Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc tuần 9
Cập nhật lúc : 17:36 07/11/2024
Âm Nhạc: Lớp 1/1,1/2,1/3
Bài : ( Chủ đề 3: Tình bạn - Tiết 9)
- ÔN TẬP BÀIHÁT: MỜI BẠN VUI MÚA CA
- NHẠC CỤ
- TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: VỖ TAY VỚI ÂM THANH TO NHỎ KHÁC NHAU
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: ngày 04 đến ngày 10/11/2024
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
-Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
2.Năng lực:
Chơi động tác tay chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài Mời bạn vui múa ca.
3.Phẩm chất.
- Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
.....................................................................................................................................
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV : Nhạc cụ đàn,….Tranh ảnh và nhạc nền
- HS: Sách học, bộ gõ cơ thể.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu
Thời gian |
HĐ CỦA GIÁO VIÊN |
HĐ CỦA HỌC SINH |
3p
30p
2p |
1. HĐ Khởi động GV đàn cho HS hát vận động theo nhạc bài “ Mời bạn vui múa ca” 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ND1:Ôn tập bài hát “ Mời bạn vui múa ca” - GV làm mẫu hát và vận động bằng hình thể: Câu 1: Chim ca líu lo Vỗ đùi đùi Hoa như đón chào. vỗ đùi đùi Câu 2: Bầu trời xanh, nước long lanh Vỗ đùi đùi , vỗ đùi đùi Câu 3: La la lá la, la la lá là Vỗ đùi đùi vỗ đùi đùi Câu 4 : Mời bạn cùng vui múa vui ca Vỗ đùi đùi vỗ đùi đùi vỗ * Vỗ tay- đùi- - tay theo nhịp điệu của bài hát - GV cho HS hát cùng nhạc đệm từ 1 đến 2 lần vận động bằng hình thể - Cho một học sinh lên trình bày lại cách vận động bằng hình thể. - GV cho một vài nhóm lên trình bày theo giai điệu của bài hát. - GV sữa chỗ sai (nếu có) cho HS - GV nhận xét và tuyên dương các nhóm ND2:Nhạc cụ Cách chơi động tác tay,chân - GV làm mẫu sau đó hướng dẫn HS tập cách chơi một số động tác tay, chân như sau” - Giậm đều hai bàn chân xuống đất, luôn để gót chạm đất. - Vỗ đều cả hai tay - GV cho học sinh luyện tập theo hình thứ : Cá nhân và cả nhóm Thể hiện tiết tấu - GV làm mẫu tiết tấu( đếm 1-2-3-4 đọc thay cho đọc: đơn- đơn- đen- đen) - Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện tiết tấu
Ứng dụng đệm cho bài hát: Vỗ tay với âm thanh to nhỏ khác nhau. - GV cho HS vừa gõ đệm, vừa hát cả bài “ Mời bạn vui múa ca. - GV cho HS luyện tập hoặc trình bày(gõ đệm, hát) theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm - GV có thể cho nhóm A hát và nhóm B gõ đệm và ngược lại. - GV nhận xét và động viên học sinh ND3: Trải nghiệm và khám phá: Vỗ tay với âm thanh to nhỏ khác nhau - GV làm mẫu cho HS quan sát: Cách vỗ tay với âm thanh to nhỏ khác nhau - GV hướng dẫn luyện tập: + Nhóm 1: Vỗ tay với âm thanh nhỏ + Nhóm 2: Vỗ tay với âm thanh trung bình + Nhóm 3: Vỗ tay với âm thanh hơi to + Nhóm 4: Vỗ tay với âm thanh rất to - Có thể áp dụng vào trò chơi trời mưa. - GV cho HS chơi trò chơi: Vỗ tay theo kí hiệu bàn tay, GV giơ một ngón tay thì nhóm 1 vỗ tay, GV giơ hai ngón tay nhóm 2 vỗ tay tương tự các nhóm còn lại. - GV gọi HS xung phong lên chơi trò chơi - GV có thể cho các nhóm chơi tại chỗ để xem thi đua các chơi nhiệt tình giữa các nhóm. - GV nhận xét và tuyên dương 3. HĐ Vận dụng - GV chốt lại mục tiêu của bài học, và yêu cầu HS về nhà hát lại bài hát vận động sáng tạo theo ý thích của mình. - Khen ngợi các em có ý thức hát và chơi gõ tiết tấu thro cặp chính xác, đặc biệt là những HS có tinh thần xung phong |
- HS thực hiện. - HS lắng nghe - HS quan sát mẫu
- HS luyện tập theo từng câu
- HS thực hiện HS luyện tập - HS quan sát - HS thực hiện theo - HS luyện tập - HS quan sát - HS thực hiện theo - HS luyện tập - HS tham gia chơi trò chơi
- HS lắng nghe
|
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
........................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 2/1,2/2,2/3
Bài : (Chủ đề 3: Đoàn kết - Tiết 9)
- HÁT: LỚP CHÚNG TA ĐOÀN KẾT
Nhạc và lời: Mộng Lân
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: ngày 04 đến ngày 10/11/2024
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức:
- Hát rõ lời ca đúng giai điệu bài hát Lớp chúng ta đoàn kết. Biết bài hát Lớp chúng ta đoàn kết của tác giả Mộng Lân.
