In trang

Kế hoạch day học Âm nhạc tuần 17
Cập nhật lúc : 08:26 24/12/2024

Âm Nhạc: Lớp 1/1,1/2,1/3

Bài   :  - Tập biểu diễn  bài hát.

- Nghe nhạc.

- Đọc nhạc.

- Nhạc cụ.

- Thường thức âm nhạc2.

 

    Số tiết: 1

Thời gian thực hiện: Từ ngày 30/12 đến ngày  05/1/2025

 

I. Yêu cầu cần đạt:

1. Kiến thức

-Tập biểu diễn các bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca.

2.Năng lực:

Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao  độ nét nhạc theo kí hiệu bàn tay.

- Nghe và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bản nhạc.

3. Yêu quý những người xung quanh.

4. Nội dung tích hợp( nếu có):

..................................................................................................

II.Đồ dùng dạy học:

- GV : Nhạc cụ đàn, song loan, trống con….

            Tranh ảnh và nhạc nền

- HS: Sách học, thanh phách.

III.Hoạt động dạy- học chủ yếu

Thời gian

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

2’

 

 

 

 

 

30’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3’

1.Hoạt động khởi đầu:

- Mời 1 học sinh lên trình bày vận động bằng hình thể bài hát Mẹ đi vắng hát và vận động bằng hình thể.

+ GV nhận xét

2. Hoạt động hình thành Năng lực chung mới:

Hoạt động 1: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CÓ 5 NỘI DUNG

- Tùy từng điều kiệm và địa phương mà chúng ta có cách ôn tập cho phù hợp với học sinh giúp chúng ta cũng cố Năng lực chung chắc cho học sinh qua các chủ đề đã học.

Nội dung 1: 5 bài hát ( Lá cờ việt Nam, Lí cây

xanh, Mời bạn vui múa ca, Lung linh ngôi sao nhỏ, Mẹ đi vắng)

*Chúng ta áp dụng các tiến trình dạy trong tiết học hát như: gõ đệm bằng nhạc cụ, vận động phụ họa, vận động bằng hình thể)

Nội dung 2: Nghe nhạc

- GV cho HS nghe lại 1-2 bài hát hoặc bản nhạc đã học ở HKI

- GV cho học sinh nêu tên được các bản nhạc và bài hát

- GV cho học sinh luyện tập theo nhóm và cá nhân

Nội dung 3: Đọc nhạc

- GV thực hiện kí hiệu nàn tay của các bài 1-2 lần của chủ đề 4 và chủ đề 5 đã học trong học kì 1, HS vừa đọc nhạc vừa thực hiện kí hiệu bằng tay

- Cho một bạn xung phong lên chỉ huy kí hiệu bằng tay cho các bạn đọc theo.

- Cho một nhóm trưởng của nhóm lên chỉ huy cho nhóm mình đọc

- GV nhận xét và tuyên dương

Nội dung 4: Nhạc cụ:

- GV yêu cầu học sinh sử dụng nhạc cụ gõ hoặc động tác tay, chân để thể hiện từ 1-2 lần

- GV cho cả lớp sử dung nhạc cụ gõ cho hai bài hát của chủ đề 4 và chủ đề 5.

- Cho luyện tập theo hình thức : Cả nhóm và cá nhân

- Đại diện nhóm lên trình bày cả lớp quan sát và nhận xét.

Nội dung 5: Thường thức âm nhạc

- GV cho học sinh xem lại tranh ảnh và một số tiết mục biễu diễn của học sinh.

- GV yêu cầu HS nêu một vài đặc điểm của nhạc cụ trống cơm.

- Co HS xem lại mẫu truyện kể trong SGK và hỏi để cũng cố Năng lực chung tiếp thu và trả lời được các câu hỏi

- GV cho một vài bạn lên đóng vai bằng cách kể chuyện qua lời thoại.

- GV nhận xét tuyên dương

GV tổng kết nội dung ôn tập  và kiểm tra học kì 1 giáo viên nhận xét những điểm nào tốt tích cực phấn đấu để học tốt hơn,những điểm nào  chưa đạt cố gắng phấn đấu để trong học kì 2 sẽ tốt hơn.

