KHỐI 5, 2024 - 2025
Kế hoạch day học Đạo Đức tuần 13
BÀI 5
EM BẢO VỆ CÁI ĐÚNG, CÁI TỐT
(Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được cái đúng, cái tốt cần bảo vệ.
- Biết vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Biết một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Mạnh dạn bảo vệ cái đúng, cái tốt.
2. Năng lực chung:
- Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.
3. Phẩm chất:
- Góp phần hình thành phẩm chất trung thực, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên
- Phiếu bài tập, bảng phụ, máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Các video clip, tranh, hình ảnh về nội dung bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- SGK, SGV, SBT Đạo đức 5 (bộ sách Cánh Diều).
2. Học sinh
- Đồ dùng học tập (bút, thước, vở ghi, nháp…).
- SGK, Vở Bài tập Toán 5 tập 1 bộ sách Cánh Diều.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
A. Hoạt động khởi động. |
|
- GV tố chức cho học sinh chơi trò chơi “Truyền điện” để kể tên những biểu hiện của cái đúng,cái tốt cần được bảo vệ. - GV tổng kết trò chơi, dẫn dắt HS vào nội dung bài học. |
- HS tham gia trò chơi - HS lắng nghe. |
B. Hoạt động thực hành, luyện tập Mục tiêu: - Học sinh thể hiện được thái độ đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến về bảo vệ cái đúng, cái tốt. |
|
Hoạt động 1. Bày tỏ ý kiến - Giáo viên chia lớp thành các nhóm học tập. - Giáo viên yêu cầu các nhóm đọc tình huống và trả lời câu hỏi: Em đồng tính hay không đồng tình với các ý kiến về bảo vệ cái đúng, cái tốt nào? Vì sao? - Giáo viên mời đại diện các nhóm phát biểu ý kiến. - Giáo viên nhận xét, tổng kết những ý kiến phù hợp. Hoạt động 2. Xử lí tình huống - Giáo viên chia lớp thành các nhóm học tập. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc 4 tình huống và trả lời câu hỏi: Em sẽ đưa ra lời khuyên hoặc ứng xử thế nào trong những tình huống này? - Giáo viên cho học sinh thời gian đọc tình huống và tìm lời khuyên hoặc cách ứng xử phù hợp. - Giáo viên mời đại diện các nhóm đưa ra lời khuyên hoặc cách ứng xử cho từng tình huống. - Giáo viên nhận xét và rút ra những lời khuyên và cách ứng xử phù hợp. |
+ Học sinh trả lời đồng tình với các ý kiến b, c, d, g vì: Bảo vệ cái đúng cái tốt làm cho xã hội tiến bộ và văn minh hơn. Đấu tranh, bảo vệ cái đúng, cái tốt sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng. Đấu tranh chống sự thờ ơ vô cảm với cái xấu cái ác không lây lan trong xã hội. Đấu tranh, bảo vệ cái đúng, cái tốt giúp rèn đức tính dũng cảm, sống có trách nhiệm. + Học sinh trả lời không đồng tình với các ý kiến a, e vì: Trước những việc làm sai trái, cái ác, cái xấu trong xã hội cần phải lên án, đấu tranh cho dù những việc làm sai trái đó không liên quan, ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích của mình. Bảo vệ cái đúng, cái tốt không chỉ là việc làm của người lớn mà là của tất cả các thành viên trong xã hội, trẻ em có thể bảo vệ cái đúng, cái tốt phù hợp với lứa tuổi và hoàn cảnh thực tiễn của bản thân. - HS về vị trí các nhóm teo phân công của GV. - HS đưa ra lời khuyên hoặc cách ứng xử phù hợp cho từng tình huống. + Tình huống 1: Nam có thể trao đổi, thuyết phục Hà để cùng lên tiếng đề nghị nhóm người đó không được lấy cắp rào chắn vì đây là hành vi phá hoại của công, gây nguy hiểm cho mọi người. Nếu nhóm người vẫn tiếp tục thực hiện hành vi lấy cắp rào chắn thì Nam và Hà có thể nhờ sự hỗ trợ người lớn hoặc cơ quan có thẩm quyền để có cách xử lý phù hợp. + Tình huống 2: Hiền có thể khuyên Lan trao đổi riêng với một số bạn vi phạm nội quy, cho các bạn biết việc làm của các bạn là sai trái, không tuân thủ nội quy của nhà trường và những tác hại của nó. Nếu các bạn vẫn tiếp tục vi phạm, Lan có thể báo cáo với ban cán sự lớp và giáo viên chủ nhiệm để có các biện pháp cứng rắn hơn. + Tình huống 3: Nga có thể thực hiện một số cách để lan toả, tuyên dương câu chuyện đẹp của Huyền đến mọi người như: trao đổi với thầy cô, bạn bè về hành động cao đẹp của Huyền; đề nghị lớp cùng thiết kế thông điệp về câu chuyện của Huyền và treo ở góc học tập của lớp để cùng lan tỏa và thực hiện, gửi thông tin về câu chuyện của Huyền đến các toà soạn; viết thư đề nghị nhà trường tuyên dương cho hành động của Huyền. + Tình huống 4: Nếu là thành viên của nhóm em nên lên tiếng bảo vệ Thuỳ và nhẹ nhàng trao đổi với Ân về việc em chưa tích cực tham gia nhiệm vụ được phân công, mong Ân sẽ tích cực hơn trong hoạt động sắp tới của nhóm. |
Hoạt động 3: Đọc nhận định và xây dựng bài thuyết trình theo nhóm về cách bảo vệ cái đúng, cái tốt - Giáo viên chia lớp thành các nhóm học tập. - Giáo viên yêu cầu các nhóm đọc nhận định và xây dựng bài thuyết trình theo nhóm về cách bảo vệ cái đúng, cái tốt. - Giáo viên mời đại diện các nhóm thuyết trình. - Giáo viên nhận xét tổng kết những ý kiến phù hợp. - GV chốt lại nội dung của hoạt động, tuyên dương các nhóm có nội dung thuyết trình tốt |
- HS chia sẻ bài làm với bạn. - HS làm việc theo các nhóm. - Học sinh xây dựng và trình bày được bài thuyết trình cho nhận định về cách bảo vệ cái đúng, cái tốt, theo gợi ý: + Những hành động, lời nói của người xấu thường gặp. + Tác hại của những hành động, lời nói người xấu đến xã hội và mọi người xung quanh. + Bày tỏ thái độ phê phán đối với những người có hành động và lời nói độc ác làm tổn hại đến người khác đi ngược lại giá trị và chuẩn mực đạo đức xã hội. + Đồng thời phê phán cả những người vốn có bản tính tốt đẹp nhưng thờ ơ, vô cảm thiếu trách nhiệm, mặc kệ cho cái ác, cái xấu lộng hành, gián tiếp gây hại cho cộng đồng vì không dám lên tiếng hay hành động. - HS lắng nghe. |
* Củng cố, dặn dò |
|
- GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học - GV cho nhận xét, tuyên dương HS tích cực tham gia các hoạt động học tập. * GV dặn HS xem và chuẩn bị tiết 3. |
- HS nhắc lại nội dung bài. - HS lắng nghe. |
IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………