Kế hoạch day học tuần 10
Cập nhật lúc : 08:35 11/11/2024
Âm Nhạc: Lớp 1/1,1/2,1/3
Bài : ( Chủ đề 4: Hòa bình- tiết 10)
- Hát: Lung linh ngôi sao nhỏ
- Nghe nhạc: Quê hương tươi đẹp
- Trải nghiệm và khám phá: phân biệt âm thanh
cao – thấp, dài- ngắn, to- nhỏ
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 11 đến ngày 17/11/2024
I. yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức
-Hát đúng cao độ, trường độ bàiLung linh ngôi sao nhỏ.
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Quê hương.
- Bước đầu biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
2.Năng lực:
+Năng lực tự chủ và tự học chuẩn bị đồ dùng và các dụng cụ học tập, nêu ý kiến thảo luận trong giờ học.
3.Phẩm chất.
-Qua bài hát các em càng thêm yêu quý hoà bình, yêu quý sự tự do.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):......................................................................................................................................................……………………………………………………………..
II.Chuẩn bị
GV: - Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ.
- Tập một số động tác vận động cho bài Quê hương tươi đẹp
- Thực hành các hoạt động trải nghiệm và khám phá
HS: - Thanh phách, trống nhỏ
III. Các hoạt động dạy- học
Thời gian |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của hs |
3p
30p
2p |
1. HĐ Khởi động Cho HS hát vận động theo nhạc bài Mời bạn vui múa ca 2. HĐ Khám phá- Luyện tập ND1: Hát:Lung linh ngôi sao nhỏ -GV cho HS xem hình ảnh và giới thiệu:Bài hát Lung linh ngôi sao nhỏlà bài hát nước ngoài- nhạc Pháp, do nhạc sĩ Lê Anh Tuấn đặt lời Việt. Bài hát có giai điệu nhẹ nhàng tha thiết.
-GV cho HS nghe bài hát mẫuqua băng đĩa hoặc hát cho HS nghe. - GV hỏi: + Các em có thích học bài hát này không? + Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm? + Trong bài hát có những hình ảnh nào? - GV chia bài hát làm 6 câu: + Câu 1: Bầu trời cao cao lấp lánh sao. +Câu 2: Những ánh sao lung linh đêm hè. +Câu 3: Tiếng gió vi vu nghe xa vời. + Câu 4: Tiếng sáo ngân nga bên kia đồi + Câu 5: Bầu trời cao cao lấp lánh sao. + Câu 6: Những ánh sao lung linh đêm hè. -GV hướng dẫn HS đồng thanh đọc lời ca - Đọc lời ca theo tiết tấu - HS khởi động giọng - GV đàn và hát mẫu từng câu một vài lần, hát nối tiếp các câu hát( theo lối móc xích) - GV cho HS hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, thể hiện tình cảm vui tươi. -GV nhận xét và sửa sai (nếu có). - GV cho HS trình bày bài hát theo nhóm, tổ hoặc cá nhân. - GV cho cả lớp hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng đệm theo phách - GV tuyên dương và nhận xét, khuyến khích HS ND2: Nghe nhạc: Quê hương tươi đẹp - GV giới thiệu: Bài hát Quê hương tươi đẹp là dân ca Nùng do nhạc sĩ Anh Hoàng đặt lời. - GV cho học sinh nghe nhạc kết hợp với gõ đệm, vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu ( có thể gõ đệm theo các kiểu nhịp- phách- tiết tấu) - GV đàn và hát lại 1 câu khoảng 2 – 3 lần yêu cầu HS nhận biết và nhớ được để hát lại câu đó. - GV có thể thực hiện câu hát khác. ND3:Trải nghiệm và khám phá:Phân biệt âm thanh cao- thấp; dài- ngắn; to- nhỏ - GV đàn hai nốt Đô và Son ( thực hiện lần lượt với từng nhóm, có thể thay bằng các nốt khác). Nếu HS nhận ra âm thanh thấp thì vỗ tay xuống đùi nếu HS nhận ra âm thanh cao thì giơ hai tay lên cao. Thực hiện lần lượt từng nhóm- Có thể thay bằng các nốt khác. - GV dùng nhạc cụ chơi 2 nốt Mi, Son, nốt thứ nhất ngân dài 4 phách, nốt thứ 2 ngân 1 phách. Nếu HS nhận ra âm thanh ngân dài thì giang hai bàn tay xa nhau, nếu nhận ra âm thanh ngắn thì chụm hai bàn tay gần nhau. Thực hiện lần lượt từng nhóm- Có thể thay bằng các nốt khác. - GV dùng trống gõ âm thanh to hoặc nhỏ, nếu HS nhận ra âm thanh to thì giơ ngón tay cái, nếu nhận ra âm thanh nhỏ thì giơ ngón tay út. 3. HĐ vận dụng - GV chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà luyện tập các nội dung đã học và tìm một số động tác phụ họa cho bài Lung linh ngôi sao nhỏ |
- HS thực hiện - HS lắng nghe - HS nghe, biểu lộ cảm xúc - HS trả lời
- HS lắng nghe, thực hiện - HS đọc lời ca - HS đọc theo tiết tấu - HS khởi động giọng - HS tập hát theo hướng dẫn của GV. - HS tập hát - Các nhóm, tổ, cá nhân trình bày, thực hiện - HS nghe - HS nghe, ghi nhớ - HS nghe nhạc kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu - HS nghe và trình bày lại câu hát. - HS thực hiện - HS nghe quy ước của GV và thực hiện theo.
