KHỐI 4, 2024 - 2025
KE-HOACH-DAY-HOC-MON-DAO-DUC-TUAN 20
CHỦ ĐỀ: BẢO VỆ CỦA CÔNG
BÀI 8: EM BẢO VỆ CỦA CÔNG (3 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Năng lực điều chỉnh hành vi:Nêu được một số biểu hiện của bảo vệ của công; Biết vì sao phải bảo vệ của công; Có những việc làm cụ thể để bảo vệ của công; Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ của công.
2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Có ý thức tổng kết và trình bày được những điều đã họcvề bảo vệ của công; Có ý thức học hỏi thầy cô, bạn bè và người khác để củng cố và mở rộng hiểu biết bả vệ của công phù hợp với lứa tuổi tiểu học; Có ý thức học tập và làm theo những tấm gương người tốt về thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết đưa ra lời khuyên từ tình huống đã cho trong bài đối với bạn bè của mình, nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt được câu hỏi về bảo vệ của công.
3. Phẩm chất
- Có trách nhiệm với công việc phù hợp lứa tuổi về bảo vệ của công.
- Công viên, trường học làm cho cuộc sống quanh chúng ta hãy luôn có những hành vi ứng xử đẹp cùng bảo vệ cùng chung tay giữ gìn; Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm đó là: Có ý thức giữ vệ sinh ở các địa điểm công cộng, không xả rác bừa bãi, không viết vẽ bậy lên tường, bàn ghế,....
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK, SGV, SBT Đạo đức 4 (Bộ cánh diều)
- Các video, clip liên quan đến bảo vệ của công
- Tranh, hình ảnh về bảo vệ của công
- Máy chiếu, máy tính,.... (Nếu có)
III. CÁC HOẠT DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên |
Học động của học sinh |
A. Hoạt động mở đầu * Mục tiêu: Thu hút tạo tâm thế trước khi học, khơi gợi cảm xúc đạo đức, khai thác kinh nghiệm với các chuẩn mực đạo đức để kích thích nhu cầu tìm hiểu trong học tập, khám phá tri thức. * Cách thực hiện: |
|
* Khởi động: - GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và thực hiện yêu cầu: |
- HS quan sát hình ảnh và thực hiện yêu cầu: |
a. Em hãy kể tên các công trình công cộng trong các hình ảnh trên. b. Em hãy kể một số việc cần làm để bảo vệ công trình công cộng. - Gọi HS bổ sung, nhận xét. - GV nhận xét, kết luận. * Kết nối: Khi đi học tại lớp chúng ta học sẽ có các đồ dùng, dụng cụ trong lớp học là tài sản chung của nhà trường và có những tài sản là của riêng cá nhân lớp mình, vậy bảo vệ của công như thế nào chúng ta tìm hiểu học qua bài sau: Bài 8: Em bảo vệ của công.Từ những hành vi cụ thể, hay một tình huống bất kì về bảo vệ của công. - Ghi bảng: Bài 8: Em bảo vệ của công. * GV chốt chuyển |
a. Các công trình công cộng trong các hình ảnh trên: (1) Cố đô Huế (2) Trường học (3) Thảo cầm viên (4) Bảo tàng. b. Kể một số việc cần làm để bảo vệ công trình công cộng: - Khi đến tham quan các công trình công cộng không được vứt rác bừa bãi. - Không tự tiện chạm vào những hiện vật khi không được phép. - HS khác bổ sung, nhận xét. - Lắng nghe. - HS nhắc nối tiếp và ghi đầu bài vào vở |
B. Hình thành kiến thức * Mục tiêu - Nêu được một số biểu hiện của bảo vệ của công; Biết vì sao phải bảo vệ của công. - Phát triển được các năng lực cơ bản qua phần khám phá cơ bản sau: Năng lực điều chỉnh hành vi, nêu và giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm trong quá trình kết hợp kể một số hành động bảo vệ của công. * Cách thực hiện |
|
Hoạt động 1: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: a. Nêu các biểu hiện bảo vệ của công trong các bức tranh trên. b. Hãy kể thêm các biểu hiện bảo vệ của công. c. Vì sao phải bảo vệ của công. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4. - GV mời đại diện 3 – 5 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). a. Nêu các biểu hiện bảo vệ của công trong các bức tranh trên.
