In trang

Kế hoạch day học Đạo Đức tuần 23
Cập nhật lúc : 14:51 20/02/2025

CHỦ ĐỀ: LẬP KẾ HOẠCH CÁ NHÂN

BÀI 8: EM LẬP KẾ HOẠCH CÁ NHÂN

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

Nêu được các loại kế hoạch cá nhân. Biết vì sao phải lập kế hoạch cá nhân. Biết cách lập kế hoạch cá nhân và lập được kế hoạch cá nhân để thực hiện các công việc của bản thân trong học tập và cuộc sống.

2. Năng lực

Năng lực chung:

Tự chủ và tự học: Có ý thức tổng kết và trình bày được những điều đã học. Giao tiếp và hợp tác: Xác định được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm. 

Năng lực riêng: 

Điều chỉnh hành vi:  Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được các loại kế hoạch cá nhân được nhìn thấy hoặc của bản thân.  Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Hiểu được tầm quan trọng của việc lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch qua những tình huống cụ thể. 

3. Phẩm chất

Trách nhiệm: Có ý thức thực hiện những kế hoạch, mục tiêu của bản thân. 

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1.  Đối với giáo viên

SGK, SGV, VBT (nếu có). Bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu. Các hình ảnh minh họa tình huống, hình ảnh minh họa về lập kế hoạch cá nhân. 

2. Đối với học sinh

SHS Đạo đức 5. Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới. 

b. Cách tiến hành

- GV tổ chức cho HS cả lớp chia sẻ về những dự định của em trong tương lai. 

- GV gợi ý HS trả lời theo các ý:

+ Mong muốn trong tương lai gần và tương lai xa của em. 

+ Em sẽ làm gì để thực hiện mong muốn của mình? 

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). 

- GV nhận xét, đánh giá và ghi nhận đáp án hợp lí. 

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Việc lên kế hoạch để thực hiện một mục tiêu là vô cùng quan trọng. Bài học “Em lập kế hoạch cá nhân” sẽ giúp các em tìm hiểu về cách lập kế hoạch.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi

a. Mục tiêu: HS nêu được các loại kế hoạch cá nhân.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK tr.42 - 43:

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời các câu hỏi: 

a. Em hãy đặt tên cho loại kế hoạch cá nhân tương ứng với các tranh trên.

b. Kể thêm một số loại kế hoạch cá nhân khác mà em biết. 

- GV mời đại diện 3 – 4 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). 

- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra đáp án tham khảo: 

a. 

+ Tranh 1: Kế hoạch thường xuyên hằng ngày, hằng tuần.

+ Tranh 2: Kế hoạch ngắn hạn.

+ Tranh 3: Kế hoạch trung hạn.

+ Tranh 4: Kế hoạch dài hạn. 

b. Một số loại kế hoạch cá nhân khác như kế hoạch tập luyện thể dục thể thao, kế hoạch rèn luyện phát triển năng khiếu, kế hoạch học ngoại ngữ, kế hoạch tổ chức sinh nhật,…

- GV trình chiếu cho HS quan sát một số bản kế hoạch:

Hoạt động 2: Kể chuyện theo tranh

a. Mục tiêu: HS nhận biết được vì sao phải lập kế hoạch cá nhân. 

b. Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm (4 - 6 HS/nhóm).

- GV yêu cầu các nhóm quan sát hình ảnh trong SGK tr. 43 - 44 và trả lời câu hỏi:

a. Em hãy cho biết sự khác nhau giữa Phú và Thảo trong việc lập kế hoạch cá nhân.

b. Theo em, vì sao phải lập kế hoạch cá nhân?

- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, HS còn lại lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). 

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

- GV ghi nhận đáp án hợp lí:

a.
+ Phú là bạn không biết lập kế hoạch cá nhân, ỷ lại vào trí nhớ, nên việc học tập và vui chơi đều tuỳ hứng, hay quên trước quên sau. 

+ Thảo là bạn cẩn thận trong việc lập kế hoạch cá nhân và luôn tuân thủ, hoàn thành các công việc theo đúng kế hoạch.

b. Lập kế hoạch cá nhân giúp chúng ta xác định được mục tiêu, luôn chủ động sắp xếp và hoàn thành công việc, tránh việc hay quên dẫn đến những sai sót không đáng có,…

- GV mở rộng kiến thức, trình chiếu thêm câu chuyện về ý nghĩa của việc lập kế hoạch cá nhân:

BÁC TẬP CHO CHÚNG TÔI 

CÓ KẾ HOẠCH LAO ĐỘNG

Hồi ở Pác Bó, sáng ra Bác Hồ thường bố trí công việc cho chúng tôi làm. Ai không có việc thì được Bác tìm việc cho. Ai đã sắp xếp được công việc trong ngày, Bác thấy vui dù việc làm rất nhỏ. Bác thường hỏi từng người:

- Hôm nay chú định làm gì?

- Thưa Bác, vá áo ạ!

- Được. Còn chú kia?

- Thưa Bác, nghiên cứu tài liệu ạ!

- Được. Còn chú này chưa có việc gì à? Sách này hay đấy, chú đọc đi!

Tôi cũng như các anh em khác thường được Bác chăm lo như vậy. Đặc biệt là khi chúng tôi nghiên cứu tài liệu, Bác thường hướng dẫn rất chu đáo, giúp chúng tôi quen dần vào nền nếp. Đối với anh chị em phục vụ, Bác cũng ân cần chỉ bảo. Tôi nhớ có lần Bác nói với chị Trưng người Cao Bằng:

- Nấu cơm rửa bát cũng phải có trật tự, có kế hoạch cụ thể. Trước khi nấu cơm phải kiếm củi rồi mới đổ gạo vào nồi vo, rồi nhóm lửa và chạy đi lấy lá đợi cơm cạn đậy vào. Chứ vo gạo rồi mới chạy đi kiếm củi thì thật là vô lí.

Bác thường nhắc cán bộ phải luôn làm việc đúng giờ và không nên lãng phí thời gian. Việc nhắc nhở thường xuyên của Bác rèn luyện cho mọi người thói quen sắp xếp công việc hằng ngày, làm việc có kế hoạch, tránh sự tuỳ tiện và nhất là tránh nhàn rỗi.

(Theo 120 câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh,  

NXB Thanh niên, 2010)

Hoạt động 3: Đọc trường hợp và trả lời câu hỏi

a. Mục tiêu: HS nhận biết được cách lập kế hoạch cá nhân.

 ………………