- HS nghe, ghi nhớ, thực hiện |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 2/1,2/2,2/3
Bài : (Chủ đề 3: Đoàn kết - Tiết 10)
- ÔN BÀI HÁT: LỚP CHÚNG TA ĐOÀN KẾT
- THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: KỂ CHUYỆN
ÂM NHẠC: THẦN ĐỒNG ÂM NHẠC
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 11 đến ngày 17/11/2024
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức :
- Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Lớp chúng ta đoàn kết.
- Hát rõ lời, hòa giọng, kết hợp được gõ đệm, vận động đơn giản và hát đúng sắc thái.
- Nghe và kể lại câu chuyện Mô-da Thần đồng âm nhạc theo tranh minh họa.
2. Năng lực:
- Qua bài học học sinh biết được 1 danh nhân thế giới: Nhạc sỹ thiên tài Mô- da.
3. Phẩm chất :
- Biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, đoàn kết. Yêu mến thầy cô và mái trường.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
………………………………………………………………………………………
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
* Giáo viên:
- Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, một số nhạc cụ gõ.
* Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
- Nhạc cụ gõ (Thanh phách...).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Thời gian |
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
||||||||||
3p
30p
|
1. Hoạt động Khởi động: (3’) - Cho học sinh hát vận động theo nhạc bài: Em thương thầy mến cô. 2. Hoạt động Khám phá - Luyện tập: (15’) * Ôn tập bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết - Mở nhạc cho học sinh nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp: Lớp chúng mình rất rất vui… x x - Cho lớp hát cùng nhạc đệm. - Chia tổ cho học sinh hát nối tiếp: + Tổ 1: Lớp chúng mình...... tình thân. + Tổ 2: Lớp chúng mình...... một nhà. + Tổ 3: Đầy tình thân.......... tiến tới. + Tổ 4: Quyết kết đoàn........ trò ngoan. - Quan sát, nhận xét, sửa sai (nếu có). - Đổi tổ để học sinh hát nối tiếp. - Hướng dẫn học sinh hát và gõ đệm:
- Làm mẫu và hướng dẫn học sinh gõ đệm theo tiết tấu. - Cho cả lớp hát kết động tác tay, chân. - Gọi một số nhóm trình bày trước lớp. - Nhận xét và tuyên dương các em. - Hướng dẫn hát kết hợp vận động:
- Gọi học sinh theo nhóm hoặc cá nhân biểu diễn trước lớp. *Âm nhạc thường thức: Kể chuyện âm nhạc Thần đồng âm nhạc (15’)
- Giới thiệu tiểu sử nhạc sĩ Mozart: Mô-da là nhạc sĩ người nước Áo. Mô-da là một thần đồng âm nhạc thế giới. Nhạc sĩ này đã biết chơi đàn vĩ cầm và dương cầm khi mới lên 3. Bắt đầu viết ra các bản "Nhạc khúc nhịp ba" (minuets) vào tuổi lên 6. Soạn bản "giao hưởng" (symphony) đầu tiên khi chưa đầy 9 tuổi, sáng tác "diễn ca khúc" (oratorio) khi 11 tuổi và "nhạc kịch" (opera) lúc mới 12. - Trước khi kể câu chuyện giáo viên hướng dẫn học sinh hát câu: - Đọc, kể diễn cảm câu chuyện Thần đồng âm nhạc cho học sinh nghe. - Kể lại câu chuyện theo tranh minh họa. - Chia đoạn, hướng dẫn học sinh hát sau mỗi đoạn kể. - Gọi 3 em học sinh lần lượt đọc lại câu chuyện (nối tiếp nhau). - Hỏi học sinh: + Nhạc sỹ Mô-da là người nước nào? + Mô-da đã làm gì sau khi đánh rơi bản nhạc xuống sông? + Khi xảy ra câu chuyện trên Mô-da vừa tròn