2. Năng lực:
- Giữ nhịp ổn định,khi hát thể hiện được sắc thái của bài.
- Hình thành một số kỹ năng hát (hát rõ lời, đồng đều, lấy hơi đúng chỗ…), biết hát kết hợp các hình thức gõ đệm, hát kết hợp vận động đơn giản.
- Bước đầu biết hát hòa giọng và phối hợp chơi nhạc cụ gõ cùng các bạn.
3. Phẩm chất :
- Yêu thích môn học âm nhạc.
- Biết yêu quý bạn bè, biết quan tâm, khích lệ, động viên bạn bè.
- Góp phần giáo dục các em thêm gắn bó đoàn kết, biết kính trên nhường dưới, yêu thầy cô, yêu quê hương đất nước.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
…………………………………….……………………………………………….
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
* Giáo viên:
- Đàn phím điện tử, sách giáo viên, sách giáo khoa Âm nhạc 2.
- Chơi đàn và hát trôi chảy bài hát Lớp chúng ta đoàn kết.
- Một số nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Tem-bơ-rin, Trai-en-gô).
- Máy nghe nhạc.
* Học sinh:
- SGK, đồ dùng học tập.
- Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Trống con, Tem-bơ-rin, Trai-en-gô).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời gian |
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
3p
30p
|
1. Hoạt động khởi động: - Cho học sinh nghe và vận động theo bản nhạc Chicken dance. Giáo viên làm mẫu các động tác và hướng dẫn học sinh cùng thực hiện. 2. Hoạt động Khám phá-Luyện tập: * Hát Lớp chúng ta đoàn kết: - Cho học sinh xem hình ảnh nhạc sĩ Mộng Lân và giới thiệu
Các em thân mến! Nhạc sĩ Mộng Lân là một tác giả có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc nước ta. Ông đã sáng tác rất nhiều ca khúc hay cho thiếu nhi như: Em là mầm non của Đảng, Quê em bừng sáng, Nguyên Bá Ngọc… và bài hát Lớp chúng ta đoàn kết mà hôm nay lớp chúng ta sẽ học cũng là một ca khúc rất hay và nổi tiếng của ông. Bài hát có giai điệu vui vẻ, sôi nổi như có ý nhắn nhủ chúng ta phải biết yêu thương và giúp đỡ cùng nhau tiến bộ đấy các em ạ! Và bây giờ cô trò chúng ta cùng học hát bài Lớp chúng ta đoàn kết để xem bài hát này hay như thế nào nhé. - Cho học sinh nghe hát mẫu có nhạc đệm và kết hợp với vận động cơ thể, biểu lộ rõ cảm xúc khi thể hiện bái hát. - Gọi học sinh đọc lời ca, có thể đọc kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca. Giáo viên giải thích từ “keo sơn” nghĩa là gắn bó. Hướng dẫn học sinh đọc lời ca theo tiết tấu, đọc mẫu trước từng câu cho học sinh đọc theo 1 lần, lần sau các em sẽ tự đọc, nhắc nhở các em lấy hơi ở cuối mỗi câu. - Chia câu: Bài hát chia làm 4 câu: + Câu 1: Lớp chúng……… tình thân. + Câu 2: Lớp chúng……… một nhà. + Câu 3: Đầy tình ……. tiến tới. + Câu 4: Quyết kết …… trò ngoan. - Dạy hát từng câu: Giáo viên đàn và hát mẫu từng câu tập cho học sinh hát từng câu một vài lần, dạy hát theo lối móc xích đến hết bài. Khi hát thể hiện được sự trong sáng, vui tươi của lời ca. Giáo viên vừa dạy vừa quan sát lắng nghe và sửa sai cho học sinh. - Cho học sinh hát cả bài kết hợp với nhạc đệm của bài. - Hướng dẫn cho học sinh hát cả bài kết hợp gõ đệm theo nhịp của bài hát. Giáo viên quan sát, sửa sai (nếu có).
