thế gian của tuổi thơ - Gv cho Hs khởi động giọng theo âm A. - Tiến hành cho Hs nghe lại giai điệu bài hát lần 2 + Dạy từng câu nối tiếp - Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu Một bầu trời sáng trong tiếng chim vui reo vang - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1 - Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS hát theo giai điệu: Cùng bạn bè bốn phương nắm tay nhau yêu thương - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2 - Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng thanh - Tổ 1 hát lại câu 1+2 - Câu 3,4,5,6,7,8 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4 tổ 2 hát, câu 5+6 tổ 3 hát, câu 5+6 5 tốp ca hát - GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai ch0 HS. (Chú ýnhắc HS lấy hơi trước các câu, hát rõ lời, hát đúng sắc thái vui tươi, ) 3.Hoạt động luyện tập - GV chia HS thành 3 nhóm hát bài hát nối tiếp, đồng ca: + Nhóm 1 hát câu 1,3 + Nhóm 2 hát câu 2,4 + Cả 2 nhóm hát câu 5+6+7+8 - GV hướng dẫn HS cách hát gõ đệm theo nhịp chia đôi bằng nhạc cụ Temporin như sau: GV Làm mẫu câu 1. -Thực hiện 1 lần với lớp cả bài -Gọi 1 HS thực hiện +Hát với nhạc đệm. - Mời Hs nhận xét -GV điều khiển HS ôn bài hát gõ đệm theo nhịp các hình thức: đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca kết hợp thể hiện sắc thái. GV quan sát, nhắc nhở và sửa sai cho HS (nếu cần). - GV khen ngợi, động viên HS những nội dung thực hiện tốt và nhắc nhở HS những nội dung cần tập luyện thêm. Khuyến khích HS về nhà hát người thân nghe. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? - HS cả lớp hát kết hợp vận động theo nhạc bài hát “ Thế giới của tuổi thơ” - HS rút ra bài học sau tiết học – GV nhận xét & chốt - Gv nhận xét tiết học (khen+nhắc nhở). - Dặn HS về ôn lại bài vừa học chuẩn bị một số động tác phụ họa cho bài hát. |
- HS quan sát và trả lời - Nhận xét - HS ghi bài vào vở. HS theo dõi -Lắng nghe hát mẫu. - HS thực hiện đọc lời ca theo hướng dẫn. -Hs khởi động giọng theo hướng dẫn của Gv - HS lắng nghe để cảm nhận giai điệu và nhẩm lời ca. - HS thực hiện - HS thực hiện
- HS thực hiện - HS thực hiện. -Hs thực hiện -Hs thực hiện. - Quan sát gv làm mẫu. -Hs thực hiện. -Hs thực hiện. -Nhận xét. -Hs thực hiện.
-Lắng nghe. -Trả lời. - Thực hiện theo yêu cầu của Gv. -Ghi nhớ |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 4/1,4/2
CHỦ ĐỀ 6 - HÒA BÌNH
Tiết 23 - Hát: Em yêu hòa bình
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 17 đến ngày 23/02/2025
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức, kỹ năng:- Biết tác giả bài hát Em yêu hòa bình.
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái, biết hát kết hợp gõ đệmbài Em yêu hoà bình.
2.Năng lực: Biết hát một mình và hát cùng người khác
3.Phẩm chất:- Biết tại sao mọi người cần phải bảo vệ hoà bình.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
…………………………….................................................................…………
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Hình ảnh, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
3’ |
1. Hoạt động khởi động: (3-4 phút) *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học |
||
|
*. Cách tiến hành: GV mở nhạc bài Bim bum nhạc Mỹ - GV nhận xét, đánh giá. |
Hoạt động cả lớp - HS vận động cơ thể theo nhạc bài Bim bum - HS dưới lớp nhận xét |
|
30‘ |
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Học hát Em yêu hòa bình *. Mục tiêu: -Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Em yêu hòa bình. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách. |
||
|
*.Cách tiến hành:
- Giới thiệu tác giả và tác phẩm - Hướng dẫn HS đọc lời ca - GV mở băng mẫu (hoặc hát mẫu) - GV hướng dẫn HS khởi động giọng - Tổ chức dạy hát (GV kết hợp đệm đàn) - Dạy hát từng câu nối tiếp kết hợp sửa sai về cao độ, trường độ, nhịp, phách. - Hướng dẫn HS ghép cả bài * Hướng dẫn HS luyện tập thực hành - Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. - GV theo dõi bao quát, hướng dẫn, sửa sai kịp thời cho HS. * Luyện tập- thực hành
|
*Hoạt động cả lớp: Học sinh học hát Em yêu hòa bình - HS nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn Ông, sinh ngày 10/3/1929 tại Hà Nội, ông sáng tác một loạt tác phẩm về các liệt sĩ như Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Noi gương Lý Tự Trọng, Bài ca Ngô Mây, Ca ngợi Trần Thị Lý, Ca ngợi Nguyễn Văn Trỗi... Năm 2000, ông được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật cho các tác phẩm: Quê em, Biết ơn chị Võ Thị Sáu và bài hát Em yêu hòa bình - Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên: + 1 HS đứng dậy đọc lời ca cả lớp đọc thầm . - Lắng nghe vừa vận động cơ thể vừa biểu lộ cảm xúc. - Thực hiện luyện mẫu âm theo hướng dẫn của GV - HS học hát từng câu theo hướng dẫn của giáo viên (câu + nối câu + cả bài) - HS hát ghép cả bài theo nhạc đệm với các hình thức: cá nhân,tổ,nhóm. * Hoạt động cả lớp: HS thực hành theo hướng dẫn của GV. * Hoạt động theo nhóm (tổ) + Hát gõ đệm theo nhịp kết hợp với nhạc đệm.