mấy tuổi? - Giải thích từ khó: Thần đồng đây là danh hiệu dành cho những người có tài năng đặc biệt được bộc lộ rất sớm từ khi còn nhỏ tuổi. - Trình chiếu 6 tranh, gọi 3 bạn nhìn tranh nối tiếp nhau kể lại câu chuyện. - Cho học sinh nghe một đoạn trong bài: Khát vọng mùa xuân của nhạc sĩ Mô-da. 3. Hoạt động Ứng dụng: (2’) - Hôm nay chúng ta học nội dung gì? - Yêu cầu hát lại bài: Lớp chúng ta đoàn kết. - Về nhà các em hát lại bài: Lớp chúng ta đoàn kết, gõ đệm và vận động. Kể câu chuyện Thần đồng âm nhạc cho người thân nghe. - Tuyên dương học sinh. |
- Đứng tại chỗ thực hiện. - Nghe nhạc và thực hiện nhịp nhàng. - Hát đúng nhịp. - Hát theo sự chỉ huy của giáo viên. - Lắng nghe. - Hát rõ lời, hoà giọng. - Quan sát, thực hiện. - Quan sát và thực hành theo nhóm. - Luyện tập nhịp nhàng. - Hai nhóm trình bày bài hát kết hợp động tác tay chân. - Lắng nghe, theo dõi giáo viên làm mẫu và thực hiện. - Thực hiện. - Lắng nghe, ghi nhớ. - Hát đúng theo giai điệu, lời ca. - Lắng nghe. - Theo dõi. - Hát “Thần đồng âm nhạc Mô-da”. - Cá nhân đọc, lớp nghe và hát mỗi khi bạn đọc hết đoạn. - Trả lời: Mô-da là người nước Áo. - Trả lời: Mô-da đã tự mình sáng tác một bản nhạc mới. - Trả lời: 3 tuổi. - Lắng nghe. - Ba học sinh thực hiện. - Cả lớp lắng nghe. - Trả lời. - Hát kết hợp vận động. - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 3/1,3/2
Bài : ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐẾM SAO
- NGHE NHẠC BÀI: LÝ CÂY BÔNG
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 11 đến ngày 17/11/2024
I. Yêu cầu cần đạt
1.Kiến thức: -Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Đếm sao. Hát rõ lời và thuộc lời. Biết hát kết hợp gõ đệm, vận động hoặc trò chơi. Biết hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca. -Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu bài Lý cây bông 2. Năng lực: -:Góp phần phát triểnnăng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát) 3.Phẩm chất:- Giáo dục học sinh biết đoàn kết, vui vẻ, hòa đồng với bạn. Tự tin trong các hoạt động sinh hoạt tập thể. - Yêu quê hương đất nước -GDDP- Kể được tên các di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng trên quê hương em 4. Nội dung tích hợp( nếu có): ……………………………………………………………………………… |
II. CHUẨN BỊ :
GV:- Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, máy tính.
HS: - SGK -Thanh phách,,,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Thời gian |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
||||||||||||||||||||
3p
30p
2p |
1. HĐ Khởi động - Cho HS hát vận động. hát gõ đệm theo nhạc bài Đếm sao
2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 18’) * Ôn tập bài hát: Đếm sao - GV cho HS nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng. - GV cho HS hát cùng nhạc đệm 1-2 lần, tập lấy hơi và thể hiện sắc thái. Nhắc HS lấy hơi đúng chỗ, thể hiện rõ tính chất rộn ràng, vui tươi của bài hát. + GV hướng dẫn HS tập hát đối đáp.
- GV cho HS chơi trò chơi hỏi - đáp theo nhóm, tổ, các hình thức khác nhau. - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có). + GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động.