4. Hoạt động vận dụng , trải nghiệm (3 phút)

- GV chốt lại mục tiêu của bài học,

- Khen ngợi các em có ý thức hát tốt, tham gia trò chơi tích cực,  đặc biệt là những HS có tinh thần xung phong.

-         Hs thực hiện.

-         Hs lắng nghe theo sự hướng dẫn

-         HS tiến hành thực hiện

-         HS luyện tập và thi đua

-         HS lắng nghe

-         HS luyện tập

-         Hoc sinh làm lại các kí hiệu bằng tay

-         HS xung phong

-         Đại diện nhóm lên trình bày

-         HS luyện tập

-         HS luyện tập theo nhóm

-         Đai diện các nhóm trình bày

-         HS quan sát và theo dõi

-         HS trả lời

-         HS xem tư liệu

-         HS đóng vai

- HS lắng nghe và thực hiện tốt những yêu cầu của gv

 

Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Âm Nhạc: Lớp 2/1,2/2,2/3

Bài   :   ( Ôn tập- Tiết 17)

- NGHE NHẠC

- ĐỌC NHẠC

- HÁT ÔN:

 NGÀY MÙA VUI, EM THƯƠNG THẦY MẾN CÔ

   Số tiết: 1

Thời gian thực hiện: Từ ngày  30/12 đến ngày  05/1/2025

 

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- Nhớ lại 2 bài hát đã học của tác giả nào, nội dung, sắc thái từng bài. Thể hiện bài hát đã học với hình thức nhóm, cặp đôi…

- Biết thể hiện cảm xúc/ vận động cơ thể/ gõ đệm khi nghe bài hát.

- Thể hiện đúng hình tiết tấu đã học với nhạc cụ gõ.

- Đọc bài đọc nhạc kết hợp thực hiện kí hiệu bàn tay/ vận động cơ thể theo ý thích.

2.Năng lực:

- Biết lắng nghe ý kiến, chia sẻ và hợp tác cùng các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

3.Phẩm chất:

- Biết kính yêu thầy cô giáo, yêu mái trường, bạn bè.

- Biết yêu quê hương, yêu Tổ quốc thông qua những hành động cụ thể.

4. Nội dung tích hợp( nếu có):

…………………………………………………………………….….

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: - Bảng phụ viết tiết tấu đệm cho các bài hát đã học.

        - Đàn, máy nghe, loa đài, băng đĩa nhạc, nhạc cụ gõ

        - Tập một số động tác vận động theo bài hát Đi học và bài Hành khúc Thổ Nhĩ Kì

HS: - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan

       - SGK Âm nhạc 1

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

Thời gian

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

3’

 

 

 

 

 

 

 

 

30’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1. HĐ Khởi động: (3’)

- Khởi động: Hand - sign (Đọc nốt nhạc bằng ký hiệu bàn tay).

Giáo viên mở clip cho học sinh thực hành theo clip.

- Nhận xét đánh giá

Giới thiệu bài mới – ghi bảng

2. HĐ Khám phá- Luyện tập: (30’)

HĐ 1: Nghe nhạc

- GV cùng HS nghe nhạc bài Đi học kết hợp vỗ tay đệm theo tiết tấu lời ca hoặc phách

- Mở nhạc bài Hành khúc Thổ Nhĩ Kì cho HS nghe kết hợp gõ đệm theo tiết tấu  (theo video đã chuẩn bị)

+ Nhận xét đánh giá

HĐ 2: Đọc nhạc

- GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS đọc cao độ 6 nốt: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La kết hợp kí hiệu bàn tay

 

 

- Đàn giai điệu các mẫu âm Đồ, Rê, Mi, Pha, Son, La bất kì kết hợp kí hiệu tay cho HS ôn tập ( Tùy trình độ HS có thể chọn mẫu âm khó , dễ hay trung bình)

- Nhận xét đánh giá

HĐ 3: Hát: Ngày mùa vui, Em thương thầy mến cô

-  GV bật băng đĩa nhạc cho HS hát ôn hai bài Ngày mùa vui, Em thương thầy mến cô cùng nhạc đệm

- GV hướng dẫn các tổ tập biểu diễn hai bài hát theo các hình thức:

 + Tổ 1: Ngày mùa vui (song ca hát đối đáp)

 + Tổ 2: Em thương thầy mến cô (tốp ca hát nối tiếp)

 + Tổ 3: Ngày mùa vui (tốp ca kết hợp gõ đệm)

 + Tổ 4: Em thương thầy mến cô (tốp ca hát kết hợp vận động)

- Chỉ định học sinh nhận xét bạn

- Nhận xét đánh giá

3. HĐ Ứng dụng: (2’)

- Chốt lại mục tiêu của bài học.

