Văn bản của Nhà trường
Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học
Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học
PHÒNG GD & ĐT PHÚ VANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ ĐA 3 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 10 /KH-PĐ3 Phú Đa, ngày 27 tháng 8 năm 2015
KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học
Năm học 2015-2016
Căn cứ Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên; các văn bản quy định về chương trình BDTX giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên; Công văn số 2012/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 25/4/2015 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn triển khai công tác BDTX giáo viên năm học 2015 - 2016.
Thực hiện Kế hoạch số 500/KH-PGDĐT-GDTX ngày 17/8/2015 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Phú Vang về Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, Tiểu học, Trung học sơ sở năm học 2015-2016.
Trường Tiểu học Phú Đa 3 xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên trường năm học 2015-2016 như sau:
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU :
1. Cán bộ quản lý, giáo viên học tập bồi dưỡng thường xuyên để cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học, cấp học, yêu cầu phát triển giáo dục của Tỉnh, Huyện, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành.
2. Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ quản lý, giáo viên; năng lực tự đánh giá hiệu quả bồi dưỡng thường xuyên; năng lực tổ chức, quản lý hoạt động tự học, tự bồi dưỡng giáo viên của nhà trường.
3. Việc triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên phải gắn kết chặt chẽ với việc triển khai đánh giá giáo viên và cán bộ quản lý theo Chuẩn và theo chỉ đạo đổi mới giáo dục của Ngành để từng bước cải thiện và nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục qua từng năm.
II. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG:
Tất cả cán bộ quản lí, giáo viên đang giảng dạy tại đơn vị.
III. NỘI DUNG, THỜI LƯỢNG BỒI DƯỠNG
a. Nội dung bồi dưỡng 1 (30 tiết/năm học/giáo viên):
- Triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013, Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Triển khai Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng phê duyệt đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
b. Nội dung bồi dưỡng 2 (30 tiết/năm học/giáo viên):
- Nội dung bồi dưỡng chính trị đầu năm học, các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 – 2016.
- Tìm hiểu về tổ chức lớp học và sinh hoạt tổ chuyên môn theo mô hình trường học mới VNEN.
c. Nội dung bồi dưỡng 3 (60 tiết/năm học/giáo viên):
- TH 23: Mạng Internet – Tìm kiếm và khai thác thông tin.
- TH 24: Đánh giá kết quả học tập ở tiểu học.
- TH 25: Các kỹ thuật bổ trợ trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập ở tiểu học.
- TH 28: Kiểm tra, đánh giá các môn học bằng điểm số.
Lưu ý: Thông tư ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 thay thế cho Quyết định số 30/2005/QĐ-BGDĐT ngày 30/9/2005 của Bộ GD&ĐT.
IV. HÌNH THỨC BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
1. Công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên thực hiện theo Quy chế bồi dưỡng thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 26/2012/QĐ-BGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2012 và công văn số 2012/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 25 tháng 4 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên năm 2015.
2. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên. Tiếp tục hướng dẫn phương pháp tự học, tự bồi dưỡng và tổ chức bồi dưỡng, tập huấn qua mạng cho giáo viên. Phát huy tốt vai trò của cốt cán trong việc bồi dưỡng, kiểm tra, hướng dẫn giáo viên thực hiện tốt các nội dung bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch. Tăng cường việc bồi dưỡng thường xuyên giáo viên thông qua sinh hoạt chuyên môn theo tổ/ trường/ cụm trường.
3. Khuyến khích hình thức bồi dưỡng thường xuyên qua mạng, bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn và tự bồi dưỡng theo phương châm học tập suốt đời. Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tại đơn vị. Phát huy vai trò khối trưởng trong việc kiểm tra, hướng dẫn và bồi dưỡng giáo viên tại chỗ.
4. Đối với nội dung bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển nghề nghiệp liên tục của giáo viên (nội dung 3), nhà trường tham mưu với Phòng GDĐT, phối hợp với các tổ chuyên môn, khối trưởng tổ chức hướng dẫn học tập, trao đổi, thảo luận, giải đáp thắc mắc cũng như việc tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức và tổ chức tập huấn cho giáo viên.
5. Trong năm học 2015 – 2016, nhà trường tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên.
V. ĐÁNH GIÁ VÀ CÔNG NHẬN KẾT QUẢ BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
1. Căn cứ đánh giá và xếp loại kết quả BDTX giáo viên:
- Căn cứ đánh giá kết quả BDTX của giáo viên là kết quả việc thực hiện kế hoạch BDTX của giáo viên đã được phê duyệt và kết quả đạt được của nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2 và các mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3.
- Xếp loại kết quả BDTX giáo viên gồm 4 loại: Loại giỏi (viết tắt: G), loại khá (viết tắt: K), loại trung bình (viết tắt: TB) và loại không hoàn thành kế hoạch.
