KHDH Đạo đức khối 5
Cập nhật lúc : 08:07 18/11/2024
BÀI 4
EM BIẾT VƯỢT QUA KHÓ KHĂN
(Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển các năng lực đặc thù
- Nhận biết được các khó khăn cần phải vượt qua trong học tập và trong cuộc sống.
- Biết vì sao phải vượt qua khó khăn.
- Xử lí được một số tình huống để vượt qua khó khăn trong học tập và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
2.1. Phát triển các năng lực chung
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động trao đổi, thảo luận, trả lời các câu hỏi, tìm nội dung bài qua các hoạt động nhóm đôi, nhóm bốn và trình bày trước lớp
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua tìm hiểu, trả lời câu hỏi và nêu ra được các ý kiến thắc mắc.
2.2. Bồi dưỡng phẩm chất chủ yếu
- Phẩm chất nhân ái: Giúp đỡ bạn bè trong quá trình học tập, yêu thương mọi người xung quanh.
- Phẩm chất trách nhiệm: nghiêm túc, lắng nghe và chú ý khi học tập, hình thành lối sống có trách nhiệm với cộng đồng. Có ý thức tìm hiểu về thế giới xung quanh.
- Phẩm chất chăm chỉ: hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập và luôn tự giác tim hiểu, khám phá tri thức liên quan đến nội dung bài học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- SGK, SGV và SBT Đạo đức lớp 5
- Các video, clip liên quan đến một số tâm gương vượt khó trong học tập và cuộc sống.
- Tranh, ảnh về cách vượt qua khó khăn.
- Máy chiếu đa năng, máy tính,….
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Trò chơi khởi động: “ Ai nhanh – Ai đúng ” GV tiến hành cho cả lớp chơi trò chơi : Gồm 2 nhóm, mỗi nhóm 5 HS, tiến hành ghép các mảnh ghép sao cho đúng thứ tự các bước để giải quyết các khó khăn trong học tập và cuộc sống. Đội nào ghép nhanh và đúng thì giành chiến thắng. GV phổ biến trò chơi, luật chơi và thời gian chơi. GV nhận xét, tuyên dương các nhóm. + Vậy khi gặp khó khăn trong học tập và cuộc sống thì điều đầu tiên chúng ta phải làm là gì ? 2. Hoạt động kết nối: Thông qua trò chơi, chúng ta đã nhớ lại các kiến thức đã tích lũy ở bài trước cũng như biết cách đối diện và giải quyết các khó khăn trong học tập và cuộc sống. Ở tiết học ngày hôm nay, cô và chúng ta hãy thử giải quyết một số tình huống cụ thể để có thêm kinh nghiệm khi gặp phải nhé ! Cô tin cả lớp mình, ai cũng sẽ lăng nghe và học tập thật sôi nổi. GV ghi tên bài: Em biết vượt qua khó khăn. B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Đưa ra lời khuyên để giúp các bạn vượt qua khó khăn ở những trường hợp cụ thể Hoạt động 1: Đưa ra lời khuyên để giúp các bạn vượt qua khó khăn trong các trường hợp sau - Cách tiến hành: - Thảo luận nhóm 4 + Nhắc lại các bước khi giải quyết khó khăn trong cuộc sống. GV quan sát, theo dõi và giúp đỡ HS GV nhận xét, tuyên dương. + Em có chia sẻ gì sau khi giải quyết các tình huống ở bài tập 2 ? GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2:Xử lí tình huống - Đọc tình huống 1 và 3 trong SGK và tiến hành thảo luận, Lưu ý HS đóng vai xử lí tình huống, xác định các tiêu chí khi thực hiện đóng vai + xác định tình huống và thực hiện theo 5 bước để giải quyết khó khăn + phân công người đóng vai và dẫn chuyện. -GV quan sát, giúp đỡ các nhóm -GV nhận xét, tuyên dương HS, nhắc lại cách xử lí tình huống + Vậy ở tình huống 2, chúng ta sẽ xử lí như thế nào ? -GV nhận xét, tuyên dương C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Cách tiến hành: Hoạt động 3: Làm chuyên gia tư vấn để đưa ra cách vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống cho bạn bè trong lớp. - Cách tiến hành: + Tổ chức buổi tham vấn : Chia sẻ những khó khăn trong học tập và cuộc sống ( 2 bạn đóng vai người dẫn chương trình, cả lớp sẽ là chuyên gia tư vấn, 4-5HS lên chia sẻ những khó khăn trong học tập và cuộc sống và các chuyên gia sẽ chia sẻ cách vượt qua cũng như cách giải quyết) + GV phổ biến cách thực hiện, những lưu ý khi thực hiện, thời gian 15 phút. -GV quan sát, giúp đỡ -GV nhận xét, tuyên dương có thể đưa ra thêm lời khuyên cho HS. Hoạt động 4: Viết ra điều mong muốn nhất của bản thân lúc này, chỉ ra những khó khăn và biện pháp vượt khó để đạt được mong muốn đó. - Cách tiến hành: - GV thực hiện “ Cây ước nguyện” : HS ghi điều mong muốn của bản thân vào hoa thơm và trái ngọt. Tiến hành dán lên cây ước nguyện - GV quan sát, hỗ trợ HS GV nhận xét, tuyên dương HS GV đưa ra thêm một số lời khuyên để HS có thể tốt hơn. - GV nêu câu hỏi: Em biết được điều gì sau khi học bài đọc hôm nay? - GV nhận xét, khích lệ những suy nghĩ tích cực của HS. * Củng cố, dặn dò + GV nhân xét tiết học, khen ngợi, biểu dương những HS tốt. - Dặn dò: GV nhắc HS về nhà chia sẻ những gì đã học với người thân và chuẩn bị kiến thức bài học ngày hôm sau. |