- Tổ chức hát theo nhóm, giáo viên nghe và sửa sai cho học sinh nếu có, nhận xét và tuyên dương các em. - Thực hiện mẫu cho học sinh cách hát kết hợp gõ đệm bài hát với 3 kiểu gõ đệm đã học và yêu cầu học sinh thực hiện lần lượt 3 kiểu gõ đệm bằng thanh phách theo các hình thức biểu diễn sau: + Hát song ca, gõ đệm theo tiết tấu. + Hát tốp ca, gõ đệm theo nhịp bái hát. + Hát đơn ca, gõ phách của bài. - Nhận xét và tuyên dương phần trình bày bài hát của học sinh. - Hướng dẫn các em vận động cơ thể với động tác tay chân đơn giản, hoặc người nhún và đưa theo điệu nhạc. 3. Hoạt động Ứng dụng: (2’) - Chốt lại mục tiêu tiết học: Giáo dục thái độ học tập và phẩm chất cho học sinh về tình đoàn kết thông qua những hành động cụ thể như biết quan tâm, giúp đỡ, động viên, khích lệ bạn bè... - Khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động viên những em chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại bài và học thuộc bài hát, tập gõ theo tiết tấu, nhịp và phách. Tìm một số động tác phụ họa cho bài Lớp chúng ta đoàn kết. |
- Lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. - Quan sát và lắng nghe, ghi nhớ.
- Nghe hát mẫu và cảm nhận về giai điệu của bài hát Lớp chúng ta đoàn kết. - Đọc cá nhân, nhóm lớp theo hướng dẫn của giáo viên. - Chú ý nghe, nhớ bài. - Luyện hát theo yêu cầu, lưu ý hát đúng nhịp. - Hát khớp nhạc. - Thực hiện. - Luyện hát với nhạc cụ gõ. - Chăm chú nghe. - Thực hiện theo hướng dẫn. - Nghe và ghi nhớ. - Lắng nghe. - Ghi nhớ.
|
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 3/1,3/2
Bài : HÁT : ĐẾM SAO
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 04 đến ngày 10/11/2024
I. Yêu cầu cần đạt
1.Kiến thức: - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Đếm sao. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động hoặc trò chơi. - Biết thể hiện bài hát Đếm sao với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp. Hát hòa giọng với nhạc đệm và có biểu cảm bài hát. Biểu diễn các tiết mục âm nhạc với hình thức phù hợp. - Biết hát các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca. 2. Năng lực: -:Góp phần phát triểnnăng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát) 3.Phẩm chất:- Giáo dục học sinh biết đoàn kết, vui vẻ, hòa đồng với bạn. Tự tin trong các hoạt động sinh hoạt tập thể. - Yêu quê hương đất nước |
-GDĐP- Kể được tên một số danh lam, thắng cảnh nổi tiếng trên quê hương em
II. CHUẨN BỊ:
GV: - Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ.
HS: - SGK. Thanh phách, trống nhỏ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thời gian |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
3p
30p
2p |
1. HĐ Khởi động Cho học sinh nghe tiếng mưa to, mưa nhỏ, tiếng gió thổi mạnh và tiếng gió thổi nhẹ H: Mưa to như thế nào, mưa nhỏ như thế nào: H: Tiếng gió thổi mạnh và tiếng gió thổi nhẹ như thế nào? YC HS tham gia thể hiện những âm thanh đó (Theo video đã chuẩn bị) 2. HĐ Hình thành kiến thức mới * Hát: Đếm sao( 23’) - GV giới thiệu ngắn gọn về tên, nội dung bài hát Đếm sao, Nhạc và lời Văn Chung
- GV cho HS nghe bài hát mẫu qua băng đĩa hoặc hát cho HS nghe. - GV hướng dẫn HS đồng thanh đọc lời ca - Đọc lời ca theo tiết tấu. + Câu 1: Một ông sao sáng/ hai ông sáng sao. + Câu 2:Ba ông sao sáng/ Sáng chiếu muôn ánh vàng. + Câu 3:Bốn ông sáng sao/ kìa năm ông sao sáng. + Câu 4:Kìa sáu ông sáng sao/ Trên trời cao - GV cho HS khởi động giọng hát. - GV đàn và hát mẫu từng câu một vài lần. - Dạy hát nối tiếp các câu hát( theo lối móc xích). Chú ý: Hát chuẩn trường độ các nốt trắng và nốt trắng chấm dôi. - GV sửa chỗ HS hát sai (nếu có). - GV cho HS hát cả bài kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. GV hướng dẫn HS tập cách lấy hơi, thể hiện tình cảm vui tươi.