2. Phương thức đánh giá kết quả BDTX:
2.1. Hình thức, đánh giá kết quả BDTX
Nhà trường tổ chức đánh giá kết quả BDTX của giáo viên: Giáo viên trình bày kết quả vận dụng kiến thức BDTX của cá nhân trong quá trình dạy học, giáo dục học sinh tại tổ bộ môn thông qua các báo cáo chuyên đề. Điểm áp dụng khi sử dụng hình thức đánh giá này như sau:
- Tiếp thu kiến thức và kĩ năng quy định trong mục đích, nội dung chương trình, tài liệu BDTX (5,0 điểm).
- Vận dụng kiến thức BDTX vào hoạt động nghề nghiệp thông qua các hoạt động dạy học và giáo dục (5,0 điểm).
2.2. Thang điểm đánh giá kết quả BDTX.
Cho điểm theo thang điểm từ 0 đến 10 khi đánh giá kết quả BDTX đối với nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2, mỗi mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3 (gọi là các điểm thành phần).
2.3. Điểm trung bình kết quả BDTX
Điểm trung bình kết quả BDTX (ĐTB BDTX) được tính theo công thức sau:
ĐTB BDTX = (điểm nội dung bồi dưỡng 1 + điểm nội dung bồi dưỡng 2 + điểm trung bình của các mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3 được ghi trong kế hoạch BDTX của giáo viên): 3.
ĐTB BDTX được làm tròn đến một chữ số phần thập phân theo quy định.
3. Xếp loại kết quả BDTX:
3.1. Giáo viên được coi là hoàn thành kế hoạch BDTX nếu đã học tập đầy đủ các nội dung của kế hoạch BDTX của cá nhân, có các điểm thành phần đạt từ 5 điểm trở lên. Kết quả xếp loại BDTX như sau:
- Loại TB nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 5 đến dưới 7 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 5 điểm;
- Loại K nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 7 đến dưới 9 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 6 điểm;
- Loại G nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 9 đến 10 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 7 điểm.
3.2. Các trường hợp khác được đánh giá là không hoàn thành kế hoạch BDTX của năm học.
3.3. Kết quả đánh giá BDTX được lưu vào hồ sơ của giáo viên, là căn cứ để đánh giá, xếp loại giáo viên, xét các danh hiệu thi đua, để thực hiện chế độ, chính sách, sử dụng giáo viên.
4. Công nhận và cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX
4.1. Nhà trường tổ chức tổng hợp, xếp loại kết quả BDTX của giáo viên dựa trên kết quả đánh giá các nội dung BDTX của giáo viên.
4.2. Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX (không cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX cho giáo viên không hoàn thành kế hoạch).
VI. TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG:
- Nguồn tài liệu của Bộ GD&ĐT: (được cung cấp tại địa chỉ: http://taphuan.moet.gov.vn).
- Tự sưu tầm tài liệu ở sách, báo, mạng Internet…
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của Hiệu trưởng
- Xây dựng kế hoạch BDTX giáo viên của nhà trường gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo triển khai kế hoạch BDTX giáo viên của nhà trường theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao.
- Phê duyệt Kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên.
- Thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước và của địa phương đối với giáo viên tham gia BDTX.
- Đề nghị các cấp có thẩm quyền quyết định khen thưởng hoặc xử lý đối với cá nhân có thành tích hoặc vi phạm trong việc thực hiện công tác bồi dưỡng.
2. Trách nhiệm của Phó Hiệu trưởng
- Triển khai kế hoạch BDTX giáo viên của nhà trường.
- Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch BDTX.
- Thực hiện đánh giá, tổng hợp, xếp loại, báo cáo kết quả BDTX của giáo viên.
- Đề nghị Hiệu trưởng khen thưởng hoặc xử lý đối với cá nhân có thành tích hoặc vi phạm trong việc thực hiện công tác bồi dưỡng.
3. Trách nhiệm của giáo viên
- Xây dựng và hoàn thành kế hoạch BDTX của cá nhân đã được phê duyệt.
- Nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về BDTX của các cơ quan quản lý giáo dục, của cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX, của nhà trường.
- Báo cáo tổ khối, Ban giám hiệu nhà trường kết quả thực hiện kế hoạch BDTX của cá nhân và việc vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học tập BDTX vào quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Trên đây là Kế hoạch BDTX năm học 2015-2016 của trường tiểu học Phú Đa 3. Đề nghị toàn thể CB-GV nghiêm túc thực hiện theo kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc đề nghị Giáo viên báo cáo với tổ khối, Ban giám hiệu để có hướng giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận: - Phòng GD-ĐT (báo cáo); - CB-GV trường; - Lưu: VT, Hồ sơ BDTX |
HIỆU TRƯỞNG
Trương Thị Hạnh |
Số lượt xem : 2768