- Động viên khen ngợi học sinh tích cực trong giờ học.

- Dặn học sinh tập chơi nhạc cụ với tiết tấu đệm hát bài Ngày mùa vui, Em thương thầy mến cô

- Tham gia chơi

- Thực hiện theo clip.

- Lắng nghe

- Nghe hát, kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.

- Nghe hát, kết hợp chơi trò chơi.

- Lắng nghe

- HS thực hành đọc nhạc kết hợp kí hiệu bàn tay.

- Lắng nghe

- Thực hiện hát ôn

- Hát kết hợp biểu diễn

- Nhận xét bạn thực hiện

- Lắng nghe

- Lắng nghe

- Lắng nghe và ghi nhớ.

 

Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Âm Nhạc: Lớp 3/1,3/2

Bài   :      Số tiết: 1

Thời gian thực hiện: Từ ngày  30/12 đến ngày  05/1/2025

TIẾT 17: -Ôn tập: Nghe nhạc; Đọc nhạc; Hát.

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1.Kiến thức:                                                                             

 - Nhớ nội dung, tác giả bài nghe nhạc

- Nhớ lại  bài hát đã học của tác giả nào, nội dung, sắc thái từng bài. Thể hiện bài hát đã học với hình thức nhóm, cặp đôi…

- Biết thể hiện cảm xúc/ vận động cơ thể/ gõ đệm khi nghe bài hát.

- Thể hiện đúng hình tiết tấu đã học với nhạc cụ gõ.

- Đọc bài đọc nhạc kết hợp thực hiện kí hiệu bàn tay/ vận động cơ thể theo ý thích

2. Năng lực

-Góp phần phát triểnnăng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động  cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động nghe nhạc đoán tên nốt nhạc)

3.Phẩm chất:

- Biết lắng nghe ý kiến, chia sẻ và hợp tác cùng các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

4. Nội dung tích hợp( nếu có):

…………………………………………………………………………

II. Đồ dùng dạy học:

Giáo viên

- Đàn, nhạc cụ gõ thanh phách, song loan.

Học sinh

- Nhạc cụ gõ thanh phách, song loan

III. Hoạt động dạy học

Thời gian

   Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

2’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

30’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1. Hoạt động khởi động:

* Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi thoải mái cho học sinh trước khi vào tiết học.

* Cách thực hiện:

- HS nghe bài hát ,vận động nhẹ nhàng theo nhạc.

2. Hoạt động thực hành - luyện tập:

* Mục tiêu :

-HS biết sử dụng nhạc cụ gõ thể hiện các hình tiết tấu đệm cho bài hát- HS hát kết hợp gõ đệm: đoạn 1 gõ đệm theo phách, đoạn 2 gõ với hai âm sắc

- HS hát bằng cách hát nối tiếp, đồng ca kết hợp gõ đệm

- HS hát kết hợp vận động theo nhạc.

- Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.

2.2: Ôn tập bài hát:

- HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.

+ Từng tổ trình bày bài hát.

+ Cá nhân trình bày bài hát.

- HS trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm

- HS hát kết hợp vận động theo nhạc

+ 2 – 3 HS làm mẫu

+ Cả lớp tập hát kết hợp vận động theo nhạc.

- Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.

3: Hoạt động vận dụng- sáng tạo

Mục tiêu:     

- Biết sử dụng nhạc cụ gõ để đệm hoặc nghĩ ra động tác vận động cơ thể cho bài hát

- Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, tích cực tham gia các hoạt động trong lớp, biết đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.

Cách thực hiện:

- Cho các nhóm thảo luận, tự thực hiện và lựa chọn nhạc cụ sử dụng gõ đệm cho bài.