b. Kể thêm các biểu hiện bảo vệ của công
c. Vì sao phải bảo vệ của công. - GV yêu cầu cả lớp nhận xét và đánh giá câu trả lời của bạn. - Giáo viên nhận xét, đánh giá và đưa ra câu trả lời phù hợp. * Kết luận: Các biểu hiện bảo vệ của công: Các bạn nhỏ đang rào chắn để bảo vệ cây xanh. Tuân thủ quy định nơi cộng cộng, không sờ vào hiện vật,....thêm các biểu hiện bảo vệ của công: tưới nước cho cây trồng trên vỉa hè trước nhà. Vệ sinh bàn ghế ở lớp sạch sẽ trước khi sử dụng và chúng ta cần bảo vệ của công. Hoạt động 2: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi - GV Yêu cầu HS đọc câu chuyện “Đẹp mà không đẹp” và trả lời câu hỏi. - GV nêu định hướng dữ kiến chính của câu chuyện “Đẹp mà không đẹp” và lớp hoạt động thảo luận cặp đôi về các câu hỏi có trong câu chuyện. - Các cặp thảo luận nhóm, và đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. a. Việc làm của Hùng đã gây ra tác hại gì? b. Hãy kể thêm các hành vi không biết bảo vệ của công trong trường học và đưa ra biện pháp để ngăn chặn hành vi đó.
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và đưa ra câu trả lời phù hợp * Kết luận: GV chốt chuyển |
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - HS thảo luận nhóm 4. - Đại diện 3 – 5 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). a. Các biểu hiện bảo vệ của công trong các bức tranh trên: (1) Các bạn nhỏ đang rào chắn để bảo vệ cây xanh. (2) Tuân thủ quy định nơi cộng cộng, không sờ vào hiện vật. (3) Tắt đèn khi không có nhu cầu sử dụng. (4) Nhắc nhở bạn khi bạn quên khóa vòi nước. b. Kể thêm các biểu hiện bảo vệ của công: - Tưới nước cho cây trồng trên vỉa hè trước nhà. - Vệ sinh bàn ghế ở lớp sạch sẽ trước khi sử dụng. - Không leo trèo, đập phá các công trình công cộng, tuyên truyền mọi người cùng nhau bảo vệ công trình công cộng,... c. Phải bảo vệ của công vì: để giữ gìn tài sản cho đất nước, tránh gây hỏng hóc, lãng phí, có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, được mọi người yêu quý, tôn trọng,... - Nhận xét câu trả lời và đưa ra đánh gá của bản thân cho câu trả lời của các bạn. - Nghe GV nhận xét, đánh giá. - HS đọc câu chuyện “Đẹp mà không đẹp” và trả lời câu hỏi. - Nghe GV định hướng dữ kiện và thảo luận cặp đôi về các câu hỏi trong bài. - Thảo luận và đại diện báo cáo kết quả thảo luận. - Việc làm của Hùng đã gây ra tác hại: bức tường của nhà trường đã bị vẽ bẩn. - Kể thêm các hành vi không biết bảo vệ của công trong trường học và đưa ra biện pháp để ngăn chặn hành vi đó: - Dùng bút vẽ bậy lên bàn ghế trên lớp học, leo trèo lên bàn ghế, phá hoại cây xanh, xả rác bừa bãi, không sắp xếp dụng cụ và đồ dùng trong lớp đúng nơi quy định,... - Biện pháp: + Đưa ra nội quy lớp học: "Nếu phát hiện học sinh nào vẽ bẩn lên bàn ghế sẽ bị hạ hạnh kiểm". + Tuân thủ, chấp hành các quy định của nhà trường về bảo vệ của công; phát hiện kịp thời trao đổi với BGH, GV về các hành vi không bảo vệ của công…. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Theo dõi, lắng nghe. |
C. Hoạt động Luyện tập * Mục tiêu - Thông qua hoạt động, HS thực hiện được việc bảo vệ của công phù hợp với lứa tuổi của mình. Thể hiện thái độ đồng tình hay không đồng tình với các quan điểm bề việc sau khi ra kh phòng học có nên tắt tất cả các thiết bị không hoặc bất kì việc làm nào khác. - Qua hoạt động này học sinh phát triển được các năng lực sau: Nêu và giải quyết vấn đề về việc bảo vệ của công; Giao tiếp và hợp tác khi hoạt động nhóm thảo luận về thực hiện bảo vệ của công. phù hợp với lứa tuổi. * Cách tiến hành |
|
