KHỐI 5, 2024 - 2025
Kế hoạch day học Đạo Đức tuần 15
BÀI 5
EM BẢO VỆ CÁI ĐÚNG, CÁI TỐT
(Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được cái đúng, cái tốt cần bảo vệ.
- Biết vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Biết một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Mạnh dạn bảo vệ cái đúng, cái tốt.
2. Năng lực chung:
- Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.
3. Phẩm chất:
- Góp phần hình thành phẩm chất trung thực, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên
- Phiếu bài tập, bảng phụ, máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Các video clip, tranh, hình ảnh về nội dung bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- SGK, SGV, SBT Đạo đức 5 (bộ sách Cánh Diều).
2. Học sinh
- Đồ dùng học tập (bút, thước, vở ghi, nháp…).
- SGK, Vở Bài tập Toán 5 tập 1 bộ sách Cánh Diều.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. Hoạt động khởi động. |
|
- Gv cho HS múa và hát bài hát “ Em làm kế hoạch nhỏ” để khởi động tiết học. - GV mời 2 – 3 HS nêu cảm nghĩ sau khi khởi động và nội dung của bài hát - GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học |
- HS múa hát - HS chia sẻ - HS lắng nghe |
B. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Mục tiêu:- Học sinh nêu được những hành động thể hiện việc mạnh dạn bảo vệ cái đúng, cái tốt và biết cách bảo vệ cái đúng, cái tốt.
|
|
Hoạt động 1. Em hãy cùng các bạn thiết kế góc học tập của lớp với chủ đề “Vườn hoa nghìn việc tốt” để tuyên dương những việc làm đúng, việc làm tốt. - Giáo viên yêu cầu học sinh thiết kế góc học tập của lớp với chủ đề “Vườn hoa nghìn việc tốt” để tuyên dương những việc làm đúng, việc làm tốt của các bạn trong lớp. - Giáo viên yêu cầu và cho học sinh thời gian về nhà thực hiện. - Vào tiết học sau, giáo viên cho học sinh dán các mảng thiết kế xung quanh lớp học như một triển lãm tranh. - Giáo viên cho học sinh cả lớp xem các tranh thiết kế. Học sinh có thể nhận xét, góp ý hoặc bổ sung. - Giáo viên nhận xét và khuyến khích học sinh tích cực hoàn thiện nhiệm vụ được giao. Hoạt động 2. Chia sẻ với bạn về việc mạnh dạn bảo vệ cái đúng, cái tốt của bản thân hoặc của người khác mà em đã chứng kiến. - Giáo viên yêu cầu học sinh chia sẻ về việc mạnh dạn bảo vệ cái đúng, cái tốt của bản thân hoặc của người khác mà mình đã chứng kiến. - Giáo viên mời 3 - 5 học sinh phát biểu câu trả lời. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, rút ra câu trả lời phù hợp nhất. Hoạt động 3: Em hãy cùng bạn xây dựng một tiểu phẩm về chủ đề bảo vệ cái đúng, cái tốt và đóng vai trước lớp. - Giáo viên yêu cầu học sinh xây dựng một tiểu phẩm về chủ đề bảo vệ cái đúng, cái tốt và đóng vai trước lớp. - Giáo viên yêu cầu và cho học sinh thời gian về nhà thực hiện. - Vào tiết học sau, giáo viên tổ chức cho các nhóm lên đóng vai. - Giáo viên tổ chức cho học sinh nhận xét về cách ứng xử và cảm xúc của các vai diễn, ý nghĩa của các cách ứng xử. - Giáo viên kết luận, định hướng cho học sinh về cách ứng xử tích cực trong các tiểu phẩm. * Củng cố, dặn dò. - GV cho HS đọc lời khuyên trong SGK Đạo đức, trang 30. - GV nhận xét giờ học, dặn dò HS chuẩn bị cho tiết học sau. |
- Học sinh thiết kế được góc học tập của lớp với chủ đề “Vườn hoa nghìn việc tốt” để tuyên dương những việc làm đúng, việc làm tốt. - HS lắng nghe yêu cầu của GV. - HS xem thiết kế. - Học sinh kể được một lần mạnh dạn bảo vệ cái đúng, cái tốt của bản thân hoặc của người khác mà mình đã chứng kiến theo gợi ý: + Bối cảnh xảy ra câu chuyện. + Cái đúng, cái tốt mà em bảo vệ là gì? + Em đã làm gì để bảo vệ cái đúng, cái tốt? + Bài học, thông điệp rút ra qua câu chuyện. - Học sinh xây dựng được một tiểu phẩm về chủ đề bảo vệ cái đúng, cái tốt và đóng vai trước lớp, theo gợi ý: + Tên tiểu phẩm. + Các nhân vật trong tiểu phẩm. + Các đạo cụ cần cho tiểu phẩm. + Nội dung (diễn biến) của tiểu phẩm. + Bài học, thông điệp muốn chia sẻ thông qua tiểu phẩm. - HS lắng nghe. |
IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………