- GV cho HS đánh giá, lựa chọn cách gõ hoặc vận động phù hợp

* Củng cố: Cho HS chia sẻ cảm xúc sau bài học (cảm xúc yêu thích hay không, sự hợp tác trong học tập…).

- HS ghi bài

- HS thực hiện

- 5, 6 HS trình bày

- HS ghi bài

- HS thực hiện

- HS thực hiện

- 4-5 HS trình bày

- HS ghi bài

_HS chia sẻ hoạt động.

- HS thực hiện

- HS trình bày

-HS thảo luận.

-HS thực hiện.

                                                                                           

Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Âm Nhạc: Lớp 4/1,4/2

TIẾT 17 - 1.Hát: Em là bông hồng nhỏ, Cò lả, Mái trường tuổi thơ, Bàn tay mẹ.

2.Lý thuyết âm nhạc

    Số tiết: 1

Thời gian thực hiện: Từ ngày  30/12 đến ngày  05/1/2025

 

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1.Kiến thức, kỹ năng:- Biểu diễn 4 bài hát với nhiều hình thức…kết hợp vận động phụ họa.

-Nhận biết vị trí bảy nốt nhạc trên khuông nhạc.

-Nhận biết các hình nốt và dấu lặng.

2.Năng lực:

-Biết đánh giá kĩ năng thể hiện âm nhạc của bản thân và người khác.

-Biết biểu diễn các tiết mục âm nhạc với hình thức phù hợp.

3.Phẩm chất:- Yêu âm nhạc Việt Nam cũng như nước ngoài

- Góp phần giáo dục các em yêu quê hương đất nước, thiên nhiên

4. Nội dung tích hợp( nếu có):

……………………………………………………………………

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

     1. Giáo viên:

     - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK

     - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).

             2. Học sinh:

- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con)

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Thời gian

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

2’

   1. Hoạt động khởi động:

    *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học. Kết nối bài mới.

 

    *. Cách tiến hành:

- GV mở nhạc bài Mái trường tuổi thơ

- Nhận xét rồi giới thiệu vào bài mới.

Hoạt động cả lớp

HS hát và vận động

30’

2. Hoạt động Luyện tập – Thực hành

  Hoạt động 1: Biểu diễn một số bài hát đã học (khoảng 15 phút)

*. Mục tiêu: - Biết thể hiện một số bài hát ở học kì I kết hợp với các hoạt động.

 

*.Cách tiến hành:

Biểu diễn bài hát Em là bông hồng nhỏ, Cò lả, Mái trường tuổi thơ, Bàn tay mẹ:

- GV nhận xét, tuyên dương

*. Hoạt động nhóm:

- Các nhóm nhận nhiệm vụ và thưc hiện yêu cầu

N1

Biểu diễn bài hát Em là bông hồng nhỏ kết hợp vận động phụ hoạ phù hợp

N2

Biểu diễn bài hát bài Mái trường tuổi thơ kết họp gõ đệm tiết tấu băng các loại nhạc cụ gõ

N3

Biểu diễn bài hát Cò lả kết hợp vận động phụ hoạ phù h

p

N4

Biểu diễn bài hát Bàn tay mẹ kết hợp các động tác cơ thể

- Các nhóm lần lượt biểu diễn

- HS nhận xét lẫn nhau

 

Hoạt động 2: Nghe Nhạc

Mục tiêu: Biết gõ đệm và vận động Nghe nhạc bài Lí kéo chài, Em yêu giờ học hát

 

Cách tiến hành

- GV mở bài hát Lí kéo chài yêu cầu HS nghe và vỗ tay, vận động,

- GV mở bài hát Em yêu giờ học hát yêu cầu HS nghe và vỗ tay, vận động

Hoạt động cả lớp

- HS nghe nhạc kết vỗ tay theo bài hát Lí kéo chài

- Nghe nhạc kết hợp vận động theo giai điệu bài hát.

- HS nghe nhạc kết hợp vận động theo nhịp (có thể hát theo nếu thuộc).

 

Hoạt động 2: Ôn tập lí thuyết âm nhạc (khoảng 14 phút)

*.Mục tiêu: - Nhận biết vị trí bảy nốt nhạc trên khuông nhạc. Nhận biết các hình nốt nhạc và dấu lặng.

 

*.Cách tiến hành:

a/ Ôn tập vị trí bảy nốt nhạc trên khuông.