Hoạt động 1,2: Bày tỏ ý kiến và đưa ra lời khuyên. - GV yêu cầu HS chia nhóm và thảo luận nhóm về các tình huống trong phần luyện tập. - GV yêu cầu 1 HS đọc các tình huống, cả lớp đọc thầm theo bạn đọc. - YC HS thảo luận nhóm 2 về các tình huống trong bài và đưa ra quan điểm cá nhân đồng tình hay không đồng tình các ý kiến trên. - GV gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. 1. Em đồng tình hay không đồng tình với hành vi nào sau đây? Vì sao? a. Tài luôn nhớ tắt máy vi tính sau khi sử dụng ở phòng thực hành tin học. b. Dũng luôn nhớ cất dụng cụ thể thao sau khi kết thúc buổi học thể dục. c. Nam và một vài bạn nhà bã kẹo cao su lên ghế ngồi ở sân vận động khi xem bóng đá. d. Huệ cùng các bạn tham gia dọn vệ sinh ở bãi biển nhằm góp phần bảo vệ môi trường. e. Bình và nhóm bạn rủ nhau ra xem các anh ném đá vào tàu hỏa chạy ngang qua. g. Lâm luôn để sách lên kệ đúng nơi quy định ở thư viện sau khi đã mượn sách để đọc. Tình huống 1: Thấy hoa phượng ở công viên gần nhà đang nở đỏ rực, Lan rủ Huệ bẻ vài cành để đem về nhà. Câu hỏi 1: Nếu là Huệ, em sẽ khuyên Lan điều gì? Tình huống 2: Trường tổ chức cho học sinh khối lớp 4 đi tham quan bảo tàng. Nam rủ Bảo trèo lên trống đồng để chụp ảnh. Câu hỏi 2: Nếu là Bảo, em sẽ khuyên Nam điều gì?
Tình huống 3: Đang đi thang máy trong chung cư, một nhóm bạn liên tục đùa nghịch, bấm vào bảng điều khiển. Câu hỏi 3: Nếu cùng ở trong thang máy, em sẽ khuyên các bạn điều gì? - GV mời đại diện 3 – 5 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - Giáo viên nhận xét, đánh giá và đưa ra câu trả lời phù hợp. * Kết luận: Hoạt động 3: Xử lí tình huống - GV yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm 2 và giao nhiệm vụ cho học sinh giải quyết. - GV gọi học sinh đọc 2 tình huống. - Yêu cầu HS các nhóm thảo luận, nêu cách ứng xử phù hợp với việc thực hiện bảo vệ của công. - GV mời đại diện các nhóm, trình bày kết quả thảo luận. Tình huống 1: Đang đọc sách trong thư viện, thấy một số hình ảnh mà mình rất thích, Toàn nói với Minh: “Đẹp quá! Tớ sẽ cắt mang về, chắc không ai biết đâu.”. + Nếu là Minh, em sẽ làm gì? Tình huống 2: Hôm nay, cả lớp đi tham quan công viên Bách Thảo, một số bạn trải giấy, báo lên cỏ để ngồi. Chợt Tâm phát hiện bên cạnh có biển cấm "Không giẫm lên bãi cỏ." + Nếu là Tâm, em sẽ làm gì? - GV mời các nhóm nhận xét, đánh giá nhau về cách giải quyết các tình huống về cách ứng xử phù hợp với việc thực hiện em bảo vệ của công. - GV nhận xét đánh giá và rút ra kết luận cuối cùng về cách xử lý các tình huống trên về cách ứng xử phù hợp với việc thực hiện quyền và bổn phận trẻ em. |
- HS chia nhóm và thảo luận nhóm về các tình huống trong phần luyện tập. - 1 HS đọc các tình huống, cả lớp đọc thầm theo bạn đọc. - HS thảo luận nhóm 2 về các tình huống trong bài và đưa ra quan điểm cá nhân đồng tình hay không đồng tình các ý kiến trên. - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - Em đồng tình với hành vi: a, b, d, g vì các bạn đã có ý thức bảo vệ của công. - Em không đồng tình với hành vi: c, e vì các bạn đó đang thực hiện hành vi phá hoại của công. + Nếu là Huệ, em sẽ khuyên Lan không nên làm như vậy vì đó là hành vi phá hoại của công. + Nếu là Bảo, em sẽ khuyên Nam không được phép trèo lên hiện vật trưng bày trong bảo tàng + Nếu cùng ở trong thang máy, em sẽ khuyên các bạn dừng ngay hành động bấm vào bảng điều khiển vì như vậy có thể gây hỏng hóc hoặc bất tiện cho người sử dụng thang máy. - Đại diện 3 – 5 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến. - Lắng nghe GV đánh giá, nhận xét. - HS đọc