-HS tham gia trò chơi sôi nổi, hào hứng + Bước 1: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới khó khăn + Bước 2: Xác định khó khăn gặp phải + Bước 3: Tìm kiếm các phương án vượt qua khó khăn + Bước 4: Lựa chọn phương án tối ưu và thực hiện + Bước 5: Tìm kiếm các sự hỗ trợ để vượt qua khó khắn. -HS nhận xét, bổ sung hoặc nêu thắc mắc nếu có -HS lắng nghe + Phải giữ bản thân thật bình tĩnh. HS lắng nghe HS đọc nối tiếp tên bài và ghi vào vở -Đọc yêu cầu trong SGK + HS nhắc lại các bước. -Thảo luận theo nhóm 4 và đưa ra lời khuyên, ghi kết quả vào phiếu học tập -Đại diện nhóm trả lời + Tình huống 1: Huỳnh có thể nhờ các bạn hỗ trợ, nhanh chóng báo cáo tình hình cho thầy cô giáo để cùng thầy cô giáo tìm cách giải quyết. + Tình huống 2: Thắng có thể tránh xa các thiết bị điện tử; chia sẻ với người thân về khó khăn của mình, chuyển hướng các hoạt động thú vị và tích cực như: tham gia các hoạt động thú vị và tích cực như: tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tham gia các câu lạc bộ văn thể mĩ ở trường,… + Trường hợp 3: Tuấn có thể học hỏi kinh nghiệm của các lớp trưởng khác, quan tâm nhiều hơn đến các bạn chưa thực hiện tốt nề nếp như: tìm hiểu nguyên nhân của các vi phạm nề nếp, động viên, nhắc nhở, đề xuất khen thưởng các bạn tiến bộ, thực hiện nghiêm túc nội quy, … hoặc trao đổi với thầy cô chủ nhiệm để nhận được sự hỗ trợ. -Nhóm khác nhận xét, bổ sung và thắc mắc (nếu có) -HS lắng nghe -HS chia sẻ -HS lắng nghe -HS đọc yêu cầu và tiến hành thảo luận theo 4 nhóm. Nhóm 1 và 2 xử lí tình huống 1, nhóm 3 và 4 xử lí tình huống 2 - Nhắc lại các bước xử lí tình huống và phân công các thành viên trong nhóm. - Các nhóm lần lượt lên đóng vai – xử lí tình huống + Tình huống 1: Tiến cần tranh thủ thời gian và quyết tâm hoàn thiện nhiệm vụ ôn bài trước. Vì việc học tập vẫn phải được ưu tiên hàng đầu. Trận đấu bóng đá có thể xem phát lại trên mạng internet. + Tình huông 3: A Lử có thể trao đổi chân thành với cô giáo để được tham gia thi môn thể thao mà mình yêu thích, trò chuyện với người thân hoặc ban cán sự lớp. - nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến hoặc nếu thắc mắc - HS lắng nghe + Tình huống 2: Hoa có thể treo đổi với thầy cô dạy đàn hoặc người thân để được giúp đỡ trong việc giúp các đầu ngón tay bớt đau nhức, luyện tập nhẹ nhàng, thoải mái, không đặt nặng thành tích, trò chuyện với thầy cô dạy guitar để được giúp đỡ. -HS khác nhận xét, bổ sung -HS lắng nghe -HS lắng nghe cách thực hiện - 2 HS lên dẫn chương trình, mời lần lượt các bạn lên chia sẻ + Bị nói lắp: Kiên trì học cách phát âm, nói chậm lại, nghe cách phát âm đúng, nhờ người thân hỗ trợ, nhờ thầy cô, bạn bè kiểm tra,giúp đỡ,… + Tính tình hay nóng giận: đọc những câu chuyện về quản lí cảm xúc, tìm các kĩ thuật để quản lí cảm xúc, thực hiện quản lí cảm xúc,…. +Vừa chuyển đến nơi ở mới để sinh sống và học tập: tìm hiểu phong tục, tập quán ở nơi sinh sống và học tập mới, tích cực trò chuyện, làm quen với bạn bè, …. + ….. Cũng có thể chia sẻ những khó khăn của người khác để mình có thêm kinh nghiệm,…. -Các nhóm tư vấn trình bày và các HS khác nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe -Cả lớp tiến hành thực hiện cây ước nguyện -7-8 HS chia sẻ điều mong muốn của mình - Các bạn có thể đưa ra lời khuyên để bạn mình có cách giải quyết tốt nhất. -HS lắng nghe -HS chia sẻ -HS lắng nghe |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
Bản quyền thuộc Trường tiểu học số 3 Phú Đa
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://th-pda3.phuvang.thuathienhue.edu.vn/