- Luyện theo hướng dẫn của GV + Tổ 1 hát + Tổ 2,3 đệm và ngược lại * Hoạt động cả lớp: HS trình diễn trước lớp (1HS hát + 1 gõ đệm): có thể mời 02- 03 lượt trình bày trước lớp |
|
2’ |
3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: *.Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống ( giữ gìn hòa bình, yêu quê hương đất nước tươi đẹp). |
||
|
*.Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học - Giáo viên kết luận: Giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, yêu hòa bình, yêu quê hương đất nước... - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố mẹ, anh chị xem - Sáng tạo một số động tác phụ họa phù hợp cho bài hát - Nhận xét tiết học. |
Hoạt động cả lớp - HS nêu nội dung bài học - HS liên hệ bản thân: Luôn yêu thiên nhiên, yêu hòa bình, yêu quê hương đất nước... - HS cả lớp trình bày lại bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và vận động theo nhạc. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 5/1,5/2
Bài : Chủ đề 6: Gia đình |
- Hát: Cho con
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 17 đến ngày 23/02/2025
1. Kiến thức : - Hát đúng giai điệu và lời ca, sắc thái bài Cho con. Hát rõ lời và thuộc lời, biếthátkếthợpgõđệmvàvậnđộngphụhoạ.Biếttrìnhbàybàiháttheocáchhát nối tiếp và hòa giọng. Biết đây là bài hát của nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu sáng tác. 2. Năng lực: - Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động Vận dụng) 3. Phẩm chất:. - Giúp HS biết ơn cha mẹ và biết thể hiện tình yêu thương với người thân trong gia đình. 4. Nội dung tích hợp( nếu có): |
I. Yêu cầu cần đạt
..........................................................................................................................................
II. Đồ dùng dạy học.
1. Giáo viên.
- Đàn phím điện tử – Tivi – nhạc hát, nhạc đệm.
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Cho con.
2. Học sinh.
-SGK Âm nhạc 5. Vở bài tập âm nhạc 5 (nếu có).
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
- Nhạc cụ: Ri-coóc-đơ hoặc kèn phím (nếu có).