- GV mở nhạc đệm karaoke. - GV hướng dẫn HS tập trình bày bài hát theo nhóm, tổ hoặc cá nhân. Dặn HS về tìm và tập động tác vận động phụ họa. - GV giáo dục thái độ và phẩm chất cho HS về lòng yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên như có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh và các con vật có ích, có ý thức vệ sinh môi trường , không xã rác bừa bãi, không đồng tình với các hành vi xâm hại thiên nhiên… - GV tuyên dương và nhận xét, khuyến khích HS. 3. HĐ Ứng dụng - GV chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, đọc nhạc tốt, sáng tạo. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học, tìm một số động tác phụ họa cho bài Đếm sao |
HS nghe HS trả lời theo cảm nhận HS tham gia - HS lắng nghe - HS đọc lời ca - HS đọc theo tiết tấu
- HS khởi động giọng. - HS tập hát theo hướng dẫn của GV. Hát đúng những tiếng có luyến. - HS tập hát
- HS hát theo nhạc đệm. - Các nhóm, tổ, cá nhân trình bày. - HS nghe, hiểu. - HS nghe ghi nhớ. - HS nghe, ghi nhớ |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 4/1,4/2
CHỦ ĐỀ 3 - MÁI TRƯỜNG
Tiết 9 - Hát: Mái trường tuổi thơ
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 04 đến ngày 10/11/2024
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức, kỹ năng:- Biết bài Mái trường tuổi thơ là nhạc của nước Mỹ lời Việt Lê Anh Tuấn.
-Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái,biết hát kết hợp gõ đệm bài Mái trường tuổi thơ.
2.Năng lực: Biết hát một mình và hát cùng người khác
3.Phẩm chất:- Biết thể hiện tình cảm yêu mến và gắn bó với mái trường.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
………………………………………………………………………………
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Đàn phím điện tử.
- Chơi đàn và hát trôi chảy, thuần thục bài Mái trường tuổi thơ.
- Tập một số động tác vận động cho bài Mái trường tuổi thơ
2. Học sinh
Có một trong số các nhạc cụ gõ như: thanh phách, trống nhỏ, song loan, tem-bơ-rin, trai-en-gô, chuông, ma-ra-cát, hoặc nhạc cụ gõ tự làm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời gian |
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh |
|
3p |
1. Hoạt động khởi động: Tạo tâm thế thoải mái cho học sinh trước khi bước vào tiết học |
||
|
Cách tiến hành: - GV sử dụng Timborin gõ tiết tấu - GV trình chiếu tranh minh họa bài hát Mái trường tuổi thơ - GV chốt những hiểu biết của HS đã có để liên hệ giới thiệu bài học. |
Hoạt động cả lớp - Cả lớp thể hiện tiết tấu bằng nhạc cụ gõ hặc vận động cơ thể - HS trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì?(Tranh vẽ cảnh các bạn HS trên đường tới trường). |
|
30p |
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hát Mái trường tuổi thơ * Mục tiêu: - Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Mái trường tuổi thơ. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách. |
||
|
Cách tiến hành: - Giới thiệu nội dung bài, nhạc sỹ: GV giới thiệu ngắn gọn về tên bài hát và tác giả Bài hát Mái trường tuổi thơ nhạc Mỹ Lê Anh Tuấn đặt lời Việt. - GV hướng dẫn HS đọc lời (cá nhân đọc hoặc cả lớp cùng đọc), có thể vừa đọc vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca. - GV cho HS nghe bài hát; khuyến khích HS nghe kết hợp vận động cơ thể hoặc biểu lộ cảm xúc. - GV hướng dẫn HS khởi động giọng hát. - GV đàn và hát mẫu từng câu, hướng dẫn HS tập hát mỗi câu một vài lần. HS hát nối tiếp câu hát thứ nhất và câu hát thứ hai, hát nối tiếp câu hát thứ ba và câu hát thứ tư,... GV giúp HS nhận ra những câu hát có giai điệu giống nhau, và giúp sửa những chỗ hát sai (nếu có). - GV cho HS hát cả bài, kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay nhịp nhàng. GV hướng dẫn HS tập cách lấy hơi, thể hiện tình cảm vui tươi và trong sáng, hát với nhịp độ ổn định. - GV hỏi: Những hình ảnh nào trong bài hát gợi nên vẻ đẹp của quê hương? - GV giáo dục phẩm chất: qua bài học, chúng ta cần biết thể hiện tình cảm yêu mến và gắn bó với mái trường thông qua những hành động như giúp đỡ bạn bè, kính trọng thầy cô, giữ gìn vệ sinh trong trường học. * Hướng dẫn HS luyện tập thực hành - GV hướng dẫn HS tập trình bày bài hát theo nhóm, tổ hoặc cá nhân. GV dặn HS về nhà tìm động tác minh họa cho bài hát - Hát gõ đệm theo nhịp chia đôi