- GV gọi một vài học sinh có năng khiếu trình bày lại - Luyện theo dãy, nhóm - GV mời một vài nhóm lên trình bày - Khuyến khích HS sáng tạo những động tác phù hợp và hay hơn * Nghe nhạc: Lý cây bông ( 12’) - GV giới thiệu: Bài hát Lý cây bông Dân ca Nam Bộ - GV cho HS nghe lần thứ nhất rồi hỏi các em cảm nhận về bài hát + Bài hát vui tươi hay tha thiết? + Tốc độ bài hát nhanh hay chậm? + Người hát là trẻ em hay người lớn? + Giọng hát là nam hay nữ? + Hình thức hát là đơn ca hay tốp ca? - GV cho HS nghe nhạc kết hợp với gõ đệm, vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu ( có thể gõ đệm theo các kiểu nhịp- phách- tiết tấu)
- GV đàn và hát lại 1 câu khoảng 2 - 3 lần yêu cầu HS nhận biết và nhớ được để hát lại câu đó. - GV có thể thực hiện câu hát khác.
3. HĐ Ứng dụng ( 2’) - GV chốt lại mục tiêu của tiết học, khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận động tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - GV giáo dục thái độ và phẩm chất cho HS về lòng yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên như có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh và các con vật có ích, có ý thức vệ sinh môi trường , không xã rác bừa bãi, không đồng tình với các hành vi xâm hại thiên nhiên… - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học. |
- HS thực hiện
- HS nghe kết hợp gõ đệm - Luyện tập thể hiện sắc thái bài hát.
- HS theo dõi GV làm mẫu, thực hiện theo HD
- HS thực hiện - HS luyện tập - HS sáng tạo thể hiện động tác của mình. - HS nghe, ghi nhớ - HS nghe, cảm nhận và trả lời câu hỏi.
- HS nghe nhạc kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu.
- HS nghe và trình bày lại câu hát. - HS thực hiện. - HS nghe, ghi nhớ |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 4/1,4/2
Tiết 10
Ôn tập bài hát: Mái trường tuổi thơ
Thường thức âm nhạc - Câu chuyện âm nhạc: Bay xa cùng âm nhạc
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 11 đến ngày 17/11/2024
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức, kỹ năng:-Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm và vận động.
- Nêu được nội dung hoặc ý nghĩa của câu chuyện Bay xa cùng âm nhạc, biết kể lại câu chuyện theo cách riêng.
2.Năng lực:
- Thể hiện đúng giai điệu và lời ca, diễn tả được sắc thái và tình cảm của bài hát.
-Biết chia sẻ hiểu biết về âm nhạc với người khác.
3.Phẩm chất:- Biết thể hiện tình cảm yêu mến và gắn bó với mái trường.
4. Nội dung tích hợp( nếu có):
………………………………………………………………………………
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
+ GV:
- Chơi đàn và hát trôi chảy, thuần thục bài Mái trường tuổi thơ.
- Tập một số động tác vận động cho bài Mái trường tuổi thơ,
+HS: - Có một trong số các nhạc cụ gõ như: thanh phách, trống nhỏ, song loan, tem-bơ-rin, trai-en-gô, chuông, ma-ra-cát, hoặc nhạc cụ gõ tự làm.
- Có một trong hai nhạc cụ thể hiện giai điệu: recorder hoặc kèn phím.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời gian |
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
||||||||||||||||||||||||||||||||||
3p |
1.Hoạt động khởi động *Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
*Cách tiến hành - Giáo viên mở nhạc đệm bài hát Mái trường tuổi thơ |
Hoạt động cả lớp - Học sinh khởi động bằng bài hát Mái trường tuổi thơ kết hợp vận động nhẹ nhàng. |
||||||||||||||||||||||||||||||||||
30p |
2: Hoạt động Khám phá - Luyên tập *Nội dung 1. Ôn tập bài hát: Mái trường tuổi thơ (17p) *Mục tiêu: - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Mái trường tuổi thơ. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ họa theo bài hát . - Biết hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