- Trò chơi

Gv chia lớp thành 2 đội, mỗi đội chọn ra bảy người chơi

Gv đọc và YCHS viết 7 nốt nhạc Đồ, Rê, Mi, Pha , Son, La, Si (theo thứ tự bất kì)

- Gv nhận xét, chốt lại kiến thức

b/ Nhận biết các hình nốt nhạc và dấu lăng

- GV chiếu 5 hình nốt thường dùng: nốt tròn, nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn, nốt móc kép.

- GV hỏi HS về tương quan về độ dài giữa 5 hình nốt (theo SGK). Ví dụ: nốt tròn ngân dài bằng mấy nốt trắng?

- GV hướng dẫn và yêu cầu HS luyện tập

- GV nhận xét, tuyên dương

*.HĐ nhóm, tổ, cá nhân

- Các đội chơi:

+ Mỗi người chơi viết 1 nốt

+ Đội nào viết xong trước và đúng đội đó dành chiến thắng.

*.HĐ cả lớp

- HS nhắc lại

- HS trả lời

 

+ Nói tên các nốt nhạc(gồm tên nốt và hình nốt) và dấu lặng.

+ Kẻ khuông nhạc, viết khoá Son, các nốt nhạc và dấu lặng: Đô móc đơn, Rê móc đơn, Mi trắng, lặng đen, Pha đen, Son đen, lặng đơn.

2’

  3. Hoạt động vận dụng trải  nghiệm:

*.Mục tiêu: - Giúp HS nhớ lại nội dung bài học, về nhà biết vận dụng biểu diễn

 

*.Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học

- GV khen ngợi các em có ý thức ôn tập tích cực. Dặn các em về nhà biểu diễn cho người thân nghe.

Hoạt động cả lớp

- HS nêu nội dung bài học

- Hs ghi nhớ

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT HỌC:

...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Âm Nhạc: Lớp 5/1,5/2

Bài   :  Tiết 17:  Ôn tập

    Số tiết: 1

Thời gian thực hiện: Từ ngày  30/12 đến ngày  05/1/2025

1.Kiến thức :

- Biểu diễn các bài hát đã học theo một trong những hình thức: Hát đơn ca, hát song ca, hát tốp ca, hát kết hợp gõ đệm, hát kết hợp vận động phụ họa. Nghe bài hát Những bông hoa những bài ca, bản nhạc Thiên nga kết hợp một trong những hoạt động: Gõ đệm, Vận động theo nhạc.

2. Năng lực:

- Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động Vận dụng)

3.Phẩm chất:

- Yêu thích ca hát và yêu thích môn học.

4. Nội dung tích hợp( nếu có):

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

.................................................................................................................................

II. Đồ dùng dạy học

Giáo viên

- Đàn, nhạc cụ gõ thanh phách, song loan.

Học sinh

- Nhạc cụ gõ thanh phách, song loan

III. Hoạt động dạy học

Thời gian

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

2’

 

 

 

 

 

 

 

 

30’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3’

1. Khởi động (2’)

- Gv đàn giai điệu bài hát và giao nhiệm vụ

Đó là giai điệu bài hát nào đã học ?

- Gọi 3 hs lên bảng biểu diễn bài Chim bay

- Gv nhận xét, đánh giá.

2. Thực hành, luyện tập (30’)

Hoạt động 1: Ôn tập Niềm vui của em 

GV cho HS nghe lại bài hát Niềm vui của em qua đĩa nhạc 1 lần.

- Hỏi? Em hãy nhắc lại tên bài hát, sắc thái của bài hát?

- GV cho HS hát lại bài 1 lần, thể hiện đúng sắc thái của bài hát.

 - GV cho HS hát cùng nhạc đệm 1-2 lần, tập lấy hơi và thể hiện sắc thái, tình cảm.

- GV nêu mục tiêu của tiết học hôm nay: ôn lại một số bài hát đã học qua hình thức đơn ca, song ca, tốp ca

  + Gv bật nhạc beat, đánh nhịp yêu cầu học sinh hát, lưu ý cho hs thể hiện sắc thái tình cảm mỗi bài hát.