- GV theo dõi bao quát, hướng dẫn, sửa sai kịp thời cho HS |
Hoạt động cả lớp: HS học hát Mái trường tuổi thơ - HS biết nội dung Bài Mái trường tuổi thơ được đặt lời Việt từ bài hát Aura Lea của Mỹ. Aura Lea (còn được gọi là là Aura Lee - nghĩa là ánh hào quang) là tên của một thiếu nữ. Bài hát này được phát hành từ năm 1861, do Fosdick đặt lời và Poulton viết nhạc. Giai điệu của bài Aura Lea nhẹ nhàng và tha thiết, được nhiều người sử dụng để đặt lời mới, trong đó có bài hát nổi tiếng năm 1956 của ca sĩ người Mỹ - Elvis Presley có tên là Love me tender. + 1 em đọc lời ca kết hợp vỗ tay theo tiết tấu, cả lớp đọc nhẩm theo: “Trường em nằm bên cánh đồng lúa ........ Bên trang sách em vui học chăm....” - Lắng nghe cảm nhận ban đầu về bài hát. - Thực hiện luyện mẫu âm theo hướng dẫn của GV - HS học hát từng câu theo hướng dẫn của giáo viên (câu + nối câu + cả bài) - HS tập cách lấy hơi, thể hiện tình cảm vui tươi, hát với nhịp điệu ổn định. - HS hát ghép cả bài theo nhạc đệm với các hình thức: cá nhân, tổ, nhóm. - HS thực hành theo hướng dẫn của GV. - HS trả lời theo cảm nhận của mình. - HS biết thông qua bài hát giáo dục các em biết yêu mến mái trường * Hoạt động theo nhóm (tổ) + Hát gõ đệm theo nhịp chia đôi kết hợp với nhạc đệm. - Luyện theo hướng dẫn của GV + Tổ 1 hát + Tổ 2,3 đệm và ngược lại * Hoạt động cả lớp: HS trình diễn trước lớp (1HS hát + 1 gõ đệm): có thể mời 02- 03 lượt trình bày trước lớp |
|
2p |
3. Hoạt độngvận dụng trải nghiệm: *.Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống (Qua bài học, chúng ta cần thể hiện trách nhiệm với mái trường thông qua những hành động cụ thể, như yêu quý bạn bè, thầy cô, thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập, không phân biệt đối xử, chia rẽ các bạn.) |
||
|
Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu nội dung bài hát GV chốt lại các nội dung giáo dục sau bài học. Khen ngợi HS tích cực trong giờ học, hát hay. GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị động tác minh họa cho bài hát. |
Hoạt động cả lớp - HS nêu nội dung bài học - HS liên hệ bản thân: nêu những việc làm thiết thực để xứng đáng là con ngoan trò giỏi yêu bạn bè mái trường... - HS cả lớp trình bày lại bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp chia đôi và vận động theo nhạc. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 5/1,5/2
Bài : Chủ đề 3: Tuổi thơ |
- Hát: Khăn quàng thắp sáng bình minh
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 04 đến ngày 10/11/2024
1. Kiến thức : - Hát đúng giai điệu, đúng lời ca, sắc thái bài Khăn quàng thắp sáng bình minh. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ họa. Biết hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca. Nghe bài hát Biết ơn thầy cô giáo kết hợp vận động phụ họa. 2. Năng lực: - Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động Vận dụng) 3. Phẩm chất: - Góp phần giáo dục các em yêu mến thầy cô, bạn bè, mái trường. Biết thể hiện và chia sẻ niềm vui với mọi người, thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. 4. Tích hợp:- Bồi dưỡng tình cảm yêu nước và nhận thức về chủ quyền của Việt Nam |
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
-Nuôi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Ra công học tập sau này lớn lên góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển xứng tầm thế giới
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên
- Đàn phím điện tử,
- Tranh ảnh minh họa , Máy nghe và băng, đĩa nhạc bài hát Hát mừng.
