Kế hoạch day học Đạo Đức tuần 12
Cập nhật lúc : 04:16 26/11/2024
BÀI 5
EM BẢO VỆ CÁI ĐÚNG, CÁI TỐT
(Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được cái đúng, cái tốt cần bảo vệ.
- Biết vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Biết một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Mạnh dạn bảo vệ cái đúng, cái tốt.
2. Năng lực chung:
- Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.
3. Phẩm chất:
- Góp phần hình thành phẩm chất trung thực, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên
- Phiếu bài tập, bảng phụ, máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Các video clip, tranh, hình ảnh về nội dung bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- SGK, SGV, SBT Đạo đức 5 (bộ sách Cánh Diều).
2. Học sinh
- Đồ dùng học tập (bút, thước, vở ghi, nháp…).
- SGK, Vở Bài tập Toán 5 tập 1 bộ sách Cánh Diều.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. Hoạt động khởi động. |
|
- Gv cho HS xem video bài hát Nói lời hay – Làm việc tốt của nhạc sĩ Mai Trâm, sau đó yêu cầu HS kể lại các việc làm tốt của bạn trong bài hát. - GV mời 2 – 3 HS phát biểu câu trả lời. - GV nhận xét, đánh giá, rút ra câu trả lời phù hợp nhất và dẫn nhập vào bài học. - GV nhận xét, tổng kết hoạt động và dẫn dắt vào bài mới: Bài 5: Em bảo vệ cái đúng, cái tốt |
- HS lắng nghe bài hát và trả lời câu hỏi + kính trọng thầy cô, thành thật không nói dối; biết cảm ơn và nói lời xin lỗi; học tập chuyên cần; nhặt được của rơi trả lại người mất; chia sẻ cho nhau mỗi ngày một tin tốt. - HS lắng nghe. |
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Mục tiêu: - Học sinh nhận biết được cái đúng, cái tốt cần được bảo vệ và một số cách để bảo vệ cái đúng, cái tốt. |
|
Hoạt động 1. Mô tả việc làm của các bạn trong tranh và trả lời câu hỏi - GV giới thiệu bốn tranh trong SGK, yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: a. Theo em, cái đúng, cái tốt nào cần được bảo vệ qua lời nói, việc làm của các bạn trong tranh.
b. Em hãy kể thêm những cái đúng, cái tốt khác cần được bảo vệ. - GV cho HS kể thêm những cái đúng, cái tốt khác cần được bảo vệ. - GV mời HS phát biểu câu trả lời. - GV nhận xét, đánh giá và rút ra câu trả lời phù hợp. Hoạt động 2. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi - GV yêu cầu HS đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi: a. Em có nhận xét gì về việc làm của chú cảnh sát trong câu chuyện trên?
b. Theo em, vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt? - GV mời HS phát biểu câu trả lời. - GV nhận xét và đưa ra câu trả lời phù hợp.
Hoạt động 3. Quan sát tranh và thực hiện theo yêu cầu - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 và giao nhiệm vụ cho Hs thực hiện. - GV giới thiệu bốn tranh, yêu cầu các nhóm quan sát tranh, thảo luận và trả lời các câu hỏi: a. Theo em, đâu là cách để bảo vệ cái đúng, cái tốt? b. Hãy kể thêm các cách để bảo vệ cái đúng, cái tốt khác mà em biết. - GV cho HS thời gian làm việc nhóm và quan sát, hướng dẫn, gợi mở thêm cho HS. - GV mời một số nhóm trình bày kết quả thảo luận. GV có thể yêu cầu các nhóm khác nhận xét, góp ý, bổ sung để hoàn thành nhiệm vụ. - GV nhận xét, đánh giá. |
- HS quan sát và trả lời câu hỏi + HS nêu được cái đúng, cái tốt cần được bảo vệ. Tranh 1: Giám lên tiếng trước cái sai, cái xấu. Tranh 2: Bảo vệ người biết giúp đỡ người gặp khó khăn. Tranh 3: Bảo vệ người dũng cảm giúp đỡ người gặp khó khăn. Tranh 4: Bảo vệ người trung thực, không tham lam. + HS kể thêm những cái đúng, cái tốt khác cần được bảo vệ như: thể hiện bằng lời nói, việc làm ủng hộ những người làm việc tốt, đúng với pháp luật, đạo đức, đồng thời lên tiếng, phê phán những việc làm vi phạm đạo đức và pháp luật,... + HS nhận xét được việc làm của chú cảnh sát trong câu chuyện: Chú cảnh sát đã thể hiện mình là một người rất chính trực, thực hiện đúng nhiệm vụ của người cảnh sát, thấy cái sai dám lên tiếng, không cả nể, bỏ qua lỗi vi phạm mặc dù đó là xe chở Thủ tướng Anh Uyn-tơn Sớc- sin (Winston Churchill) + HS giải thích vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt làm cho xã hội tiến bộ và văn minh hơn, góp phần đấu tranh chống sự thờ ơ, vô cảm, chống cái xấu, cái ác lây lan trong xã hội. Đấu tranh, bảo vệ cái đúng, cái tốt sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng. Đấu tranh, bảo vệ cái đúng, cái tốt giúp rèn đức tính dũng cảm, sống có trách nhiệm,... HS kể các cách để bảo vệ cái đúng, cái tốt: Tranh 1: Bảo vệ người dám lên tiếng trước cái sai, cái xấu. Tranh 2: Cùng nhau lan toả, thực hiện các việc làm tốt. Tranh 3: Dám lên tiếng trước cái sai, cái xấu. Tranh 4: Tuyên dương những người làm việc đúng, việc tốt. - HS trả lời câu hỏi. |
* Củng cố, dặn dò |
|
- GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học - GV cho nhận xét, tuyên dương HS tích cực tham gia các hoạt động học tập. * GV dặn HS xem và chuẩn bị tiết 2. |
- HS nhắc lại nội dung bài. - HS lắng nghe. |
IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Bản quyền thuộc Trường tiểu học số 3 Phú Đa
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://th-pda3.phuvang.thuathienhue.edu.vn/