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
1. Khởi động (7’) - GV hỏi HS: Bài hát nào viết về chủ đề gia đình? - GV kể tên một số bài hát như: Bàn tay mẹ (Nhạc: Bùi Đình Thảo; Lời thơ: Tạ Hữu Yên), Mẹ đi vắng (Nhạc: Trịnh Công Sơn; Lời: Nguyễn Quang Dũng), Sắp đến Tết rồi (Nhạc và lời: Hoàng Vân), Tiếng hát bạn bè mình (Nhạc và lời: Lê Hoàng Minh),... (GV có thể hát một số câu của bài hát để gợi ý cho HS). - GV giới thiệu nội dung bài học. 2. Khám phá(28’) * Hát: Cho con. - GV giới thiệu ngắn gọn (tham khảo thông tin sau): Bài hát Cho con (Lời thơ: Tuấn Dũng) được nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu phổ nhạc khi ông trở về Việt Nam sau thời gian du học ở Pháp. Bài hát được báo Thiếu niên Tiền phong bình chọn là một trong “50 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỉ XX” và đoạt giải thưởng bài hát hay nhất của Đài Tiếng nói Việt Nam. Nội dung bài hát nói về tình yêu thương của cha mẹ dành cho các con và nhắn nhủ mỗi người phải biết yêu thương gia đình, biết ơn cha mẹ. - GV hướng dẫn HS đọc lời (cá nhân đọc hoặc cả lớp cùng đọc), có thể vừa đọc vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca. GV cho HS nghe bài hát, khuyến khích HS nghe kết hợp vận động cơ thể hoặc biểu lộ cảm xúc. GV hướng dẫn HS khởi động giọng hát. GV đàn và hát mẫu từng câu, hướng dẫn HS tập hát mỗi câu một vài lần. HS hát nối tiếp câu hát thứ nhất và câu hát thứ hai, hát nối tiếp câu hát thứ ba và câu hát thứ tư,... GV giúp HS sửa những chỗ hát sai (nếu có), lưu ý ngân đủ trường độ với những nốt nhạc ngân dài.* Dạy câu 1: Ba sẽ là cánh chim đưa con đi thật xa Gv đàn giai điệu câu 1 , hát mẫu cho Hs nghe. Chú ý từ “sẽ” có dấu luyến * Dạy câu 2: Mẹ sẽ là cành hoa cho con cài lên ngực. Gv đàn giai điệu câu 2 , hát mẫu cho Hs nghe. Chú ý nhịp ngân dài từ “ ngực” ở cuối câu. - Gv ghép câu 1 và 2 cho Hs * Dạy câu 3: Ba mẹ là lá chắn, che chở suốt đời con. Gv đàn giai điệu câu 3 , hát mẫu cho Hs nghe * Dạy câu 4: Vì con là con ba, con của ba rất ngoan. Gv đàn giai điệu câu 4 , hát mẫu cho Hs nghe * Dạy câu 5: Vì con là con mẹ, con của mẹ rất hiền. Tương tự câu 4:Chú ý nhịp ngân dài từ “ hiền ” ở cuối câu. Gv ghép câu 3,4,5 cho Hs * Dạy câu 6: Ngày mai con khôn lớn, bay đi khắp mọi miền. Gv đàn giai điệu câu 6 , hát mẫu cho Hs nghe * Dạy câu 7: Suốt đời con ghi nhớ , ba mẹ là quê hương . Gv đàn giai điệu câu 7 , hát mẫu cho Hs nghe - GV cho HS hát cả bài, kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay nhịp nhàng. GV hướng dẫn HS tập cách lấy hơi, thể hiện tình cảm nhẹ nhàng, tha thiết, hát với nhịp độ ổn định. - GV hướng dẫn HS luyện tập theo tổ, nhóm, cá nhân. - GV cho HS hát cả bài, kết hợp gõ đệm theo nhịp hoặc vỗ tay nhịp nhàng. GV hướng dẫn HS tập cách lấy hơi, thể hiện tình cảm vui tươi, trong sáng, hát với nhịp độ ổn định. Chú ý các từ có hát luyến, ngân dài. - GV hỏi: Những câu hát nào có giai điệu và lời ca giống nhau? HS trả lời theo cảm nhận riêng. 4. Ứng dụng (2’) - GV hỏi: Chia sẻ những cảm xúc của em khi hát bài Cho con. Em cần làm gì để thể hiện lòng biết ơn cha mẹ? GV để HS trả lời theo cảm nhận riêng. - GV hướng dẫn HS tập trình bày bài hát theo nhóm, tổ hoặc cá nhân. GV dặn HS về nhà sáng tạo động tác minh hoạ cho bài hát. - GV giáo dục phẩm chất: Qua bài học, chúng ta cần biết ơn cha mẹ và biết thể hiện tình yêu thương với người thân trong gia đình. Cuối tiết học, GV cần nhắc lại yêu cầu của tiết học này và khen ngợi các em có ý thức luyện tập tích cực, hát hay,... |
- Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe
- HS nghe, biểu lộ cảm xúc
- HS đọc đồng thanh theo tiết tấu
- HS khởi động giọng theo hướng dẫn. - Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV
- HS tập hát từng câu theo hướng dẫn. - HS sửa sai (nếu có).
- Hs hát ghép câu 1,2.
- Hs ghép câu 3,4,5 - Tập thể thực hiện, dãy, bàn, cá nhân thực hiện.
- HS hát ghép cả bài - HS tập hát theo hướng dẫn của GV. - HS hát lĩnh xướng nối tiếp và hoà giọng - Các nhóm, tổ, cá nhân trình bày.
- HS xung phong trả lời. - HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV - HS nghe, ghi nhớ - HS chuẩn bị các nội dung tự học ở nhà - HS thực hiện hát ở nhà |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................