- Thanh phách…
2. Học sinh
+ Thanh phách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
1. HĐ Khởi động ( 3’) - GV cho HS nghe bài hát Biết ơn thầy cô giáo (Nhạc và lời: Hà Giang – Ngọc Hải) kết hợp vận động phụ hoạ (bài hát trong SGK Âm nhạc 4 Cánh Diều). - GV mở bài hát, hướng dẫn HS nghe kết hợp vận động phụ hoạ. 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 30’) * Hát: Khăn quàng thắp sáng bình minh GV giới thiệu ngắn gọn (tham khảo thông tin sau): Bài hát Khăn quàng thắp sáng bình minh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có giai điệu vui tươi, rộn rã, thể hiện những hình ảnh gần gũi, thân thương về mái trường và tuổi thơ. Qua bài hát này, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn muốn nhắn nhủ: Tuổi thơ là bình minh của cuộc đời, thiếu nhi Việt Nam cần chăm chỉ học tập và lao động để góp phần xây dựng đất nước. - GV hướng dẫn HS đọc lời (cá nhân đọc hoặc cả lớp cùng đọc), có thể vừa đọc vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca. - GV cho HS nghe bài hát, khuyến khích HS nghe kết hợp vận động cơ thể hoặc biểu lộ cảm xúc. - GV hướng dẫn HS khởi động giọng hát. - GV đàn và hát mẫu từng câu, hướng dẫn HS tập hát mỗi câu một vài lần. HS hát nối tiếp câu hát thứ nhất và câu hát thứ hai, hát nối tiếp câu hát thứ ba và câu hát thứ tư. Câu 1: Kìa có con chim non, chim chơi ở sân trường Câu 2: Ồ chú chim xinh đẹp hót chào mùa xuân Câu 3: Kìa các em thơ ngây, em luôn cùng kết đoàn Câu 4: Vì các em đã thuộc năm điều Bác dạy Câu 5: Học cho ngoan, lớn cho nhanh, bay vào đời xây dựng. Câu 6:Rèn đôi tay, chắc đôi chân, lao động là vinh quang. Câu 7: Kìa các em xinh xinh chân bước vội đến trường. Câu 8: Từng chiếc khăn em quàng thắp đỏ bình minh. Câu 9 : Từng cánh tay măng non, đang xây ngày mai hồng. Câu 10: Đoàn thiếu nhi em là hi vọng Việt Nam - GV giúp HS nhận ra những câu hát có giai điệu giống nhau và giúp sửa những chỗ hát sai (nếu có). GV cho HS hát cả bài, kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. GV hướng dẫn HS tập cách lấy hơi, thể hiện tình cảm vui tươi, rộn rã, hát với nhịp độ ổn định. - GV hỏi: Những câu hát nào giống năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng? Những hình ảnh nào trong bài hát thân quen với tuổi thơ của em? Qua bài hát, tác giả muốn nhắn nhủ các bạn thiếu nhi điều gì? GV để HS trả lời theo cảm nhận riêng. Hoạt động 3: Vận dụng - GV hướng dẫn HS tập trình bày bài hát theo nhóm, tổ hoặc cá nhân. GV dặn HS về nhà tìm động tác minh hoạ cho bài hát. GV giáo dục phẩm chất: Qua bài học, chúng ta cần biết thể hiện và chia sẻ niềm vui với mọi người, thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. - Cuối tiết học, GV cần nhắc lại yêu cầu của tiết học này và khen ngợi các em có ý thức luyện tập tích cực, hát hay,... |
- HS theo dõi và lắng nghe - HS vận động - HS nghe, ghi nhớ
- HS lắng nghe bài hát và và biểu lộ cảm xúc của mình. HS khởi động giọng
- Tập hát ngân đủ phách. -HS tập hát theo HDGV- HS khá hát mẫu.
- HS thực hiện theo HDGV - HS hát lại cả bài kết hợp gõ đệm theo tiết tấu - HS trả lời câu hỏi
- HS luyện tập theo nhóm, tổ, cá nhân trình bày bài hát - HS theo dõi, lắng nghe và ghi nhớ nội dung của bài |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
Bản quyền thuộc Trường tiểu học số 3 Phú Đa
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://th-pda3.phuvang.thuathienhue.edu.vn/