*Cách tiến hành - GV cho HS nghe lại giai điệu bài hát - GV cho HS nghe bài hát Mái trường tuổi thơ. - GV cho HS hát cùng nhạc đệm 1-2 lần, tập lấy hơi và thể hiện sắc thái. - GV hướng dẫn HS tập hát nối tiếp và hòa giọng: - GV hướng dẫn HS tập hát đối đáp và hòa giọng: - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động - GV cho HS tập biểu diễn bài hát theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm. - GV nhận xét khen ngợi |
Hoạt động cả lớp - HS nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng - HS hát cùng nhạc đệm 1-2 lần, tập lấy hơi và thể hiện sắc thái. - HS tập hát nối tiếp và hòa giọng:
- HS tập hát đối đáp và hòa giọng:
- HS tập hát kết hợp vận động
- HS tập biểu diễn bài hát theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm. |
||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
*Nội dung 2: Thường thức âm nhạc - Câu chuyện âm nhạc: Bay xa cùng âm nhạc *Mục tiêu:- Nêu được nội dung hoặc ý nghĩa của câu chuyện Bay xa cùng âm nhạc, biết kể lại câu chuyện theo cách riêng. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
*Cách tiến hành - GV mời HS đọc truyền cảm từng đoạn của câu chuyện. - GV mời HS trả lời một số câu hỏi củng cố - GV yêu cầu HS tập kể lại câu chuyện theo cách - GV cho HS nghe nhạc để cảm nhận về câu chuyện sâu sắc hơn. - GV nhận xét và khen ngợi |
Hoạt động cả lớp - HS đọc truyền cảm từng đoạn của câu chuyện. - HS trả lời một số câu hỏi + Bạn Việt An có những phẩm chất tốt đẹp nào? + Em học được điều gì từ câu chuyện? + Những nhạc cụ nào xuất hiện trong các hình minh họa? + Tên câu chuyện có ý nghĩa gì? - HS tập kể lại câu chuyện theo cách - HS nghe nhạc để cảm nhận về câu chuyện sâu sắc hơn. |
||||||||||||||||||||||||||||||||||
2p |
3: Hoạt động ứng dụng: *Mục tiêu: - Giúp HS nhớ lại nội dung bài học, về nhà biết vận dụng biểu diễn và sáng tạo thêm các động tác phụ họa cho bài hát. *Cách thực hiện: - GV nêu nôi dung bài học hôm nay - Hãy vận động theo ý tưởng của các em - Giáo viên khen ngợi các em có ý thức học tập tốt. - Động viên các em còn nhút nhát e dè chưa có tinh thần xung phong, cần cố gắng hơn nữa trong các giờ học sau. Nhắc học sinh về nhà ôn luyện lại bài cũ và xem trước bài mới cho tiết học sau. |
Hoạt động cả lớp - Nêu nội dung bài học - Tự sáng tạo đông tác múa phù hợp với nội dung bài hát - Rút kinh nghiệm để ngày một tiến bộ hơn - Ghi nhớ để ôn luyện chuẩn bị cho tiết sau. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Âm Nhạc: Lớp 5/1,5/2
Bài : - Ôn tập bài hát: Khăn quàng thắp sáng bình minh |
- Nghe nhạc: Những bông hoa, những bài ca
Số tiết: 1
Thời gian thực hiện: Từ ngày 11 đến ngày 17/11/2024
1. Kiến thức : - Hát đúng giai điệu, đúng lời ca, sắc thái bài Khăn quàng thắp sáng bình minh. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ họa. Biết hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca. Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết gõ đệm, vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát Những bông hoa những bài ca với cảm xúc vui tươi, náo nức. 2. Năng lực: - Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động Vận dụng) 3. Phẩm chất: - Qua bài hát giáo dục học sinh biết thể hiện tình cảm yêu mến và gắn bó với mái trường thông qua những hành động như: giúp đỡ bạn bè, kính trọng thầy cô, giữ gìn vệ sinh trong trường học. Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng hát. 4. Nội dung tích hợp( nếu có): |
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
........................................................................................................................................
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên: - Nhạc cụ: Đàn, song loan, thanh phách.
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài hát và các nhạc cụ.
- Đệm đàn và trình bày bài hát.
- Một số động tác phụ hoạ cho bài hát
-Tim hiểu về các loại nhạc cụ nước ngoài.
2. Học sinh :
- phương tiện học tập đầy đủ.