  + Gv đàn lại câu hát hs hát chưa đúng, sửa sai cho hs (nếu có)

  + Yêu cầu học sinh hát kết hợp vận động cơ thể

- Gv nhận xét sửa sai ( nếu có)

  + Nhắc hs vận động cùng các bạn

- Gv chia lớp thành 4 nhóm, chỉ định mỗi nhóm tập biểu diễn 1 bài hát, thời gian luyện tập 5 phút. 

- Lưu ý hs khi hát phải thể hiện được sắc thái tình cảm bài hát, phụ họa phải phù hợp với nội dung bài hát, biểu diễn mạnh dạn, linh hoạt, chủ động, tự nhiên...

- Nhắc hs luyện tập cùng nhóm và giúp đỡ học sinh thực hiện

- Gọi các nhóm lên bảng biểu diễn bài hát 

- GV nhắc nhở HS khi hát phải thể hiện được sắc thái tình cảm bài hát, phụ họa bài hát phải mạnh dạn, tự tin, động tác phụ họa phải phù hợp với nội dung bài hát.

- GV quan sát HS biểu diễn.

- Gọi các nhóm HS nhận xét 

 HOẠT ĐỘNG 2  nghe nhạc 

Những bông hoa, những bài ca







 

 - GV hỏi: nhìn bức tranh này các em liên tưởng đến bài hát nào, các em đã được hát, được nghe?

Bài hát này của nhạc sĩ nào đã sáng tác? Thể hiện sắc thái như thế nào?

- GV giới thiệu ngắn gọn (tham khảo thông tin sau): Bài hát Những bông hoa, những bài ca (Nhạc và lời: Hoàng Long) có giai điệu vui tươi, trong sáng, thể hiện niềm vui và lòng biết ơn của các bạn HS gửi tới thầy cô trong ngày Nhà giáo Việt Nam.

- GV cho HS nghe nhạc lần thứ nhất để trả lời một số câu hỏi ngắn, ví dụ: Câu hát nào nói về niềm vui? Câu hát nào thể hiện lòng biết ơn của các bạn HS?

- GV cho HS nghe nhạc lần thứ hai, GV hướng dẫn các em nghe kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu.

- GV cho HS nghe nhạc lần thứ ba, HS xung phong hát lại những câu các em nhớ hoặc GV hát một câu khoảng 1 – 2 lần, ví dụ Những đoá hoa tươi màu đẹp nhất, chúng em xin tặng các thầy các cô, rồi mời HS hát lại. GV có thể thực hiện với câu hát khác.

3. Vận dụng, trải nghiệm (3’)

- Cho hs xem video các bạn nhỏ biểu diễn bài hát

- Gv yêu cầu cả lớp thực hiện lại bài hát: Chim bay.

- GV hỏi hs hôm nay chúng ta học nội dung nào?

- GV củng cố lại nội dung bài học, giáo dục học sinh cần tập biểu diễn nhiều để phát triển các kỹ năng ca hát, kỹ năng biểu diễn mạnh dạn, tự nhiên... 

Cuối tiết học, GV cần nhắc lại yêu cầu của tiết học này và khen ngợi các em có ý thức luyện tập tích cực, hát hay, vận động tốt, tập trung nghe nhạc.

- Gv nhận xét giờ học.

- Chuẩn bị nội dung bài học giờ sau.

- HS lắng nghe và thực hiện nhiệm vụ

- Đó là giai điệu bài hát Chim bay

- 3 HS biểu diễn 

- HS nhận xét.

Niềm vui của em

Vui tươi, trong sáng









Nhóm 1: biểu diễn bài hát Ánh trăng vàng

Nhóm 2: biểu diễn bài hát Niềm vui của em 

Nhóm 3: biểu diễn bài hát Khăn quàng thắp sáng bình minh

Nhóm 4: biểu diễn bài hát Chim bay 







Bài hát Những bônghoa, những bài ca

Nhạc sĩ Hoàng Long

Vui tươi, háo hức

HS nhận xét chéo các  nhóm

Lời 1 nói về niềm vui của các bạn nhỏ nhân ngày 20/11

Lời 2 nói về lòng biết ơn thầy cô đã dạy dỗ các em .

HS xung phong trình bày



HS xem video

HS hát lại bài hát

HS trả lời

 

Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................