In trang

Kế hoạch day học Đạo Đức tuần 25
Cập nhật lúc : 13:50 03/03/2025

CHỦ ĐỀ: PHÒNG TRÁNH XÂM HẠI

BÀI 9: EM NHẬN BIẾT BIỂU HIỆN XÂM HẠI

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

Nêu được một số biểu hiện xâm hại. Biết vì sao phải phòng, tránh xâm hại.

2. Năng lực

Năng lực chung:

Tự chủ và tự học: Có ý thức tổng kết và trình bày được những điều đã học. Giao tiếp và hợp tác: Xác định được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm. 

Năng lực riêng: 

Điều chỉnh hành vi:  Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được vì sao phải phòng, tránh xâm hại. Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Nêu được một số biểu hiện xâm hại.

3. Phẩm chất

Trung thực: Đánh giá khách quan các hành vi, nguy cơ xâm hại.  Trách nhiệm: Bảo vệ bản thân và mọi người khỏi nguy cơ xâm hại. 

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1.  Đối với giáo viên

SGK, SGV, VBT (nếu có). Bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu. Các video clip liên quan đến biểu hiện xâm hại. Tranh, hình ảnh về biểu hiện xâm hại.

2. Đối với học sinh

SHS Đạo đức 5. Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới. 

b. Cách tiến hành

- GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời: Chia sẻ cùng bạn những hiểu biết của em về xâm hại trẻ em.

- GV mời một số HS trả lời. HS khác lắng nghe, bổ sung ý kiến nếu có.

- GV chưa đánh giá đáp án đúng sai để HS tìm hiểu và kiểm chứng khi học bài mới. 

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Cơ thể của chúng. ta thuộc về chính chúng ta. Không ai có quyền làm bất cứ điều gì với cơ thể chúng ta mà khiến ta khó chịu. Bài học “Em nhận biết biểu hiện xâm hại” sẽ giúp các em biết cách nguy cơ xâm hại để bảo vệ bản thân mình.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh và thực hiện yêu cầu

a. Mục tiêu: HS nhận biết được một số biểu hiện xâm hại. 

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK tr.47:

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời các câu hỏi: 

a. Những biểu hiện xâm hại nào đang diễn ra trong câu chuyện trên?

b. Kể thêm các biểu hiện xâm hại trẻ em mà em biết. 

- GV mời đại diện 3 – 4 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). 

- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra đáp án tham khảo: 

a. Các biểu hiện xâm hại đang diễn ra trong câu chuyện:

+ bóc lột trẻ em (hành vi bắt trẻ em lao động trái quy định của pháp luật, hành vi sử dụng trẻ em để trục lợi).

+ bạo lực trẻ em (hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em).

b. Các biểu hiện xâm hại trẻ em như: xâm hại tình dục, bạo lực thể chất, bạo lực tinh thần, bị bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, cản trở trẻ em thực hiện quyền và bổn phận của mình, phân biệt đối xử, bạo lực học đường,…

- GV trình chiếu cho HS xem video để nâng cao nhận biết biểu hiện xâm hại:

https://www.facebook.com/watch/?v=3008381582727439

Hoạt động 2: Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu

a. Mục tiêu: HS nhận biết được tác hại của xâm hại trẻ em và vì sao phải phòng, tránh xâm hại. 

b. Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm (4 - 6 HS/nhóm).

- GV yêu cầu các nhóm đọc thông tin trong SGK tr.48 và trả lời câu hỏi:

a. Em hãy nêu tác hại của xâm hại trẻ em.

b. Theo em, vì sao phải phòng, tránh xâm hại trẻ em?

- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, HS còn lại lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). 

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

- GV ghi nhận đáp án hợp lí:

a. Tác hại của xâm hại đối với trẻ em: bị rối loạn tâm lí với các dấu hiệu sợ hãi, tránh né, xa lánh mọi người, ngại giao tiếp, xấu hổ, mặc cảm, mất niềm tin vào bản thân và cuộc sống, có hành vi tự hại, khó kiểm soát cảm xúc và hành vi, mất hứng thú với mọi việc, ám ảnh, mệt mỏi,…

b. Cần phải phòng, tránh xâm hại trẻ em vì:

+ Bảo vệ trẻ em, bảo vệ tương lai của đất nước, bảo vệ trật tự an ninh xã hội;

+ Xâm hại trẻ em gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến tinh thần và thể chất của trẻ em, ảnh hưởng sâu sắc đến trẻ em lẫn người thân của trẻ em, gây hoang mang cộng đồng;

+ Xâm hại không chỉ gây tổn thương cơ thể mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng học tập, hoà nhập gia đình, xã hội và sức khoẻ tinh thần của trẻ em;…

- GV giới thiệu cho HS về cơ quan chức năng bảo vệ trẻ em:

https://www.facebook.com/watch/?v=1002834821551756

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Nhiệm vụ 1. Trả lời câu hỏi trắc nghiệm 

a. Mục tiêu: HS củng cố kiến thức đã học trong bài.

b. Cách tiến hành: 

- GV cho HS làm việc cá nhân để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm sau:

Câu 1: Nội dung nào sau đây không đúng về xâm hại trẻ em?

A. Là một hành vi đặc biệt nguy hiểm.

B. Các nạn nhân bị xâm hại chỉ chịu ảnh hưởng trong một thời gian ngắn.

C. Xâm hại trẻ em không chỉ gây đau đớn cho nạn nhân mà còn cho cả gia đình và xã hội.

D. Các vụ xâm hại thân thể nghiêm trọng có thể dẫn đến khuyết tật, tử vong. 

Câu 2: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của xâm hại?

A. Bác hàng xóm bế Nam vào viện khi bạn bị ngã cầu thang.