- Nhạc cụ gõ : song loan, thanh phách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
||||||||||||||||||||||||||||||||||
3’ |
1.HĐ khởi động. - Gv: Nhắc HS giữ trật tự khi học. Cùng khởi động theo điệu nhạc Chicken dance - Gv: cho học sinh khởi động bằng trò chơi “ Ai nhanh ai đúng” - Gv: Nhận xét, liên hệ vào bài mới |
- Hs thực hiện. - Hs khởi động - Hs nghe nhận xét |
||||||||||||||||||||||||||||||||||
30’ |
2. HĐ thực hành luyện tập. a. ND1: ôn tập bài hát “Khăn quàng thắp sáng bình minh” - Hỏi? Bạn nào cho cô biết bài hát “Khăn quàng thắp sáng bình minh”do ai sáng tác? Nêu nội dung của bài - Gv: Nhận xét và liên hệ bài - Gv: Cho học sinh nghe lại bài hát 1 lần. - Hỏi? Nhắc lại sắc thái bài hát cho cô? - Gv: Nhận xét - Gv: Cho cả lớp hát lại bài thể hiện đúng tính chất sắc thái của bài hát. - Hỏi? Tiết học trước cô đã dạy các con cách gõ đệm nào? - Gv: Nhận xét - Gv: Cho cả lớp hát và gõ nhịp lại bài hát 1 lần ( sử dụng mõ ) - Gv: Nhận xét - Gv: Gọi 1 nhóm hát, 1 nhóm gõ đệm rồi đổi bên. - GV hướng dẫn HS tập hát nối tiếp kết hợp đọc lời theo tiết tấu:
- GV mời nhóm, tổ trình bày hát nối tiếp kết hợp đọc lời theo tiết tấu. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động (tham khảo gợi ý sau):
- GV cho HS tập biểu diễn bài hát theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm. - GV gọi nhóm, tổ, cá nhân trình bày - Gv: Tuyên dương và nhận xét, khuyến khích HS. |
- Hs trả lời - Hs nghe nhận xét - Hs nghe lại giai điệu bài hát. - Hs trả lời - Hs nghe nhận xét - Hs hát - Hs trả lời - Hs nghe nhận xét - Hs hát và gõ nhịp - Hs nghe nhận xét - Hs thực hiện theo quy định. - HS tập hát nối tiếp kết hợp đọc lời theo tiết tấu:
- Nhóm, tổ trình bày hát nối tiếp kết hợp đọc lời theo tiết tấu. - HS quan sát, theo dõi và làm theo HD GV
- HS tập biểu diễn bài hát theo hình thức cá nhân, cặp, nhóm -HS trình bày theo nhóm, tổ, cá nhân - HS theo dõi và lắng nghe |
||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
3. HĐ khám phá. Nghe nhạc “ Những bông hoa, những bài ca”
- GV giới thiệu ngắn gọn (tham khảo thông tin sau): Bài hát Những bông hoa, những bài ca (Nhạc và lời: Hoàng Long) có giai điệu vui tươi, trong sáng, thể hiện niềm vui và lòng biết ơn của các bạn HS gửi tới thầy cô trong ngày Nhà giáo Việt Nam. - GV cho HS nghe nhạc lần thứ nhất để trả lời một số câu hỏi ngắn, ví dụ: Câu hát nào nói về niềm vui? Câu hát nào thể hiện lòng biết ơn của các bạn HS? - GV cho HS nghe nhạc lần thứ hai, GV hướng dẫn các em nghe kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu. - GV cho HS nghe nhạc lần thứ ba, HS xung phong hát lại những câu các em nhớ hoặc GV hát một câu khoảng 1 – 2 lần, ví dụ Những đoá hoa tươi màu đẹp nhất, chúng em xin tặng các thầy các cô, rồi mời HS hát lại. GV có thể thực hiện với câu hát khác. - Gv: Nhận xét |
- Hs lắng nghe
- Hs nghe bài hát lần 1. - Hs trả lời - Hs nghe nhạc lần 2 kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu. - Hs nghe nhạc lần 3, xung phong hát lại những câu các em nhớ. - Hs nghe nhận xét |
||||||||||||||||||||||||||||||||||
2’ |
4. HĐ ứng dụng - Hỏi? Bài học hôm nay các con được học mấy phần? - Gv: Đàn và cho học sinh tập biểu diễn bài hát lại 1 lần. - Gv: Nhận xét giờ học ngày hôm nay, động viên các em có tinh thần học tập tốt, cần phát huy trong các tiết học sau. - Gv: Dặn dò học sinh về nhà xem lại bài hôm nay và chuẩn bị sách vở cho giờ học ngày hôm sau. |
- Hs trả lời - Hs hát và múa lại bài 1 lần - Hs lắng nghe - Hs ghi nhớ lời cô dặn |
Nội dung điều chỉnh sau tiết dạy
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
Bản quyền thuộc Trường tiểu học số 3 Phú Đa
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://th-pda3.phuvang.thuathienhue.edu.vn/