các tình huống. - HS các nhóm thảo luận, nêu cách ứng xử phù hợp với việc thực hiện bảo vệ của công. - Đại diện các nhóm, trình bày kết quả thảo luận theo ý hiểu của mình. + Nếu là Minh, em sẽ nhắc nhở Toàn không được thực hiện hành vi cắt hình ảnh mang về vì như vậy là đang phá hoại của công. + Nếu là Tâm, em sẽ ngay lập tức bảo các bạn ấy đi ra khỏi bãi cỏ. - Các nhóm nhận xét, đánh giá nhau về cách giải quyết các tình huống về cách ứng xử phù hợp với việc thực hiện em bảo vệ của công. - Nghe GV nhận xét, đánh giá về cách ứng xử với các tình huống trên. |
D. Hoạt động vận dụng * Mục tiêu Giúp học sinh vận dụng những điều đã học để chia sẻ và thực hiện bảo vệ của công; Biết phải thực hiện bảo vệ của công. Qua hoạt động này phát triển một số năng lực sau:Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác. * Cách thực hiện |
|
Hoạt động 1: Thiết kế một thông điệp để tuyên truyền về việc bảo vệ của công ở trường em và chia sẻ với bạn bè để cùng thực hiện - GV yêu cầu HS viết và trang trí thông điệp tuyên truyền của ca nhân mình. - GV Yêu cầu HS dán hoặc vẽ các tranh thông điệp xung quanh lớp như một triển lãm Tranh tuyên truyền bảo vệ của công - Hãy thiết kế một thông điệp để tuyên truyền về việc bảo vệ của công ở trường em và chia sẻ với bạn bè để cùng thực hiện. - GV cho HS cả lớp xem các thông điệp. HS có thể đánh giá, nhận xét, bổ sung. - GV đánh giá, tuyên dương những HS có thông điệp hay, ý nghĩa. Hoạt động 2: Em hãy nhắc nhở bạn bè, người thân thực hiện bảo vệ của công. - GV yêu cầu HS nhắc nhở bạn bè, người thân tích cực thực hiện bảo vệ của công và chia sẻ với bạn bè. - Học sinh chia sẻ lại kết quả ở tuần học sau. - Em hãy nhắc nhở bạn bè, người thân thực hiện bảo vệ của công. - GV yêu cầu HS nộp lại sản phẩm là cuốn sổ nhỏ ghi lại được những điều đã nhắc nhở bạn bè, người thân thực hiện. (Hãy chia sẻ trước lớp 2-3 việc ) * GV chốt, chuyển - GV cho HS đọc lời khuyên trong SGK Đạo đức trang 42.
- Yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi qua bài học vừa rồi. Câu 1: Định nghĩa “của công” là gì? A. Tổ chức công việc B. Công tác xã hội C. Công trình công cộng D. Công tác bảo vệ môi trường Câu 2: Bảo vệ của công là gì? A. Bảo vệ quyền lợi cá nhân B. Bảo vệ tài sản cá nhân C. Bảo vệ công trình công cộng D. Bảo vệ môi trường tự nhiên Câu 3: Những hành vi thể hiện sự bảo vệ của công là gì? A. Chăm sóc cây xanh B. Tiết kiệm nước C. Bảo vệ tài sản công cộng D. Tất cả các đáp án trên - GV giao nhiệm vụ cho học sinh về nhà thực hiện. - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. - Chuẩn bị bài mới. |
- HS viết và trang trí thông điệp tuyên truyền của ca nhân mình. - HS dán hoặc vẽ các tranh thông điệp xung quanh lớp như một triển lãm Tranh tuyên truyền bảo vệ của công - Thiết kế một thông điệp để tuyên truyền về việc bảo vệ của công ở trường em và chia sẻ với bạn bè để cùng thực hiện: "Tất cả tài sản trong khuôn viên trường học đều là tài sản công, các học sinh và giáo viên cần có ý thức bảo vệ tài sản công ở nhà trường". - HS cả lớp xem các thông điệp. HS có thể đánh giá, nhận xét, bổ sung. - HS nhắc nhở bạn bè, người thân tích cực thực hiện bảo vệ của công và chia sẻ với bạn bè. - Chia sẻ kết quả của bài học. - Mọi người cần có trách nhiệm bảo vệ của công. - HS nộp lại sản phẩm là cuốn sổ nhỏ ghi lại được những điều đã nhắc nhở bạn bè, người thân thực hiện. - HS trả lời. - Nghe Gv giao nhiệm vụ và nhận xét. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Nếu có):
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................