Không có việc gì quá dễ nhưng nó sẽ trở thành quá khó nếu bạn phải làm nó một cách miễn cưỡng "

Ngày 14 tháng 03 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Tài nguyên » KẾ HOẠCH BÀI DẠY CỦA GIÁO VIÊN NĂM HỌC 2024 - 2025

KẾ HOẠCH BÀI DẠY CỦA GIÁO VIÊN NĂM HỌC 2024 - 2025

Cập nhật lúc : 09:11 03/11/2024  

KHDH tuần 9 khối 5

Âm Nhạc: Lớp 5/1,5/2

Bài   :   Chủ đề 3: Tuổi thơ

 

- Hát: Khăn quàng thắp sáng bình minh

   Số tiết: 1

Thời gian thực hiện: Từ ngày 04 đến ngày 10/11/2024

1. Kiến thức :

- Hát đúng giai điệu, đúng lời ca, sắc thái bài Khăn quàng thắp sáng bình minh. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ họa. Biết hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca. Nghe bài hát Biết ơn thầy cô giáo kết hợp vận động phụ họa.

2. Năng lực:

- Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động Vận dụng)

3. Phẩm chất:

- Góp phần giáo dục các em yêu mến thầy cô, bạn bè, mái trường. Biết thể hiện và chia sẻ niềm vui với mọi người, thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.

4.      Tích hợp:

- Bồi dưỡng tình cảm yêu nước và nhận thức về chủ quyền của Việt Nam

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

 -Nuôi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Ra công học tập sau này lớn lên góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển xứng tầm thế giới

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên

- Đàn phím điện tử,

- Tranh ảnh minh họa , Máy nghe và băng, đĩa nhạc bài hát Hát mừng.

- Thanh phách…

2. Học sinh

+ Thanh phách.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:  

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

 

1. HĐ Khởi động ( 3’) 

- GV cho HS nghe bài hát Biết ơn thầy cô giáo (Nhạc và lời: Hà Giang – Ngọc Hải) kết hợp vận động phụ hoạ (bài hát trong SGK Âm nhạc 4 Cánh Diều).

- GV mở bài hát, hướng dẫn HS nghe kết hợp vận động phụ hoạ.

 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 30’) 

* Hát: Khăn quàng thắp sáng bình minh

  GV giới thiệu ngắn gọn (tham khảo thông tin sau): Bài hát Khăn quàng thắp sáng bình minh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có giai điệu vui tươi, rộn rã, thể hiện những hình ảnh gần gũi, thân thương về mái trường và tuổi thơ. Qua bài hát này, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn muốn nhắn nhủ: Tuổi thơ là bình minh của cuộc đời, thiếu nhi Việt Nam cần chăm chỉ học tập và lao động để góp phần xây dựng đất nước.

- GV hướng dẫn HS đọc lời (cá nhân đọc hoặc cả lớp cùng đọc), có thể vừa đọc vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca.

- GV cho HS nghe bài hát, khuyến khích HS nghe kết hợp vận động cơ thể hoặc biểu lộ cảm xúc.

- GV hướng dẫn HS khởi động giọng hát.

- GV đàn và hát mẫu từng câu, hướng dẫn HS tập hát mỗi câu một vài lần. HS hát nối tiếp câu hát thứ nhất và câu hát thứ hai, hát nối tiếp câu hát thứ ba và câu hát thứ tư.

Câu 1: Kìa có con chim non, chim chơi ở sân trường

Câu 2: Ồ chú chim xinh đẹp hót chào mùa xuân

Câu 3: Kìa các em thơ ngây, em luôn cùng kết đoàn

Câu 4: Vì các em đã thuộc năm điều Bác dạy

Câu 5: Học cho ngoan, lớn cho nhanh, bay vào đời xây dựng.

Câu 6:Rèn đôi tay, chắc đôi chân, lao động là vinh quang.

Câu 7: Kìa các em xinh xinh chân bước vội đến trường.

Câu 8: Từng chiếc khăn em quàng thắp đỏ bình minh.

Câu 9 : Từng cánh tay măng non, đang xây ngày mai hồng.

Câu 10: Đoàn thiếu nhi em là hi vọng Việt Nam

- GV giúp HS nhận ra những câu hát có giai điệu giống nhau và giúp sửa những chỗ hát sai (nếu có).

GV cho HS hát cả bài, kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. GV hướng dẫn HS tập cách lấy hơi, thể hiện tình cảm vui tươi, rộn rã, hát với nhịp độ ổn định.

- GV hỏi: Những câu hát nào giống năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng? Những hình ảnh nào trong bài hát thân quen với tuổi thơ của em? Qua bài hát, tác giả muốn nhắn nhủ các bạn thiếu nhi điều gì? GV để HS trả lời theo cảm nhận riêng.

Hoạt động 3: Vận dụng

- GV hướng dẫn HS tập trình bày bài hát theo nhóm, tổ hoặc cá nhân. GV dặn HS về nhà tìm động tác minh hoạ cho bài hát.

GV giáo dục phẩm chất: Qua bài học, chúng ta cần biết thể hiện và chia sẻ niềm vui với mọi người, thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.

- Cuối tiết học, GV cần nhắc lại yêu cầu của tiết học này và khen ngợi các em có ý thức luyện tập tích cực, hát hay,...

- HS theo dõi và lắng nghe

- HS vận động


- HS nghe, ghi nhớ





- HS đọc lời ca theo sự HDGV - Đọc đồng thanh

- HS lắng nghe bài hát và và biểu lộ cảm xúc của mình.

HS khởi động giọng


- Tập hát từng câu

- Tập hát ngân đủ phách.


-HS tập hát theo HDGV 

- HS khá hát mẫu.




- Theo dõi, lắng nghe và sửa sai







- HS thực hiện theo HDGV

- HS hát lại cả bài kết hợp gõ đệm theo tiết tấu

- HS trả lời câu hỏi



- HS luyện tập theo nhóm, tổ, cá nhân trình bày  bài hát

- HS theo dõi, lắng nghe và ghi nhớ nội dung của bài

 

Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy

............................................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................